วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เยนร่วงเทียบดอลลาร์ เกือบต่ำสุดในรอบ 8 ปี

เยนร่วงเทียบดอลลาร์ เกือบต่ำสุดในรอบ 8 ปี

ภาวะการเคลื่อนไหวตลาดปริวรรตเงินตราประจำวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคมา 2558 ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.74/76 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นจากระดับปิดตลาดในวันพุธ (27/5) ที่ระดับ 33.82/84 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อการแข็งค่าของเงินบาทเกิดจากปัจจัยภายในประเทศ โดยวันนี้ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศได้ชี้ว่าฐานะอันดับความน่าเชื่อถือของไทยที่ระดับ Baal และมีแนวโน้มมีเสถียรภาพนั้น ถือว่าเหมาะสมเพราะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งอย่างมากของรัฐบาล รวมทั้งทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของไทยยังถือว่าอยู่ในระดับซึ่งส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของไทยให้อยู่ในระดับที่ดี นอกจากนี้นายประสาน ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กล่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกของไทยถือว่าอยู่ในภาวะฟื้นตัวระดับต่ำที่ 0.3% โดย ธปท.ยังคงให้ความสำคัญกับภาคการส่งออกของไทยและติดตามแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อาจมีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิดต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทยังคงมีโอกาสกลับมาอ่อนค่าต่อได้ เนื่องจากนักลงทุนส่วนหนึ่งยังคงเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและยังคงเข้าถือครองสกุลเงินสหรัฐ เนื่องจากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีโอกาสในการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐได้ชี้ให้เห็นว่ามีการฟื้นตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐว่าสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ในช่วงครึ่งปีหลัง และการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมในปีนี้น่าจะขยายตัวได้ 2% และอัตราการว่างงานมีโอกาสต่ำกว่า 5% ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินบาทจึงมีกรอบการเคลื่อนไหวค่อนข้างกว้างระหว่าง 33.72-33.86 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 33.74/76 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับค่าเงินยูโรวันนี้เปิดตลาดที่ระดับ 1.0908/12 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดในวันพุธ (27/5) ที่ระดับ 1.0900/01 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร โดยระหว่างวันค่าเงินยูโรปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้กล่าวชี้แจงภายหลังการประชุมกับกระทรวงการคลังว่า กรีซเข้าใกล้การบรรลุข้อตกลงในเรื่องการแก้ไขปัญหาวิกฤตหนี้สินที่เกิดขึ้น และให้คำสัญญาว่าข้าราชการทั้งหมดจะได้รับเงินบำนาญและเงินเดือนแน่นอน ส่งผลให้นักลงทุนมีมุมมองบวกต่อกรีซเพิ่มขึ้นและคาดการณ์ว่ากรีซจะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเดือนมิถุนายนนี้ได้ ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวระหว่าง 1.0888-1.0949 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 1.0938/41 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร

สำหรับค่าเงินเยนวันนี้เปิดตลาดที่ระดับ 123.95/96 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวอ่อนค่าลงจากระดับปิดตลาดในวันพุธ (27/5) ที่ระดับ 123.42/45 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ โดยค่าเงินเยนอ่อนค่าเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐและคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่จึงเทขายสกุลเงินเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยลง แต่อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันค่าเงินเยนได้ปรับตัวกลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ภายหลังจากการเปิดเผยข้อมูลยอดค้าปลีกเดือนเมษายนที่ปรับตัวขึ้น 5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรก หลังจากปรับตัวลดลง 3 เดือนติดต่อกัน ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินเยนเคลื่อนไหวระหว่าง 123.47-124.28 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะปิดตลาดที่ระดับ 123.87/90 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐ (28/5), ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษ, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ข้อมูลการว่างงาน การใช้จ่ายภาคครัวเรือน การผลิตคภาคอุตสาหกรรม การผลิตรถยนต์ และการส่งออกรถยนต์ของญี่ปุ่น, ประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีของสหรัฐประจำไตรมาส 1/2558 ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกของสหรัฐ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจารอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนของสหรัฐ (29/5)

สำหรับอัตราป้องกันความเสี่ยง (swap point) ภาคเช้า 1 เดือนในประเทศอยู่ที่ +3.4/3.6 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ และอัตราป้องกันความเสี่ยง (swap point) ภาคเช้า 1 เดือนต่างประเทศอยู่ที่ +6.5/7.5 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น