วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

เอเชียเวลธ์มองเฟดกดดัน

เอเชียเวลธ์มองเฟดกดดัน

2015-09-29 
สัปดาห์นี้แนะลงทุน SIRI เป้า 1.91 บาท

บล.เอเชีย เวลท์ มองปัจจัยเฟดยังคงกดดันตลาดหุ้นไทย ดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ส่วนสัปดาห์หนี้แนะน้ำหุ้น SIRI เป้าหมาย 1.91 บาท  มองผลตอบแทนเงินปันผลสูง 5.8%

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า  ในสัปดาห์นี้ยังคงมีปัจจัยกดดันตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม FOMC ครั้งที่ผ่านมา  และการที่ประธานเฟดออกมาบอกว่าจะขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ ส่งผลกดดันตลาดหุ้น
อีกทั้งปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในความกังวล และความเป็นไปได้ว่ายุโรปอาจมีวิกฤติรอบใหม่ ซึ่งเป็นผลพวงจากการที่บริษัท Volkswagen ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ที่ในสหรัฐฯ มียอดขายสูงที่สุด โดยค่าปรับอาจสูงถึง 18,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการที่ปรับแต่งรถยนต์ทดสอบให้ปล่อยก๊าซเสียน้อยกว่าจริง ซึ่งมีความเสี่ยงที่บริษัทอาจจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานบางส่วน หากยอดขายใน 6 เดือนข้างหน้าตกลง จากกรณีดังกล่าวจะกระทบกับเศรษฐกิจในยุโรปอย่างหนักจากการเป็นผู้ว่าจ้างแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค
นอกจากนี้ ในสัปดาห์นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศตัวเลขเศรษฐกิจเดือนสิงหาคมออกมา ซึ่งคาดว่าจะไม่ดีนัก และจะมีรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ออกมา
ซึ่งที่ผ่านมา ธปท.ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือ 2.7% และปรับ GDP ของปี 2559 ที่ 3.7% โดยมีมุมมองว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะดีกว่าปีนี้จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการประมูล 4G และโครงการโครงสร้างพื้นฐานจะเริ่มเห็นผลมากขึ้นในไตรมาส 4 นี้ ดังนั้น ตลาดหุ้นจะยังคงผันผวนมอง ดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ
นายวรุตม์ กล่าวว่า Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำซื้อหุ้น SIRI หรือ บมจ.แสนสิริ ด้านรายได้ปีนี้ บริษัทคาดการณ์ไว้ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท ครึ่งปีแรกทำไปได้แล้ว 1.7 หมื่นล้านบาท ตอนนี้ SIRI ยังมีโครงการที่รอการโอน 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมีการโอนในปีนี้ 1.6 หมื่นล้านบาท
โดยปีนี้มีโครงการใหม่อีก 10 โครงการในไตรมาส 4 โดยเน้นโครงการพื้นราบ หรือบ้าน 7 โครงการ มูลค่า 1.27 หมื่นล้านบาท และคอนโดอีก 3 โครงการ มูลค่า 8.8 พันล้านบาท ทั้งนี้ ยอดขายช่วง 9 เดือนแรกสูงถึง 20,000 ล้านบาท  และปีนี้ SIRI จะได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นักวิเคราะห์ใน Bloomberg consensus คาด EPS ปีนี้ติดลบเนื่องจากเกิด dilution effect สูงมากอันเนื่องมาจากการใช้สิทธิแปลง warrants  ส่วน EPS ปีหน้ากลับมาโต 10%
“ด้านราคาหุ้นไม่แพง ที่ระดับ P/E ratio อยู่ที่ 8.6 เท่า และ P/BV อยู่ที่ 0.90 เท่า ซึ่งถือว่าไม่แพง และเป็นหุ้นที่มี Dividend yield ที่ 5.8% จึงถือเป็นหุ้นปันผลดี ทั้งนี้ คาดการณ์ราคาเป้าหมาย จาก Bloomberg Consensusที่ 1.91 บาท” นายวรุตม์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น