วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ดีมานด์ทองคำไตรมาสหนึ่งลดลง

ดีมานด์ทองคำไตรมาสหนึ่งลดลง

2015-05-15 

:เศรษฐกิจโตลดลง-ตลาดหุ้นดีดตัว

ซีเอ็นบีซี -  ดีมานด์ทองคำยังคงลดลงในช่วงไตรมาสหนึ่งเนื่องจากเศรษฐกิจโตลดลง ราคาทองในรูปสกุลเงินท้องถิ่นสูงขึ้น และตลาดหุ้นดีดตัว โดยดีมานด์ทองคำทั้งหมดในช่วงไตรมาสหนึ่งอยู่ที่ 1,079 ตัน  ลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 

สภาทองคำโลก (ดับเบิลยูจีซี) เปิดเผยรายงานแนวโน้มดีมานด์ทองคำประจำไตรมาสหนึ่งเมื่อวานนี้ โดยในช่วงไตรมาสหนึ่งมีดีมานด์ทองคำทั้งหมด 1,079 ตัน  ลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และต่ำกว่าดีมานด์รายไตรมาสโดยเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 1,114 ตัน
แม้ว่าจะเริ่มต้นปีด้วยความผันผวน แต่ราคาทองคำปิดไตรมาสหนึ่งที่เริ่มต้น  โดยอยู่ที่ประมาณ 1,183 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ขณะที่ทองคำในตลาดสปอตมีการซื้อขายครั้งสุดท้ายที่ 1,112 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ในช่วงไตรมาสหนึ่ง ตลาดหุ้นในเอเชียซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีผู้บริโภคทองคำมากสุดในโลก ดีดตัวขึ้น 6% จึงทำให้เสน่ห์ของทองคำลดลง      รายงานของสภาทองคำโลกระบุว่า การดีดตัวของตลาดหุ้นภายในประเทศ ส่งผลกระทบต่อดีมานด์ทองคำในจีน เนื่องจากดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ดีดตัวประมาณ 15% ในช่วงไตรมาสหนึ่ง
ดีมานด์จิวเวลรี่จากผู้บริโภคจีนซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญสุดของดีมานด์ทั้งหมด ลดลง 10% เหลือ 213 ตันในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งลดลงมากกว่าดีมานด์ทั่วโลก โดยดีมานด์จิวเวลรี่ทั่วโลกลดลง 3% เหลือ 601 ตันในช่วงไตรมาสหนึ่ง
ในขณะที่ผู้ซื้อชาวจีนลดการซื้อจิวเวลรี่ แต่จีนยังคงเป็นแหล่งดีมานด์ทองคำสำคัญสุดของโลก  ส่วนในอินเดีย ดีมานด์จิวเวลรี่อยู่ที่ 151 ตัน เพิ่มขึ้น 22% หลังจากที่ซบเซาผิดปกติในช่วงไตรมาสหนึ่งของปีก่อนหน้า
สภาทองคำโลกระบุว่า  มีหลายปัจจัยในช่วงไตรมาสหนึ่งของปีที่แล้วที่ทำให้การซื้อจิวเวลรี่ในอินเดียลดลง โดยอินเดียควบคุมการนำเข้าทองคำอย่างเต็มที่  การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาก็ทำให้เกิดบรรยากาศที่ไม่แน่นอน และมีการจำกัดการเคลื่อนย้ายสินทรัพย์และเงินสดเสรี อย่างเช่นทองคำเป็นการชั่วคราว
สภาทองคำโลกยังกล่าวว่า ภาวการณ์ด้านดีมานด์ในช่วงไตรมาสล่าสุดยังไม่สร้างแรงหนุน  แต่แนวโน้มในอินเดียแข็งแกร่งเนื่องจากมีการปรับการเติบโตของจีดีพีเพิ่มขึ้นและดีมานด์ในช่วงเทศกาล อัคชายา ตรีติยาเพิ่มขึ้น โดยร้านค้าปลีกรายงานว่ายอดขายทองคำโตขึ้นกว่าปีที่แล้วประมาณ 10-15% 
อย่างไรก็ดี สภาทองคำโลกเตือนว่า พายุลูกเห็บและฝนที่ผิดฤดูกาลซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายๆส่วนของอินเดียเมื่อปลายเดือนมีนาคมและต้นเดือนเมษายน อาจจะบั่นทอนองค์ประกอบของดีมานด์ในชนบท
ในขณะที่ดีมานด์ทองคำจากจีนและอินเดียมีแนวโน้มจะผันผวนเพราะปัจจัยภายในประเทศ แต่ทั้งสองประเทศยังคงเป็นสองตลาดที่สำคัญที่สุดสำหรับทองคำ โดยดีมานด์ของสองประเทศนี้มีสัดส่วนรวมกัน 54% ของดีมานด์จากผู้บริโภคทั่วโลกในช่วงไตรมาสหนึ่ง
ส่วนดีมานด์จากการลงทุนซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญอีกตัวหนึ่งต่อตลาดทองคำโลก  ฟื้นตัวขึ้นพอประมาณ โดยเพิ่มขึ้น 4% เป็น 279 ตันในช่วงไตรมาสหนึ่ง
จากข้อมูลของสภาทองคำโลก กองทุนอีทีเอฟทองคำมีทองคำสุทธิ  26 ตัน โดยกลับมาเป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ไตรมาสสี่ของปี 2555 เนื่องจากนักลงทุนตะวันตกเข้าลงทุนในโลหะมีค่า  ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางหลายแห่งยังคงเพิ่มการถือครองทองคำ โดยซื้อทองคำในช่วงไตรมาสหนึ่ง 119 ตัน  เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงหนึ่งปีก่อน
สภาทองคำโลกกล่าวว่า 17ไตรมาสติดต่อกันแล้วที่ธนาคารกลางได้เป็นผู้ซื้อสุทธิทองคำเนื่องจากได้หาทางกระจายทุนสำรองออกจากดอลลาร์สหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น