วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แบงก์ตั้งรับเอ็นพีแอลQ2 BBLยันไร้ตั้งสำรองเพิ่ม

แบงก์ตั้งรับเอ็นพีแอลQ2
BBLยันไร้ตั้งสำรองเพิ่ม

2015-05-08 12:02:00
ผู้เข้าชม : 4

นายแบงก์เผยแผนรับมือเอ็นพีแอลไตรมาส 2 มั่นใจยังคุมตัวเลขหนี้เสียได้ ด้าน TMB เร่งขายหนี้ออก โชว์ Cover Ratio ยังสูง 150% ขณะที่ KTB รอประเมินตัวเลขอีกครั้ง ส่วน BBL ยันไม่มีการตั้งสำรองฯเพิ่มในไตรมาสนี้แน่นอน

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า กรณีที่ราคาหุ้น TMB ปรับตัวลงมามากในรอบนี้ มองว่า เป็นการเทขายทำกำไรตามปกติ ธนาคารไม่กังวลกับสถานการณ์ดังกล่าว เพราะยังคงมั่นใจในศักยภาพของธนาคาร เงินกองทุนของธนาคารอยู่ในระดับที่มีความแข็งแกร่ง ประกอบกับแนวทางคุมหนี้เสียที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับธนาคารในอนาคต
ธนาคารยังคงเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อรวมปีนี้ไว้ที่ 4-5% โดยมองการเติบโตทางเศรษฐกิจไทย (GDP) ปีนี้ที่ 3.5%  ส่วนทิศทางการตั้งสำรองหนี้เสียของธนาคารช่วงที่ผ่านมา ธนาคารได้ตั้งสำรองฯสูงถึง 150 % ซึ่งไม่มีผลต่อการทำกำไรของธนาคาร ส่วนวิธีการจัดการหนี้เสียดังกล่าว หากพบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นจำนวนมากในอนาคต ธนาคารอาจมีการจัดการหนี้โดยการขายหนี้เสียออกไป ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์และจังหวะเป็นหลัก ส่วนหนี้เสียในปัจจุบันธนาคารได้ดูแลอย่างใกล้ชิด
นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า การที่หุ้นกลุ่มธนาคารทยอยปรับราคาลงเป็นไปตามความผันผวนของตลาดทุน ประกอบกับการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงรอบล่าสุด แม้ว่าจะช่วยเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนและภาคการส่งออก แต่ก็ส่งผลต่อหุ้นกลุ่มธนาคารในเรื่องของ NIM พอสมควร อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มธนาคารมีพื้นฐานดีเป็นธุรกิจดีในระยะยาว ด้านนักลงทุนคงต้องสร้างความเข้าใจให้มากขึ้น
ส่วนแผนการจัดการหนี้เสียของธนาคารนอกจากจะมีการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นแล้ว ธนาคารได้มีการตั้งสำรองหนี้เสียเพิ่มขึ้นกว่า 100 % โดยตั้งสำรองหนี้เสียเฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้นจาก 500 ล้านบาท เป็น 700 ล้านบาทต่อเดือนแทน ส่วนหนี้เสียที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลัก แม้ว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นตัวการหลักให้เกิดหนี้เสีย ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะปรับลดสินเชื่อที่อยู่อาศัยลง เพราะความต้องการที่อยู่อาศัยสำหรับลูกค้าที่มีคุณภาพยังคงมีอยู่
ส่วนแนวโน้มหนี้เสียช่วงไตรมาส 2/58 เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์สักระยะจึงจะสามารถสรุปสถานการณ์ที่แท้จริงได้ ส่วนเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อรวมปีนี้ตั้งเป้าหมายเติบโตประมาณ 1.5 เท่าของอัตราการเจริญเติบโต (GDP) ที่คาดว่าเติบโตที่ 3.5% แม้ว่าภาคการส่งออกติดลบแต่การท่องเที่ยวยังโตดีที่ 25%
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL กล่าวว่า สำหรับหนี้เสียของธนาคารในปัจจุบัน ธนาคารได้ติดตามและดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมยังสนับสนุนลูกค้าเก่าอย่างเต็มที่แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลดลงก็ตาม ธนาคารยังคงหาทางเข้าช่วยเหลือลูกค้าทุกช่องทางอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการหาตลาดใหม่ๆ ในการสนับสนุนลูกค้าในประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าเติบโตดี
ส่วนแผนการตั้งสำรองหนี้เสียของธนาคารไตรมาส 2/58 อาจไม่มีการตั้งสำรองฯดังกล่าวเพิ่มเติม เพราะจากประเมินสถานการณ์มองว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก
นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT กล่าวว่า เป้าหมายการเพิ่มรายได้ของธนาคารปีนี้จะเน้นรายได้จากค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) เป็นหลัก มั่นใจรายได้ค่าฟีปีนี้เติบโตประมาณ 30% มาจากงานวาณิชธนกิจ, การขายประกันผ่านผ่านธนาคาร, การขายกองทุน และหุ้นกู้ ฯลฯ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับธนาคารค่อยข้างมาก ส่วนหนี้เสียของธนาคารได้มีการตั้งสำรองหนี้ฯไว้สูงเกือบ 100% แล้ว คาดว่าหนี้เสียช่วงไตรมาส 2/58 ไม่เติบโตเพิ่มขึ้นจากเดิมเนื่องจากลูกค้าชั้นดีมีการจ่ายเงินคืนครบทดแทนในส่วนที่เป็นลูกค้าที่มีปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น