วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

เงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่มากสุดนับแต่ปี 51

เงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่มากสุดนับแต่ปี 51

2015-10-01
ซีเอ็นบีซี ตลาดเกิดใหม่ปิดท้ายไตรมาสอย่างเลวร้ายสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินทั่วโลกในปี 2551 โดยนักลงทุนถอนเงินออกจากตลาดเกิดใหม่ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 40,000 ล้านดอลลาร์และเงินที่ไหลออกเหล่านี้กระจายในสัดส่วนเกือบเท่ากันระหว่างหุ้นและพันธบัตร

อินสติติวออฟ อินเตอร์เนชันแนลไฟแนนซ์ (ไอไอเอฟ) กล่าวว่า หลายประเทศตั้งแต่เม็กซิโกจนถึงมาเลเซียได้ถูกตะลุมบอนในช่วงไม่กี่เดือนมานี้เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มที่อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ จะสูงขึ้นซึ่งแนวโน้มดังกล่าวทำให้เสน่ห์ของสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ที่มีความเสี่ยงมากกว่าลดลง
เงินทุนที่ไหลออกมากขึ้นในหลายประเทศได้สร้างความกดดันต่อสกุลเงินในท้องถิ่นซึ่งยิ่งเพิ่มความวิตกให้กับนักลงทุนซึ่งในขณะนี้กำลังประคับประคองการขาดทุนจากทั้งสกุลเงินในท้องถิ่นและสินทรัพย์พื้นฐาน
สัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งดูเหมือนกำลังเย็นลงหลังจากที่ได้เติบโตอย่างรุนแรงมานานหลายปีไม่ได้เป็นผลดีเช่นกัน
อินสติติวออฟ อินเตอร์เนชันแนลไฟแนนซ์ (ไอไอเอฟ) กล่าวว่าเงินที่ไหลออกกระจายในสัดส่วนเกือบเท่ากันระหว่างหุ้นและพันธบัตรโดยนักลงทุนถอนเงินออกจากตลาดพันธบัตร 21,000 ล้านดอลลาร์และถอนเงินออกจากตลาดหุ้น 19,000 ล้านดอลลาร์
สัญญาณจากธนาคารกลางสหรัฐหลังจากมีการประชุมนโยบายในเดือนกันยายนได้ช่วยกระตุ้นให้มีการลงทุนในหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราวในขณะที่การฟื้นตัวนี้ได้ช่วยรองรับผลกระทบต่อเงินที่ไหลออกในเดือนกันยายนแต่ก็เป็นการฟื้นตัวในระยะสั้น
เงินทุนที่ไหลเข้าสู่หุ้นและตราสารหนี้ใน 7 ประเทศตัวอย่างของไอไอเอฟที่มีการเปิดเผยทุกวันได้ติดลบในเดือนกันยายนโดยฮังการีและไทย ประสบปัญหาเป็นพิเศษแต่บัลแกเรียไม่มีปัญหามาก
การปรับตัวลงในตลาดก็ได้ส่งผลกระทบต่อการออกหุ้นและพันธบัตรของบริษัทและประเทศในตลาดเกิดใหม่และการออกหุ้นและพันธบัตรลดลงส่งผลให้ไอไอแอลประเมินการไหลเวียนของเงินลงทุนในพันธบัตรและหุ้นเป็นบวกมากกว่าปกติ
ข้อมูลของไอไอเอฟเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่เผยแพร่โดยอีพีเอฟอาร์ซึ่งเป็นผู้จัดเตรียมข้อมูลทางการเงินอีกบริษัทหนึ่งแต่มีความแตกต่างกันในระดับหนึ่งโดยไอไอเอฟติดตามเงินทุนของต่างชาติทั้งหมดที่ไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ในขณะที่อีพีเอฟอาร์วัดเงินทุนที่ไหลเข้าและไหลออกและเงินทุนที่ซื้อขายในตลาดเนื่องจากการประเมินของทั้งสองบริษัทอาศัยตัวอย่างข้อมูลจึงอาจมีความผิดพลาดตามความผิดพลาดในการสุ่มตัวอย่างได้อย่างไรก็ดีข้อมูลของอีพีเอฟอาร์ก็ชี้ว่า เงินทุนที่เข้าไปยังตลาดเกิดใหม่ลดลงอย่างรุนแรงเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น