วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ความเรียบง่าย คือ ความซับซ้อนที่สุด

ความเรียบง่าย คือ ความซับซ้อนที่สุด

SIMPLICITY
การเก็งกำไรระยะสั้นนั้นไม่ง่าย แต่มันเรียบง่ายที่สุด การทำทุกอย่างให้เรียบง่ายเข้าไว้มักเป็นนิสัยของสุดยอดเทรดเดอร์ ซึ่งผมได้สัมผัสแนวทางอันเรียบง่ายของเทรดเดอร์ที่อยู่รอดในวงการนี้มาบ้างบางท่าน และค่อนข้างชอบเพราะเป็นแนวทางที่เข้ากับตัวผมเอง ผมเลยสรุปแนวทางการฝึกเทรดด้วยความเรียบง่ายทำได้ดังนี้

ทำโต๊ะเทรดให้โล่งเข้าไว้

นักเก็งกำไรส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่กับโต๊ะเทรดเป็นเวลาหลายชั่วโมง การทำโต๊ะให้สะอาดและกำจัดสิ่งรบกวนที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างเทรด เช่น แก้วกาแฟที่กินเหลือไว้ซึ่งอาจจะหกใส่คีย์บอร์ด, กองเอกสารที่ไม่ใช้ เป็นต้น เพื่อลดสิ่งรบกวนในการเทรดให้เหลือน้อยที่สุด 

ลงโปรแกรมเท่าที่จำเป็นในคอมพิวเตอร์

การลงโปรแกรมมากเกินไป อาจจะทำให้ประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเทรดลดลง และบางทีอาจจะสร้างปัญหาให้กับคอมพิวเตอร์ได้ เนื่องจากไวรัส และโทรจันต่างอาจจะแฝงเข้ามาในคอมพิวเตอร์ที่ใช้เทรด ควรลงโปรแกรมเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และหมั่นตรวจเช็คไวรัสอยู่เสมอ

ใช้อินดิเคเตอร์ให้น้อยที่สุด

บางคนใช้อินดิเคเตอร์มากเกินไป เช่น MACD, RSI, EMA, PSAR, ADX พร้อมกันหมด หน้าจอจะดูยุ่งเหยิงลายตา และนำมาซึ่งความสับสนในการเทรดได้ เนื่องจากข้อมูลทุกอย่างตีกันหมด ทำให้การตัดสินใจไม่เฉียบคมมากพอ เทรดเดอร์มืออาชีพบางคนใช้แค่แท่งเทียนกับวอลุ่มก็ทำกำไรได้แล้ว บางคนอาจจะใช้แค่การดูตัวเลขราคาที่เคลื่อนไหวเพียงอย่างเดียวโดยไม่ดูกราฟเลยด้วยซ้ำ 

ไม่รับข้อมูลข่าวสารระหว่างเทรด

ข้อนี้ดูอาจจะขัดกับการเทรดก็จริง แต่หัวใจของความเรียบง่ายในข้อนี้ก็คือ การตัดข่าวสารที่รบกวนการตัดสินใจออกไป โฟกัสแต่เพียงข้อมูลที่การวิเคราะห์เทคนิคที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น เทรดเดอร์ที่แท้จริง ฟังข่าวแต่ไม่เชื่อข่าว แต่ต้องเชื่อข้อมูลทางเทคนิคที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น

เทรดด้วยรูปแบบราคาที่ถนัดที่สุด

รูปแบบกราฟและราคามีอยู่หลายแบบ และเทรดเดอร์แต่ละคนถนัดต่างกัน เช่น การซื้อสวนเมื่อหุ้นร่วงแรง หรือการซื้อเมื่อหุ้นทำจุดสูงสุดใหม่ เทรดเดอร์ไม่จำเป็นต้องถนัดทุกรูปแบบ เพียงแต่หารูปแบบที่ทำกำไรได้ต่อเนื่องเพียงรูปแบบเดียวก็สามารถอยู่รอดในตลาดได้แล้ว 

เทรดด้วยกรอบเวลาเดียว

เทรดเดอร์แต่ละคนจะถนัดการเทรดกรอบเวลาต่างกัน เช่น ห้านาที, ชั่วโมง หรือวัน แม้ว่าจะดูหลายกรอบเวลาประกอบกัน แต่เทรดเดอร์ควรให้น้ำหนักการเทรดกรอบเวลาใดเวลาหนึ่งที่ถนัดเท่านั้น 

ส่งท้าย

การฝึกเทรดด้วยความเรียบง่ายนั้น ดูเหมือนง่าย แต่จะยากและซับซ้อนที่สุด เพราะเมื่อใครฝึกด้วยแนวทางนี้แล้ว ต้องใช้ความอดทนในการสั่งสมประสบการณ์การเทรดเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเทรดด้วยสิ่งที่มีอย่างจำกัด เราจะต้องเข้าใจสิ่งนั้นอย่างลึกซึ้ง การที่จะเข้าใจอะไรอย่างลึกซึ้งได้นั้น ต้องผ่านความล้มเหลวมานับไม่ถ้วน มีหลายเส้นทางที่จะประสบความสำเร็จในการเทรด แต่คุณจะไม่ประสบความสำเร็จถ้าคุณเปลี่ยนเส้นทางอยู่ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น