วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

SMPCการันตีกำไรสวย รับบาทอ่อน-ต้นทุนลด 2015-09-04

SMPCการันตีกำไรสวย
รับบาทอ่อน-ต้นทุนลด

2015-09-04 
“SMPC” ส่งสัญญาณกำไรปีนี้สวยกว่าปีก่อน หลังได้ประโยชน์ทางภาษี มั่นใจอัตรากำไรสุทธิสูงกว่า 9.17% รับผลดีบาทอ่อน-ต้นทุนวัตถุดิบลดลง แม้หั่นเป้ายอดขายปีนี้เหลือแค่ 3,000 ล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ 3,400 ล้านบาท 

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC เปิดเผยว่า ในปีนี้กำไรสุทธิของบริษัทจะปรับตัวขึ้นจากปีก่อนอย่างมีนัยสำคัญ เพราะบริษัทได้ประโยชน์ทางสิทธิภาษีเงินได้ เนื่องจากผลของคดีที่บริษัทในฐานะผู้ค้ำประกันยื่นฟ้องล้มละลายบริษัทที่เกี่ยวข้องกันแห่งหนึ่งได้สิ้นสุดแล้ว เป็นผลให้บริษัทสามารถใช้สิทธิทางภาษีจากค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่ได้บันทึกไว้ในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลในงวดก่อนๆ ประกอบกับผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกออกมาดี มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 213.56 ล้านบาท เติบโตจากช่วงปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 131.44 ล้านบาท
นอกจากนี้ อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ของบริษัทในปีนี้จะดีกว่าปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 9.17 % เพราะเงินบาทที่อ่อนค่าลง ประกอบกับวัตถุดิบอย่างเหล็กก็ปรับตัวลดลง ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 16.60% ดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 8.62% ค่อนข้างมาก โดยบริษัทมองว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เพราะเป็นช่วงที่มีคำสั่งซื้อเข้ามามากกว่าปกติตามฤดูกาล
สำหรับยอดขายในปีนี้บริษัทคาดว่าจะต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้อยู่ที่ 3,400 ล้านบาท เติบโต 15-20% จากปีก่อนที่มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 2,800 ล้านบาท โดยบริษัทคาดยอดขายของบริษัทในปีนี้จะอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท เพราะราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวลดลง แต่ในแง่ของปริมาณการขายน่าจะเติบโตมากกว่าปีก่อนแน่นอน เพราะสามารถขายได้มากกว่าปกติ
โดยปัจจุบันบริษัทมีงานอยู่ในมือประมาณ 800-900 ล้านบาท ครอบคลุมประมาณ 3-4 เดือน ซึ่งจะสร้างรายได้ให้แก่บริษัทในช่วงไตรมาส 3/58 ถึงไตรมาส 4/58 ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทยังมีแผนจะเข้าไปขายในตลาดใหญ่อย่างทวีปอเมริกา ซึ่งเดือนนี้จะทราบผลว่าจะมีการเข้ามาตรวจสอบโรงงานก่อนหรือไม่ เพราะถัง 3 ขาขนาดเล็กของบริษัทผ่านการรับรองแล้ว แต่ถังขนาดใหญ่บริษัทยังไม่เคยให้มาตรวจสอบ ประกอบกับการตรวจสอบครั้งสุดท้ายของทางทวีปอเมริกาเกิดขึ้นมาประมาณ 7 ปีแล้ว
ทั้งนี้ หากไม่เกิดปัญหาใดๆ บริษัทคาดว่าจะเริ่มส่งผลิตภัณฑ์ไปยังทวีปอเมริกา ในเขตประเทศแคนาดาได้ในช่วงไตรมาส 4/58 เป็นต้นไป เบื้องต้นตั้งเป้าจะส่งออกไปได้ปีละ 1,250 ใบ หรือประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันตลาดต่างประเทศของบริษัทอยู่ในโซนประเทศกำลังพัฒนาแถวทวีปแอฟริกาและเอเชียเป็นหลัก
โดยในช่วงวันที่ 28 กันยายน-2 ตุลาคม 2558 บริษัทจะเข้าร่วมงาน World LPG Forum ที่ประเทศสิงคโปร์  ซึ่งงานดังกล่าวจะเป็นการพบปะลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งจะมีองค์กรรายใหญ่ในอุตสาหกรรมเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสอันดีในการที่บริษัทมีโอกาสเข้าร่วม ซึ่งจะเป็นการต่อยอดธุรกิจและโอกาสในการหาตลาดใหม่ๆ ของบริษัท สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทในปีนี้ บริษัทจะไม่มีการลงทุนในโครงการใหญ่ๆ และปีนี้คงไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินลงทุน อาจจะมีบ้างแต่เล็กน้อยมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น