วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Drawdown

DRAWDOWN

Drawdown คือ การลดลงของเงินทุนที่เกิดจากการขาดทุน และ Maximum Drawdown ก็คือ การลดลงของเงินทุนที่มากที่สุดที่เกิดจากการขาดทุนนั่นเอง ซึ่งวัดจากช่วงเวลาของการลงทุนที่เรากำหนด เช่น เรามีเงินลงทุน 100,000 บาท ในเวลา 1 เดือน เงินทุนเราลดลง เหลือ 80,000 บาท ก่อนจะกลับมาที่ 85,000 บาท Maximum Drawdown ก็คือ 20,000 บาท นั่นเอง ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ลดลงมากที่สุด

Drawdown สำคัญอย่างไร?

Drawdown นั้นสำคัญมากสำหรับเทรดเดอร์อาชีพ เพราะเป็นการบ่งบอกถึงการควบคุมความเสี่ยงในการเทรดนั่นเอง ซึ่งกองทุนเก็งกำไร (Hedge Fund) บางแห่ง จะใช้ Maximum Drawdown กำหนดเงื่อนไขในการรับเทรดเดอร์เข้าทำงาน ซึ่งบางที่รับได้ไม่เกิน 1.5% หรือขาดทุนต่อเนื่องไม่เกิน 1.5% ของการเทรด ซึ่งการควบคุม Drawdown นั้น เป็นการโฟกัสที่ความเสี่ยงเป็นหลักมากกว่าเก็งกำไร เป็นการเทรดเน้นตั้งรับ ซึ่งเป็นแนวทางการเทรดของผมเช่นเดียวกัน

Drawdown ยิ่งเยอะยิ่งลำบาก

ลองจิตนาการดูว่าถ้าเราเทรดด้วยเงิน 1 ล้านบาท แล้วเราไม่สามารถคุม Drawdown ได้เลย อาจจะเกิดได้ถึง 50% นั่นหมายถึง เงินเราหายไปครึ่งหนึ่งหรือ 5 แสนบาทเลยทีเดียว ซึ่งการที่จะทำกลับมาได้เท่าเดิมนั้น เราต้องทำกำไรกลับมาถึง 100% ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากมาก ยิ่งถ้าเราขาดทุนถึง 90% นั่นหมายถึง เราต้องทำกำไรกลับมา 900% หรือ 9 เท่าของเงินต้นซึ่งเป็นเรื่องยากมากเลยทีเดียว

เราจะรับมือกับ Drawdown ได้อย่างไร

การวางแผนการเทรดที่ดีจะช่วยรับมือกับการลดลงของเงินทุนได้ การจำกัดเงินในการซื้อหุ้นแต่ละตัว รวมถึงกลยุทธในการเข้าซื้อขาย และการทำตามวินัย ไม่ถัวเฉลี่ยขาลงโดยไม่ได้วางแผนรองรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันล่วงหน้า รวมถึงการจดบันทึกและวิเคราะห์ผลการเทรดอย่างต่อเนื่อง จะช่วยสามารถทำให้เรารับมือกับการลดลงของเงินทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น