วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ระดับของการตัดขาดทุน

ระดับของการตัดขาดทุน

Samurai slicing dollar bill with sword
ทักษะที่สำคัญของเทรดเดอร์ที่จะขาดเสียไม่ได้ ก็คือการตัดขาดทุน การฝึกตัดขาดทุนนั้นสำคัญมาก และเป็นปัญหาที่มือใหม่หลายคนประสบพบเจอ เนื่องจากการตัดขาดทุนมันมีหลายระดับ มาดูกันว่าเราอยู่ในระดับไหน
ระดับ 1 ตัดใจไม่ลง
ระดับนี้มือใหม่หลายคนจะเป็นกันมาก เมื่อราคาหุ้นที่เราซื้อร่วงมาจนถึงจุดที่จะขาย แต่เราก็สามารถทำใจขายมันได้ บางคนก็ซื้อเพิ่ม บางคนก็ปิดจอหนีไปเลยก็มี ใครยังอยู่ระดับนี้ถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะขาดทุนหนัก คนที่ยึดติดอยู่กับตัวเงินมากเกินไปมักจะติดอยู่ในระดับนี้ซะส่วนใหญ่
ระดับ 2 ตัดขาดทุนได้แต่ยังฝืนและลังเล
ระดับนี้เริ่มรู้ความสำคัญของการตัดขาดทุน แต่ยังมีความเครียดและตัดสินใจช้าอยู่ ระดับนี้มักจะหาเหตุผลมาสนับสนุนการร่วงของราคาหุ้นและคาดหวังว่ามันจะเด้งคืนกลับมา ทำให้ไม่ยอมตัดขาดทุนตามจุดที่วางไว้ และเมื่อตัดขาดทุนได้จะสะสมความเครียด เวลาเจอการตัดขาดทุนต่อเนื่อง อาจจะทำให้ไข้วเขวจนกลับไปที่ระดับ 1 ได้อีกครั้ง
ระดับ 3 ตัดขาดทุนได้แต่ยังรู้สึกเครียด
ระดับนี้จะตัดขาดทุนได้ตามแผน แต่ยังมีความเครียดสะสมมากจากการขาดทุนอยู่ดี บางคนถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ เมื่อพอร์ตขาดทุนติดลบจากการตัดขาดทุนตามแผนหลายครั้ง แต่ระดับนี้เทรดเดอร์ที่เก่งๆ หลายคนก็ยังเป็นอยู่ แต่ระดับนี้ก็สามารถอยู่รอดจากตลาดหุ้นได้แล้ว แต่ถ้าเจอความเครียดมากๆ อาจจะเข้าสู่ภาวะจิตหลุดแล้วอาจจะกลับไปสู่ระดับ 1 หรือ 2 ได้
ระดับ 4 ตัดขาดทุนได้แต่รู้สึกเครียดบ้างเป็นบางครั้ง
ระดับนี้แทบจะกำจัดความรู้สึกในการตัดขาดทุนได้เกือบหมดแล้ว เรียกได้ว่าเกือบบรรลุ แต่ยังคงสะสมความเครียดไว้เล็กน้อย แต่ก็สามารถกินอิ่มนอนหลับได้ การตัดขาดทุนระดับนี้สามารถเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จได้แล้ว แค่บริหารจัดการอารมณ์และรู้วิธีระบายออกอย่างาเหมาะสม เช่น การออกกำลังกาย เป็นต้น
ระดับ 5 ตัดขาดทุนจากจิตใต้สำนึก
เทรดเดอร์น้อยคนนักที่จะมาถึงจุดนี้ ระดับนี้แทบเรียกได้ว่า ไม่รู้สึกอะไรกับการตัดขาดทุนเลย มองว่าการตัดขาดทุนเป็นส่วนหนึ่งของเกม บางคนอาจจะชอบการตัดขาดทุนด้วยซ้ำ และการขายแต่ละครั้งแทบจะไม่ต้องคิดมากเรียกได้ว่า ตัดขาดทุนเป็นอัตโนมัติ ใครมาถึงระดับนี้ได้ จะเทรดอย่างสนุกเหมือนกับการเล่นเกมมากกว่าการทำเงินได้แล้ว
ส่งท้าย
การยกระดับจิตใจในการตัดขาดทุนมาแต่ละขั้นได้นั้น ทำไม่ง่าย ต้องอาศัยความรู้ ประสบการณ์ และการฝึกฝนทักษะจนชำนาญ เพราะจากที่ผมรู้จักคนที่เทรดมา บางคนก็ไม่สามารถจะผ่านระดับ 1 ได้แม้เวลาผ่านไปหลายปีก็ตามถ้าไม่ฝึกอย่างจริงจัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น