วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เทรดให้ดีไม่ใช่ทำเงิน

เทรดให้ดีไม่ใช่ทำเงิน

CPR
อาจจะฟังดูเหมือนขัดแย้งแต่อันที่จริงนั้นไม่ขัดแย้ง การพยายามจะทำเงินก้อนโตจากการเทรดจะไม่มีอยู่ในความคิดของเทรดเดอร์มืออาชีพที่ดีอย่างเด็ดขาด เทรดเดอร์มืออาชีพจะไม่คิดว่า “ว้าว วันนี้เป็นวันที่ดี ผมจะซื้อหุ้น X ด้วยเงินทั้งหมดที่มีแล้วพอมันขึ้นสักสองช่องก็ขายทำกำไรได้เงิน 50,000 บาท” นี่เป็นความคิดที่ผิดพลาดสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ ไม่มีอะไรจะทำให้เราสูญเสียสมาธิและสติในการเทรดได้ดีไปกว่าการจดจ้องแต่เงินในพอร์ตที่ลดหรือเพิ่มเพียงอย่างเดียว
ผมแนะนำได้เลยว่าทุกเช้าที่ตื่นมา คุณอย่าพยายามตั้งเป้าที่จะทำเงินก้อนโตให้ได้ในแต่ละวัน อย่าลุกขึ้นมาประกาศให้ พ่อแม่พี่น้องหรือเพื่อน ๆ ฟังว่า “วันนี้ผมจะทำเงินจากหุ้นตัวนี้ใหได้เท่านั้นเท่านี้” เชื่อผมเถอะ แนวคิดแบบนี้แหล่ะจะทำคุณเป็นเทรดเดอร์ที่ล้มเหลว เพราะการตั้งเป้าหมายเป็นตัวเงินที่พยายามจะทำให้ได้เป็นจำนวนเงินเท่านั้นเท่านี้ สิ่งเหล่านี้แหล่ะ จะกดดันให้คุณเทรดได้ห่วยที่สุดเพราะคุณจะพยายามกดดันตัวเองให้เทรดในจังหวะที่ไม่เหมาะสมเพื่อให้ได้เงินตามเป้าหมาย
และยิ่งเมื่อคุณไม่สามารถทำเงินได้ จิตสำนึกของคุณจะลงโทษคุณอย่างร้ายกาจ คุณจะรู้สึกแย่ ท้อแท้สิ้นหวัง แล้วก็ยิ่งทำในสิ่งที่ไม่ควรทำเข้าไปอีก ด้วยการพยายามเทรดมากขึ้นหรือบ่อยขึ้น จนไม่สามารถควบคุมการเทรดของคุณให้สม่ำเสมอได้และสุดท้ายก็ลงเอยด้วยการขาดทุนจำนวนมหาศาลในที่สุด

เทรดให้ดีนั้นทำยังไง

ผมมีเคล็ดลับคนที่อยากเป็นเทรดเดอร์ที่ทำกำไรได้อย่างยั่งยืนมาบอก นั่นก็คือ “คุณต้องอย่าตั้งเป้าหมายที่การทำเงิน แต่ให้ตั้งเป้าหมายไปที่การวางแผนการเทรดที่ดี” การเทรดที่ดีก็คือ การเทรดที่มีการวางแผนมาอย่างรัดกุม มีการกำหนดจุดเข้า จุดออก วิธีตัดขาดทุน รวมถึงการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ และวิธีจำกัดความเสี่ยงเหล่านั้นอย่างเหมาะสม โดยทำจดบันทึกการเทรดไว้ทุกครั้ง เพื่อที่จะได้นำมาวิเคราะห์และปรับปรุงให้ดีขึ้นในแต่ละเทรดต่อไป โดยให้ตั้งเป้าหมายไปที่การทำกำไรอย่างสม่ำเสมอ และคุมความเสี่ยงในการขาดทุนให้เหลือน้อยที่สุด ในทุกวันที่ผมเทรด ผมไม่เคยคิดว่าจะทำเงินได้เท่าไร แต่ผมจะตั้งเป้าไว้ว่าในแต่ละวัน ผมจะขาดทุนไม่เกินเท่าไรมากกว่า และถ้าผมขาดทุนต่อเนื่องหรือมากกว่าที่วางแผนไว้ ผมก็ต้องมาวิเคราะห์แก้ไขข้อผิดพลาดของผมในทุกสิ้นวัน

การขาดทุนก็เป็นเทรดที่ดีได้

เทรดที่ดีไม่ใช่การเทรดที่ได้กำไรเท่านั้น ถ้าคุณขาดทุนตามแผนที่คุณวางไว้ และตัดขาดทุนตามแผนที่วางไว้นั่นคือการเทรดที่ดี แต่ถ้าเราขาดทุนมากกว่าแผนที่เราวางไว้ เราก็ต้องมาวิเคราะห์หาสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร เพราะจิตใจของเรา หรือวิธีการเทรดของเรามันยังไม่ดีแล้วปรับแก้ที่แผน อย่าไปปรับแก้ระหว่างการเทรด เพราะนั่นจะทำให้คุณไม่พัฒนา เช่น คุณได้ซื้อหุ้นตัวหนึ่งแล้วตั้งใจจะตัดขาดทุนที่ 5% แต่พอหุ้นลงมาเกิน 5% คุณก็เปลี่ยนแผนเป็นซื้อหุ้นเพิ่ม หรือปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ทำอะไรและหาสาเหตุมารองรับ นั่นคือการเทรดที่เลวร้ายที่สุด เพราะคุณจะไม่พัฒนาการเทรดอะไรเลย แถมหาข้อแก้ตัวในการเทรดให้ตัวเองอีกต่างหาก

ส่งท้าย

เทรดที่ดีนั้นจะไม่วิ่งเข้าหาตลาดด้วยการพยายามทำเงินจากมัน แต่จะปล่อยให้ตลาดวิ่งมาหาเองหรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือ รอให้จังหวะเกิดเงื่อนไขที่เหมาะสมที่สุดในการเทรดแล้วเทรดไปตามจังหวะของตลาดตามแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น