วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

7 ทักษะสำคัญด้านจิตใจของเทรดเดอร์

7 ทักษะสำคัญด้านจิตใจของเทรดเดอร์

trader
ทักษะที่สำคัญสำหรับการเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างหนึ่งก็คือ ทักษะทางจิตใจซึ่งเป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมอารมณ์และจิตใจของเราให้อยู่ในสภาวะที่พร้อมต่อการเทรดและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทักษะเหล่านี้สามารถฝึกฝนและเรียนรู้กันได้ ซึ่งทักษะของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จมีดังต่อไปนี้

1. เลือกและรักษาทัศนคติเชิงบวก

เมื่อเกิดความผิดพลาดในการเทรด เทรดเดอร์สามารถเลือกได้ระหว่าง กล่าวโทษสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น ตลาด เจ้ามือ คนรอบข้างหรือโชคชะตา แต่เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จนั้น จะเลือกมองว่าความผิดพลาดคือการเรียนรู้ และสามารถแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นในทุกการเทรด

2. สร้างแรงจูงใจตัวเองให้อยู่ในระดับสูงอยู่เสมอ

มองหาแรงบันดาลใจในการเป็นเทรดเดอร์ที่มากกว่าเรื่องตัวเงิน รางวัลของการเป็นเทรดเดอร์ไม่ใช่แค่อยู่ที่กำไรเป็นตัวเงิน แต่การเทรดนั้นทำให้เราเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น ให้ความภูมิใจที่เราสามารถชนะในเกม สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้ และควรศึกษาประวัติของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จในระดับสูง เพราะจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี

3. ตั้งเป้าหมายที่สูงและเป็นไปได้ตามความเป็นจริง

ตั้งเป้าหมายให้สูงโดยศึกษาจากเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ ว่าเค้าใช้ระยะเวลาเท่าไร ผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะมาถึงจุดสูงสุด ให้ตั้งเป้าหมายสูงพอที่จะผลักดันตัวเองให้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องอ้างอิงกับความเป็นไปได้ตามความเป็นจริงด้วย 

4. พูดกับตัวเองในแง่บวกอยู่เสมอ

บอกกับตัวเองเสมอว่า ทุกการเทรดคือประสบการณ์ที่ล้ำค่า ไม่ว่าจะได้กำไรหรือขาดทุน เทรดเดอร์ทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ แม้แต่ตัวเองก็เช่นกัน เมื่อเจอปัญหาให้บอกกับตัวเองว่า มันคือประสบการณ์และครั้งต่อไปเราจะทำมันให้ดีกว่าเดิม 

5. จินตนาการตัวเองในแง่บวก

จินตนาการถึงความสำเร็จเมื่อเรายืนอยู่ในจุดที่เราฝันไว้ หรือแม้แต่จินตนาการเทรดที่ชนะ โดยให้คิดภาพในฝันให้ชัดเจนที่สุด เพราะภาพเหล่านี้จะมีพลังโน้มน้าวสมองของเราให้หาทางทำให้มันเป็นจริงได้ ตามกฏของแรงดึงดูด

6. จัดการอารมณ์อย่างมีประสิทธิภาพ

เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จจะสามารถควบคุมอารมณ์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์ การฝึกฝนทำได้โดย พยายามจับอารมณ์ตัวเองทุกครั้งเมื่อมันเกิดขึ้นมา โดยหยุดคิดเรื่องอื่น แต่พยายามสังเกตอารมณ์ที่เกิดขึ้นเช่น ความกลัว ความโลภ หรือความกังวล สังเกตให้รู้ว่ามันเกิดขึ้นมาแล้ว ทำแบบนี้เราจะเกิดสติ และหยุดคิดฟุ้งซ่าน สังเกตจนมันหายไปทำบ่อยๆ เราจะสามารถควบคุมอารมณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สามารถควบคุมตัวเองให้อยู่ในสมาธิได้

เมื่ออยู่ในการเทรด ต้องกำจัดสิ่งรบกวนและสร้างสมาธิจดจ่อไปที่การเทรดอย่างเดียว โดยพยายามตัดความคิดเรื่องอื่นไปให้ได้มากที่สุด สร้างสภาวะที่ดีที่สุดในการเทรดทุกเทรด เนื่องจากการตัดสินใจในการเทรดต้องใช้ความเฉียบคมอย่างสูง

ส่งท้าย

การฝึกจิตใจมีความสำคัญอันดับต้นๆ มากกว่าการวิเคราะห์เทคนิค เพราะเทรดเดอร์ส่วนใหญ่สามารถเรียนรู้เรื่องพวกนี้ได้เท่ากัน แต่สิ่งที่จะตัดสินความสำเร็จของเทรดเดอร์ คือ ทักษะในการควบคุมจิตใจนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น