วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

BMCLลั่นสีม่วง เปิดบริการปี59 ดันกำไร300ล.

BMCLลั่นสีม่วง เปิดบริการปี59 ดันกำไร300ล.

2015-09-22 
“อาคม” นำทีมผู้บริหาร รฟม.-BMCL ตัดริบบิ้นต้อนรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง 2 ขบวนแรก เอ็มดี BMCL มั่นใจปี 2559 มีกำไรแน่นอน 200-300 ล้านบาท เพราะรับรายได้เพิ่มเดือนละ 150 ล้านบาท จากการเปิดเดินรถสายสีม่วง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (21 ก.ย. 2558) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL นายสมบัติ กิจจาลักษณ์  กรรมการผู้จัดการ BMCL ได้ทำพิธีรับมอบรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่เดินจากท่าเมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น มาถึงประเทศไทยที่ท่าเรือแหลมฉบังเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา จำนวน 2 ขบวน และจะเดินทางมาถึงในวันนี้ (22 ก.ย. 2558) อีก 1 ขบวน
นายสมบัติ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ BMCL ได้เคลื่อนย้ายรถไฟฟ้าทั้ง 2 ขบวนมาไว้ยังศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ จากนั้นจะเริ่มดำเนินการทดสอบระบบตามขั้นตอน โดยเริ่มที่การทดสอบแบบแยกระบบด้วยการวิ่งรถไฟฟ้าบนรางทดสอบภายในศูนย์ซ่อมบำรุง และในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2559 จะทดสอบแบบรวมระบบ พร้อมกับเริ่มทดสอบวิ่งเสมือนจริง คือ เปิดให้ประชาชนหรือผู้บริหารภาครัฐ สื่อมวลชนทดลองบริการในเดือนกรกฎาคม 2259 และเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบในเดือนสิงหาคม 2559
ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มเปิดเดินรถสายสีม่วงเดือนสิงหาคม 2559  BMCL จะมีรายได้เพิ่มจากค่าจ้างเดินรถที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ต้องจ่ายให้ BMCL ปีละประมาณ 1,800 ล้านบาท หรือ 150 ล้านบาทต่อเดือน และมั่นใจว่าในปี 2559 BMCL จะเริ่มมีกำไรประมาณ 200-300 ล้านบาท แต่ยังมีผลขาดทุนสะสมอยู่ 1,000 ล้านบาท  เพียงแต่จะไม่ขาดทุนเพิ่มขึ้นอีก และผลขาดทุนนี้จะหมดไปในปี 2560 โดยการประเมินนี้ยังไม่ได้รวมปัจจัยเรื่องการควบรวมกิจการกับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BECL
“สายสีม่วงจะเป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้เรามีกำไรทันทีในปี 2559 เพราะหลังจากเริ่มเปิดเดินรถเป็นทางการตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 เราก็จะมีรายได้เพิ่มอีกเดือนละ 150 ล้านบาทไปอีก 5 เดือน แต่กำไรเราจะมีไม่มาก ส่วนผลขาดทุนสะสมก็ยังมีอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท แต่เราจะไม่ขาดทุนเพิ่มแล้ว และในปี 2560 เราจะสามารถล้างขาดทุน 1,000 ล้านบาทนี้ได้หมด ซึ่งการประเมินที่ว่ายังไม่ได้รวมเรื่องการควบรวมกิจการกับ BECL เพราะถ้าเราควบรวมเสร็จภายในปีนี้เราก็จะมีกำไรทันทีและล้างขาดทุนสะสมได้หมด” นายสมบัติ  กล่าว
นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ในช่วงไตรมาส 3/2558 (ก.ค.-ก.ย. 2558) BMCL มีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ย 2.8 แสนคนต่อวัน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 6% ซึ่งถือเป็นสถิติปริมาณผู้โดยสารสูงสุดนับแต่ BMCL เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้า ซึ่งสาเหตุเบื้องต้นเป็นเพราะปริมาณผู้โดยสารที่มีการเติบโตเป็นปกติทุกปี ประกอบกับ BMCL มีปัจจัยหนุนอื่นๆ ที่จะส่งผลดีต่อผลประกอบการ เช่น การลดต้นทุนจากวิธีการเพิ่มทุนที่ผ่านมา และการควบคุมรายจ่ายต่างๆ
อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มสูงว่าในเดือนสิงหาคม 2559 รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ จะวิ่งมาถึงแค่สถานีเตาปูนเท่านั้น ยังไม่สามารถต่อเชื่อมเข้าถึงสถานีบางซื่อได้ แม้การเจรจาเดินรถ 1 สถานี จากเตาปูน-บางซื่อ ระหว่าง BMCL กับรฟม.จะได้ข้อยุติแล้ว แต่ก็ยังมีขั้นตอนการอนุมัติต่างๆ ก่อนลงนามในสัญญา ซึ่งหลังจากลงนามแล้ว BMCL ต้องใช้เวลาอีก 15 เดือนในการติดตั้งและทดสอบระบบ โดยปัญหาดังกล่าวคงต้องมีการหารือร่วมกับระหว่าง BMCL และ รฟม. ว่าจะแก้ไขเป็นการชั่วคราวอย่างไร
ด้านนายอาคม เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังนายปลิวแล้ว ให้ช่วยเร่งรัดการเปิดเดินรถไฟฟ้า 1 สถานีดังกล่าว และยังมั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือนสิงหาคม 2559 พร้อมสายสีม่วง แต่หากไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนดดังกล่าว กระทรวงคมนาคมก็อาจแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มบริการเสริมสำหรับรอยต่อ 1 สถานี เช่น ใช้รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาวิ่งบริการชั่วคราว เป็นต้น

  • 2015-09-22 12:00:00 - ช้อป9หุ้นอสังหาฯเด่นต่ำบุ๊ค-พี/อีไม่ถึง10เท่า
  • ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น