วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

หุ้นเอเชียทะยานหลังจีนลดดอกเบี้ย

หุ้นเอเชียทะยานหลังจีนลดดอกเบี้ย

2015-05-12

:ตลาดยุโรปวิตกสถานการณ์หนี้กรีซ

รอยเตอร์ - นักลงทุนไชโยที่จีนลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะเดียวกันวอลล์สตรีทปรับตัวขึ้นเพราะมีการจ้างงานอย่างแข็งแกร่งในสหรัฐฯ ตลาดหุ้นเอเชียจึงพากันดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ แต่หุ้นยุโรปเปิดตลาดลดลงเล็กน้อยเนื่องจากยังมีความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้ของกรีซ

รัฐมนตรีคลังในกลุ่มยูโรโซนที่เรียกว่ายูโรกรุ๊ปได้ประชุมกันเมื่อคืนวานนี้ และรัฐบาลกรีซ กล่าวว่า พวกเขาจะไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาของกรีซกับเจ้าหนี้  ในขณะเดียวกันรัฐมนตรีคลังหลายคนได้ปฏิเสธที่จะปลดล็อกความช่วยเหลือให้กับกรีซในที่ประชุม โดยกล่าวว่า กรีซยังคงมีปัญหาที่ยังไม่มีการแก้ไขมากเกินไป
ชินิชิโร คาโดตะ  หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดค้าเงินของบาร์เคลย์ กล่าวว่า พาดหัวข่าวที่เกี่ยวกับกรีซได้เริ่มปรากฏออกมาเมื่อสุดสัปดาห์ และการเจรจาหนี้จะเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญต่อค่าเงินในสัปดาห์นี้  โดยจะมีการโฟกัสที่การประชุมของยูโรกรุ๊ปในวันจันทร์และผลกระทบที่มีต่อเงินยูโร
ดัชนีหุ้นเอเชียแปซิฟิกซึ่งไม่รวมตลาดญี่ปุ่นของเอ็มเอสซีไอ ปรับตัวขึ้น 0.4% จากที่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อวันศุกร์ ส่วนดัชนีนิกเกอิ ปรับตัวขึ้น 1.3% จากที่ปรับตัวลงต่ำสุดในรอบหนึ่งเดือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
หุ้นจีนสามารถขจัดการขาดทุนในช่วงต้นจนปิดตลาดสูงขึ้นได้ โดยดัชนีซีเอสไอ 300 ซึ่งเป็นดัชนีบริษัทจดทะเบียนใหญ่สุดในตลาดเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น ปรับตัวขึ้น 2% ในขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปรับตัวขึ้น 2.1%
จีนลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่สามในรอบหกเดือนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าผู้กำหนดนโยบายของจีนจะลดเกณฑ์กันสำรองเงินทุนของธนาคารพาณิชย์และลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนที่จะมาถึง
การลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนมีขึ้นหลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อของจีนเพิ่มความวิตกเกี่ยวกับแรงกดดันของภาวะเงินฝืด
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นทั้งสามตัวของสหรัฐฯปรับตัวขึ้นมากกว่า 1% หลังจากที่ข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯชี้ว่า มีการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมในเดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 223,000  ตำแหน่ง ในขณะเดียวกัน อัตราการว่างงานลดลงเหลือ 5.4% เกือบต่ำสุดในรอบ 7 ปี
มีการมองกันว่า ตัวเลขการจ้างงานของเดือนเมษายนจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ยในเดือนกันยายนเป็นอย่างเร็วเช่นเดิม  แต่ตราสารดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐฯชี้ว่าเทรดเดอร์ไม่คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงเดือนธันวาคมเป็นอย่างเร็วที่สุด เนื่องจากบางคนได้โฟกัสไปยังข้อเท็จจริงที่ว่ามีการปรับตัวเลขของเดือนก่อนหน้าเพื่อชี้ว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 85,000 ตำแหน่ง แทนที่จะเป็น 126,000 ตำแหน่งตามที่ได้มีการรายงานในก่อนหน้านั้น
ฮิโรยูกิ นากาอิ  หัวหน้านักกลยุทธ์บริษัทโตไก โตเกียว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ กล่าวว่า แม้ว่าข้อมูลของเดือนเมษายนเพียงอย่างเดียวไม่ได้รับประกันว่าสหรัฐฯจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดในเดือนที่จะมาถึง แต่มีความรู้สึกโล่งใจในขณะนี้
รายงานที่ออกมาผสมผสานกันนี้ช่วยให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯเพิ่มขึ้น โดยผลตอบแทนพันธบัตรที่มีอายุไถ่ถอน 10 ปี อยู่ที่ 2.135% ในตลาดเอเชีย เทียบกับที่ปิดในตลาดสหรัฐฯที่ 2.150% ในวันศุกร์
ผลตอบแทนที่สูงขึ้นช่วยหนุนดอลลาร์ซึ่งเริ่มต้นสัปดาห์นี้ด้วยการแข็งค่าขึ้นแต่ยังคงอยู่ในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวเมื่อเร็วๆ นี้เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ  ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.4% เป็น 95.108 และดอลลาร์แข็งค่าขึ้นประมาณ 0.1% เมื่อเทียบกับเยน โดยเป็น 119.92 เยนต่อดอลลาร์ในขณะที่เงินยูโรอ่อนตัวลงประมาณ 0.6% เหลือ 1.1143 ดอลลาร์ต่อยูโร
นอกจากปัญหาหนี้ของกรีซ เงินยูโรได้รับแรงกดดันหลังจากที่พรรคอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีแองเจล่า แมร์เคิล ของเยอรมนี แพ้เลือกตั้งในรัฐเบรเมน  ขณะเดียวกัน ข้อมูลการค้าของเยอรมันก็สร้างความผิดหวัง จึงทำให้ยูโรอ่อนตัวลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น