วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

ทำไม “เฟด” จึงต้องคำนึงถึงเศรษฐกิจโลก?

ทำไม “เฟด” จึงต้องคำนึงถึงเศรษฐกิจโลก?

2015-09-22
เนื่องจากต้องปฏิบัติการภายในระบบเศรษฐกิจที่ภาคการค้าต่างประเทศมีสัดส่วนเกือบหนึ่งในสามของดีมานด์และอัตราผลผลิตเฟดจึงต้องคำนึงถึงผลกระทบของกิจกรรมและราคาที่มาจากชาติอื่นๆ อย่างระมัดระวัง
มีการการคาดการณ์ว่าการขาดดุลการค้าต่างประเทศมากกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์จะลดการเติบโตของเศรษฐกิจอเมริกาประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ที่มีการคาดการณ์เช่นนั้นเป็นเพราะว่าดีมานด์ภายในประเทศที่มีความแข็งแกร่งกำลังกระตุ้นให้มีแรงซื้อสินค้าและบริการต่างชาติในขณะเดียวกันเมื่อเศรษฐกิจของชาติอื่นๆ ซบเซาและดอลลาร์แข็งยอดขายสินค้าส่งออกของอเมริกาก็จะลดลง
ผลกระทบของราคาจากภายนอกต่อพัฒนาการเงินเฟ้อของอเมริกามีความรุนแรงและตรงไปตรงมาพอๆ กันราคานำเข้าของสหรัฐฯ ในช่วงหนึ่งปีที่นับถึงเดือนสิงหาคมลดลง 11.4% เนื่องจากค่าเชื้อเพลิงลดลง 13.3% ราคาสินค้าซึ่งไม่รวมเชื้อเพลิงก็ลดลง 3% เช่นกันซึ่งถือว่าลดลงมากสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552
ผลที่ตามมาคือดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในช่วง 12 เดือนที่นับถึงเดือนสิงหาคมแต่ในช่วงเดียวกันนั้นการปรับตัวขึ้นของราคาในภาคที่มาจากการแข่งขันระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 1.8% ซึ่งยังคงมีอัตราเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา
ความแตกต่างกันมากระหว่างอัตราเงินเฟ้อหลักและเงินเฟ้อทั่วไปชี้ว่าผลกระทบจากภายนอกที่มีต่อต้นทุนและราคาของอเมริกามีความรุนแรงมาก
สตอรี่เงินเฟ้อไม่ได้จบแค่นั้นสิ่งที่มีการถกเถียงจนถึงขณะนี้เป็นแค่ผลกระทบภายนอกรอบแรกที่มีต่อกระบวนการตั้งราคาภายในประเทศผลกระทบรอบที่สองยิ่งแรงกว่าและแพร่หลายกว่าเพราะระบบการค้าแบบเปิดและราคานำเข้าที่ลดลงยับยั้งอำนาจในการกำหนดราคาของอุตสาหกรรมหลายประเทศของอเมริกา
ทั้งหมดนี้ชี้ว่าธุรกรรมการค้าต่างชาติของอเมริกามีผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถของเฟดที่จะทำตามอาณัติที่ได้รับมอบหมายให้สมบูรณ์ทั้งในด้านการจ้างงานและในการสร้างเสถียรภาพราคา
โดยเฉพาะการจ้างงานเป็นส่วนที่ยากมากผู้กำหนดนโยบายเงินมักให้เหตุผลว่านโยบายเงินสามารถสร้างแต่ภาวะแวดล้อมของเสถียรภาพราคาเท่านั้นและการว่างงานมักเป็นประเด็นที่มีการกล่าวหาทางการเมืองตัวอย่างเช่นมีข้อเท็จจริงที่ชี้ว่าตัวเลขตลาดแรงงานในขณะนี้ไม่ดีเหมือนที่บ่งบอกไว้ในอัตราการว่างงานซึ่งอยู่ที่ 5.1%
ตัวเลขการว่างงานในระยะยาวของอเมริกาสูงกำลังสะท้อนถึงความลำบากของตลาดแรงงานในขณะนี้เช่นกันตัวเลขเหล่านี้ได้เพิ่มขึ้นมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาโดยเป็น 2.2 ล้านเมื่อปลายเดือนสิงหาคมซึ่งมีสัดส่วนเกือบหนึ่งในสามของการว่างงานที่มีการรายงานนอกจากนี้มีข้อสังเกตแบบเดียวกันจากรายได้เฉลี่ยรายชั่วโมงนั่นคือมันไม่เปลี่ยนแปลงมากในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม
เฟดไม่สามารถควบคุมนโยบายการค้าและแรงงานได้
เมื่อกลับไปสู่การถกเถียงที่ว่าการขาดดุลการค้าต่างชาติ 1%จะกระทบการเติบโตของดีมานด์ภายในประเทศแม้แต่เทรดเดอร์ที่มั่นใจต่อการค้าเสรีต้องยอมรับว่าผลกระทบโดยทันทีจะอยู่ที่การสูญเสียตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมนำเข้าผลกระทบในระยะยาวของการค้าเสรีอาจจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวมแต่มันก็สามารถปลอบใจได้เพียงเล็กน้อยต่อคนงานที่ถูกปลดและบริษัทที่ล้มละลาย
เฟดสามารถทำอะไรได้ ? พิมพ์เงินออกมาอีก?
นักวิจารณ์เฟดและนายแบงก์อเมริกันที่ขู่จะเริ่มปลดคนหากเฟดขึ้นควรจะเข้าใจว่าไม่มีอะไรที่เจ้าหน้าที่การเงินสหรัฐฯ สามารถทำได้เกี่ยวกับการสร้างการเติบโตของเอเชียโดยใช้การส่งออกเป็นตัวนำและความวุ่นวายในยุโรปหมายถึงการเข้มงวดนโยบายคลังและวิกฤติผู้อพยพ
ไม่มีอะไรที่เฟดสามารถทำได้เกี่ยวกับปัญหาโครงสร้างในตลาดแรงงานอเมริกาเช่นกันนโยบายโครงสร้างที่กระตือรือร้นและกว้างขวางเท่านั้นที่สามารถทำให้คนมีงานทำซึ่งต้องขอบคุณเฟดที่กำลังผลักดันมากกว่าข้อจำกัดที่เฟดมีต่อการเติบโตแล้ว
นโยบายการค้าต่างชาติและตลาดแรงงานเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลกลางไม่ใช่เฟดที่จะเจรจาเพื่อให้บริษัทอเมริกันเข้าถึงตลาดในต่างประเทศได้ดีขึ้นหรือที่จะสร้างความมั่นใจโดยผ่านที่ประชุมจี 7 หรือจี 20 หรือองค์การข้ามชาติอย่างเช่น ไอเอ็มเอฟ และโออีซีดีเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีการค้าระหว่างประเทศที่เป็นธรรมและสมดุลมากขึ้น
และไม่ใช่วามผิดของเฟดที่เอเชียตะวันออกและยูโรโซนได้ดุลการค้า 700,000 ล้านดอลลาร์ และ 230,000 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับและไม่ใช่ความผิดของเฟดที่ต้องทำหน้าที่เป็นตัวฉุดเศรษฐกิจโลก
เฟดต้องประสานสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดนั้นเข้าด้วยกันและต้องปรับนโยบายเพื่อให้เกิดผลกระทบในทางลบต่อการเติบโตและการว่างงานของอเมริกาให้น้อยที่สุด
หลังจากที่ไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเดือนกันยายนในขณะนี้มีการพูดกันว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมอย่างแน่นอนแต่เฟดก็กำลังจับตาเหตุการณ์ต่างๆเช่นกันเมื่อข้อมูลเริ่มส่งสัญญาณถึงความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายเฟดจะปรับนโยบายเพื่อที่จะเตรียมการอย่างระมัดระวังต่อการเคลื่อนไหวในครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น