วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับการสังเกตตลาดฟื้นตัว

เคล็ดลับการสังเกตตลาดฟื้นตัว

secreat-of-trend-reversal
ในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยลดลงทุกวันสิ่งที่เป็นคำถามของหลายคนก็คือ เมื่อไรตลาดจะฟื้น คำตอบที่ได้ก็คือไม่มีใครรู้ เพราะตลาดหุ้นคือสิ่งไม่แน่นอน แต่มีเคล็ดลับที่บอกได้ว่าตลาดฟื้นตัวแล้วหรือยัง ซึ่งการสังเกตตลาดฟื้นตัวนั้นเป็นการประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ใช่การคาดเดาอนาคตและเป็นสิ่งที่จำเป็นมากกว่าการคาดเดาอนาคต เพราะแนวคิดหลักในการอยู่รอดของตลาดหุ้นของสุดยอดนักลงทุนและเทรดเดอร์ที่ทำให้หลายคนประสบความสำเร็จอย่างสูงนั้น ไม่ใช่การคาดเดาอนาคตแต่เป็นการประเมินสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อที่จะเข้าไปคว้าโอกาสด้วยและป้องกันความเสี่ยงอย่างเหมาะสมตามภาวะโอกาสนั้น

ลักษณะเด่นของตลาดขาลง

ตลาดขาลงจะมีลักษณะเด่นทีทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่ทั้งฝั่งขายและฝั่งซื้อเทรดยากด้วยกันทั้งสองฝั่งอยู่ก็คือ ความผันผวนที่รุนแรง โดยเฉพาะแรงถล่มขายในช่วงแรกที่ทำให้ตลาดเกิดภาวะขายอย่างรุนแรง (Oversold) ช่วงนี้ราคาหุ้นมักจะลงรุนแรงแล้วขึ้นมาชนแนวต้านสลับกับลงต่อมากกว่าเดิม หลังจากนั้นตลาดจะเข้าสู่ช่วงที่ผันผวนมากขึ้น และการเทรดจะยากมากขึ้น เพราะตลาดจะขึ้นลงแบบเหวี่ยงแรงมากในแต่ละวัน บางครั้งก็ทะลุแนวต้านแล้วก็เกิดแรงขายจนกลับมาหลุดแนวรับอย่างรวดเร็วแบบไร้ทิศทาง ซึ่งหลังจากช่วงนี้แหล่ะจะเป็นช่วงที่ควรเฝ้าสังเกตสัญญาณฟื้นตัว

การสังเกตตลาดฟื้นตัว

เคล็ดลับคือช่วงนี้เป็นช่วงที่เทรดเดอร์ต้องจับตาดูแล้ว หาสัญญาณกลับตัวในเชิงบวก (Bullish Divergence) วิธีดูก็คือ ไล่ดูหุ้นส่วนใหญ่เทียบกับตลาดถ้าตลาดทำจุดต่ำสุดใหม่แต่หุ้นส่วนใหญ่เริ่มไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่และหุ้นบางตัวเริ่มสร้างฐานใหม่ไม่ได้ทำจุดต่ำสุดใหม่ตามไปด้วยแต่วิ่งเคลื่อนที่ออกด้านข้างแทนมากกว่าเดิม หุ้นส่วนใหญ่ไม่ลงตามตลาด และจุดที่ต้องจับตาดูก็คือ เมื่อตลาดเริ่มเด้งแล้วตลาดไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่จุดนี้จะบอกได้ว่าตลาดอาจจะเริ่มมีการฟื้นตัว และหุ้นตัวใหญ่ ๆ จะเริ่มทยอยขึ้น เช่น กลุ่มสื่อสาร, พลังงาน, ธนาคาร เป็นต้น ซึ่งแต่ละครั้งกลุ่มไหนจะมานั้นไม่แน่นอน แต่จะเป็นตัวที่มีมูลค่าตลาดสูงและตามด้วยหุ้นตัวเล็กในอีกไม่กี่วันถัดมาแต่จุดนี้แค่บ่งบอกว่าตลาดเริ่มฟื้นเท่านั้น แต่ตรงจุดนี้นี่เองที่เป็นจุดน่าเข้าซื้อเป็นอย่างมาก เพราะถ้าตลาดกลับตัวหลุดแนวรับก็ตัดขาดทุนได้ค่อนข้างแคบแต่มีโอกาสได้กำไรสูงกว่าซึ่งคุ้มค่ากับการเข้าเทรด

ยืนยันการฟื้นตัวของตลาด

เนื่องจากแรงซื้อจะทะลักเข้ามามากจนหุ้นพุ่งแรงจนเข้าเขตซื้อมากเกินไป (Overbought) แต่ตลาดจะไม่ลงมากนักและขึ้นต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นจุดที่คนส่วนใหญ่ยังกลัวและเข็ดขยาดกับตลาดขาลงอยู่ ก็จะพลาดการเข้าตลาด ณ จุดนี้ได้ และช่วงนี้นี่เองที่เป็นช่วงยืนยันว่าตลาดได้ฟื้นตัวเรียบร้อยแล้ว

บทสรุปส่งท้าย

เคล็ดลับการสังเกตการฟื้นตัวของตลาดสามารถสังเกตได้ไม่ยาและมีประโยชน์สำหรับคนที่มองตลาดไม่ออกว่าควรจะเข้าซื้อตอนไหน การสังเกตนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการเข้าเทรดและกำหนดจุดที่เราจะเข้าเทรดได้เป็นอย่างดี โดยการสังเกตสัญญาณกลับตัวเชิงบวก ได้แก่ หุ้นส่วนใหญ่ไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่, ตัวใหญ่เริ่มขึ้นหลังจากนั้นไม่กีวันตัวเล็กเริ่มทยอยขึ้นตาม เป็นต้น หลังจากนั้นก็หาจุดเข้าซื้อและตัดขาดทุนต่ำกว่าแนวรับเล็กน้อยแล้วรอตลาดขึ้นยืนยันการฟื้นตัวกรณีการฟื้นตัวล้มเหลวเราก็ขายตัดขาดทุนซึ่งจะขาดทุนไม่มากเพราะจุดที่เราเข้าตลาดเป็นจุดที่ไม่ห่างจากแนวรับมากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น