วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ความเชื่อ

technical
เพราะต่างความเชื่อจึงเกิดความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักเก็งกำไรหรือนักลงทุน ต่างก็เริ่มมาจากความเชื่อพื้นฐานในเส้นทางที่ตัวเองเลือกกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะแนวทางไหนก็สามารถประสบความสำเร็จได้ แต่เราต้องเข้าใจหลักพื้นฐานของความเชื่อในแต่ละแนวทางเสียก่อน เพราะถ้าเอาความเชื่อของแนวทางการลงทุนมาเก็งกำไร ก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จได้ การเข้าใจถึงที่มาของความเชื่อแต่ละแนวทางเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ทั้งหมด เพราะถ้าเราไม่เชื่อในพื้นฐานเหล่านี้แล้ว เราก็จะไม่สามารถเรียนรู้และเอาไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความเชื่อพื้นฐานของนักเทคมีดังต่อไปนี้

การเคลื่อนไหวของตลาดสะท้อนทุกสิ่ง

หัวใจสำคัญของการวิเคราะห์ทางเทคนิคข้อแรกเลยก็คือ ความเชื่อที่ว่าการเคลื่อนไหวของตลาดนั้นสะท้อนทุกสิ่งและทุกปัจจัยมีผลต่อราคาทั้งสั้น เช่น พื้นฐานธุรกิจ, การเมือง, ความโลภและความกลัว ฯลฯ ทุกสิ่งทุกอย่างมีผลต่อตลาดหมด และนักเทคนิคเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของราคาเกิดจากการอุปสงค์และอุปทานของหุ้น ณ ขณะนั้น ถ้าความต้องการซื้อหุ้นเยอะ (อุปสงค์) กว่าความต้องการขายหุ้น (อุปทาน) จะทำให้ราคาขึ้นขึ้น และในทางกลับกันถ้าความต้องการขายหุ้นเยอะกว่าความต้องการซื้อก็จะทำให้ราคาหุ้นลง ทุกสิ่งที่อย่างที่เกิดจากอุปสงค์อุปทานเกิดมาจากมุมมองของปัจจัยพื้นฐานที่มีผลต่อราคาในขณะนั้น

การเคลื่อนไหวของราคาเคลื่อนที่เป็นแนวโน้ม

นักเทคนิคจะเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของราคามักเคลื่อนไหวไปตามแนวโน้มเสมอ นักเทคนิคจะหาผลประโยชน์จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นแนวโน้มเล็กหรือใหญ่ขึ้นอยู่กับแนวทางการเทรดของแต่ละคน โดยแนวโน้มจะดำเนินต่อไปจนกระทั่งจนถึงจุดกลับตัว นักเทคนิคจะมาวิธีหาจุดกลับตัวเหล่านี้ โดยใช้ข้อมูลทางสถิติและความน่าจะเป็นในการวิเคราะห์ อย่างเช่น Swing Trader จะพยายามซื้อและขายที่จุดกลับตัวของแต่ละรอบคลื่นย่อย ส่วน Trend Follower จะพยายามซื้อที่จุดเริ่มต้นของแนวโน้มและพยายามขายให้ได้ที่จุดสิ้นสุดของแนวโน้มใหญ่

ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเสมอ

นักเทคนิคจะเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมักจะเกิดขึ้นในลักษณะที่คล้ายกันเสมออาจจะต่างกันที่รายละเอียด แต่สิ่งสำคัญก็คือการเริ่มต้นและการสิ้นสุดของแนวโน้มมักมีรูปแบบบางอย่างที่คล้ายกัน โดยนักเทคนิคจะศึกษาประวัติศาสตร์และข้อมูลทางสถิติที่เป็นไปได้ทั้งหมด เพื่อหาสัญญาณที่จะบ่งชี้ถึงการเกิดขึ้นและสิ้นสุดของแนวโน้ม เพื่อที่จะคาดคะเนแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยอาศัยข้อมูลทางสถิติและความน่าจะเป็นในการวิเคราะห์ตัดสินใจ

ส่งท้าย

สิ่งเหล่านี้เป็นความเชื่อพื้นฐานที่สำคัญของเทรดเดอร์ที่อาศัยการวิเคราะห์ทางเทคนิคเป็นหลักในการเทรด แต่ความเชื่อเหล่านี้ไม่ใช่หัวใจสำคัญในการทำกำไรเพราะความเชื่อที่เป็นหัวใจสำคัญในการทำกำไรไม่ว่าจะเป็นการลงทุนหรือการเทรดเก็งกำไรนั้นก็คือ การบริหารและควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเมื่อสิ่งที่เราคาดไม่เป็นไปตามที่ต้องการนั่นเอง ไม่เกี่ยวกับว่าเราจะลงทุนหรือเก็งกำไรแนวทางไหน ผมว่าเราสามารถสำเร็จได้ทั้งนั้น ถ้าเราบริหารความเสี่ยงได้เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น