วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

BMCL มั่นใจราคาหุ้น BEM เกิน 4.90 บาท ผู้บริหารย้ำ หุ้นพื้นฐานดี

BEMพื้นฐาน4.90บาท
ปีหน้าสีม่วงหนุนกำไร

2015-12-15 
BMCL มั่นใจราคาหุ้น BEM เกิน 4.90 บาท ผู้บริหารย้ำ หุ้นพื้นฐานดี แถมบริษัทใหม่มีศักยภาพรับงานเพิ่ม ไม่หวั่นอดขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน เพราะปีหน้าเปิดสายสีม่วงช่วยหนุนการเติบโต

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์  กรรมการผู้จัดการบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด  (มหาชน) หรือ BMCL  เปิดเผยว่า  จากการประเมินราคาหุ้นของ BMCL กับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BECL รวมกันขณะนี้อยู่ที่ 4.89-4.90 บาท หลังจากการจดทะเบียนควบรวมเป็นบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ Bangkok Express Metro : BEM เสร็จสิ้นแล้ว ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นจากอัตราดังกล่าวแน่นอน และ BEM จะมีกำไรสำหรับผลประกอบการปี 2558 พร้อมจ่ายปันผลได้ทันที
“หลังการควบรวมราคาหุ้นจะปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่เราคำนวณไว้ปัจจุบันแน่นอน แต่บอกไม่ได้ว่าจะขึ้นไปอีกเท่าไหร่ ให้ประเมินง่ายๆ ว่าหุ้นเดิมเป็นการพิจารณาตามโอกาสของใครของมัน แต่ถ้าเรารวมกันเสร็จแล้ว ก็จะกลายเป็นการมองโอกาสร่วมกันทันที ซึ่งจะทำให้มีโอกาสมากกว่า และยืนยันว่าหลังการควบรวมเราจะจ่ายปันผลได้ทันที เพราะผลประกอบการปี 2558 จะมีกำไร” นายสมบัติ  กล่าว
นายสมบัติ  กล่าว ว่า  หลังจากคณะรัฐมนตรี  (ครม.) รับทราบเรื่องการควบรวม BMCL กับ BECL เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ทั้ง 2 บริษัทกำหนดการประชุมผู้ถือหุ้นร่วมกันวันที่ 28 ธันวาคม 2558 และประชุมคณะกรรมการร่วม 2 บริษัทในวันที่ 30 ธันวาคม 2558 จากนั้นจะดำเนินการจดทะเบียนควบรวมบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทันทีในวันเดียวกัน
ทั้งนี้หุ้น BMCL และ BECL จะทำการซื้อขายได้จนถึงวันที่ 18 ธันวาคมนี้ และจะขึ้นเครื่องหมายหยุดพักการซื้อขาย (SP) ในวันที่ 21 ธันวาคม 2558 และจะเริ่มทำการซื้อขายหุ้น BEM วันแรกในวันที่ 5 มกราคม 2559
ส่วนกรณีที่ BMCL ไม่ได้รับการปรับขึ้นค่าโดยสารรอบใหม่ ตามสัญญาสัมปทานต้องมีการปรับค่าโดยสารในวันที่ 3 กรกฎาคม 2559 เนื่องจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พิจารณา ตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง สรุปว่า BMCL ยังต้องเก็บค่าโดยสารตามอัตราเดิมต่อไปนั้น นายสมบัติ  กล่าวว่า แม้ไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารแต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของ BMCL เนื่องจากในปี 2559 ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลจะเติบโตขึ้น ประกอบกับเริ่มเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน ซึ่งประเมินว่าจะมีผู้โดยสาร 1.2 แสนคนต่อวัน และในจำนวนนี้มี 60,000 คนที่จะเดินทางต่อเข้ามายังสายเฉลิมรัชมงคลด้วย
“ไม่ได้ขึ้นค่าโดยสารรอบนี้ก็ไม่เป็นไร ไม่ได้กระทบต่อผลประกอบการของเรา เพราะปีหน้าผู้โดยสารต้องเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว แถมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้วย ซึ่งประเมินว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางต่อเข้ามายังสายเฉลิมรัชมงคลอีก 60,000 คนต่อวัน ก็จะเพิ่มเข้าไปอีก” นายสมบัติ  กล่าว
ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุว่า หากพิจารณาจากราคา BMCL ที่เคลื่อนไหวในกระดานในช่วงที่ผ่านมา คาดหุ้น BEM จะเริ่มการซื้อขายที่ราคาราว 4.60-5.00 บาท และหากคำนวณจาก consensus ของ BMCL ที่ 2.30 บาท และ BECL ที่ 46.20 บาท จะทำให้ราคาเป้าหมายของ BEM อยู่ที่ 5.41 บาท
นอกจากนี้ ประเมินปี 2559 จะเป็นปีทองของการลงทุนโครงสร้างสร้างพื้นฐาน ซึ่ง BEM เป็นหุ้นที่มีความพร้อมทั้งในแง่ของเงินทุน และศักยภาพในการบริหารจัดการ ซึ่งตอบโจทย์โครงการประเภท PPP ที่คาดจะเข้ามาเป็นรูปแบบการประมูลหลักในโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ โดยเฉพาะการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP Fast Track) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น