วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ประกันสังคมแก้เกณฑ์ลงทุน

ประกันสังคมแก้เกณฑ์ลงทุน

2015-05-15 12:00:00
ผู้เข้าชม : 1

:ช่วยคลังหาเงินสร้างสาธารณูปโภค

สำนักงานประกันสังคมเตรียมควักเงินลงทุนเกือบ 2 หมื่นล้านบาท เข้าลงทุนในกองทรัสต์ที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงการคลัง ยีลด์ต้องไม่ต่ำกว่า 6-8% ล่าสุดประกันสังคมอยู่ระหว่างเดินหน้าแก้เกณฑ์การลงทุนเพื่อเข้าลงทุนในกองทุนดังกล่าว

นายวิน พรหมแพทย์ หัวหน้ากลุ่มงานลงทุน และรองโฆษกสำนักงานประกันสังคม หรือ SSO เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมมีการประสานงานกับกระทรวงการคลัง ในความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนในกองทรัสต์ที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน หรือ Infrastructure Trust ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่ประกันสังคมฯ มีความสนใจในการเข้าลงทุนในกองทุนดังกล่าว แม้จะยังไม่ได้วางวงเงินลงทุนในกองทุนนี้ชัดเจนก็ตาม เพราะยังไม่เห็นหน้าตากองทุนฯ ที่จะออกมาเป็นรูปแบบใด คาดว่าวงเงินลงทุนที่จะนำมาใช้นั้นจะเป็นวงเงินเดียวกับวงเงินที่อยู่ในส่วนของการลงทุนใน Infrastructure ต่างๆ ที่เข้าไปลงทุนก่อนหน้าแล้ว คือ 2% ของวงเงินลงทุนทั้งหมดที่ 1.25 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท
กองทุนดังกล่าวเป็นกองทุนรูปแบบใหม่ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีมติอนุมัติเกณฑ์กองทุนดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยออกใช้บังคับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป กองทุนนี้จะช่วยเพิ่มช่องทางการระดมทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในไทยและในภูมิภาค ตลอดจนส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์เชื่อมโยงการระดมทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคต่อไป
ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมมีความสนใจในการเข้าลงทุนดังกล่าวตามแผนของคณะกรรมการประกันสังคมที่มีมติเห็นชอบแผนการลงทุนกองทุนฯ ปี 58 กำหนดให้ศึกษาแนวทางการลงทุนรูปแบบใหม่เพื่อรองรับภาระเงินลงทุนที่จะมีเพิ่มขึ้นมากในอนาคต อย่างการลงทุนในกองทุนการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) และกองทรัสต์ที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Trust) เพื่อระดมเงินทุนสำหรับใช้ในการลงทุนภาครัฐ โดยคาดหวังผลตอบแทนเงินปันผลในระดับ 6-8% ต่อปี
สำหรับแผนการลงทุนในกองทุนดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมต้องแก้เกณฑ์การลงทุนเพื่อให้สอดคล้องกับการลงทุนในรูปแบบดังกล่าว คาดว่าการแก้เกณฑ์การลงทุนดังกล่าวจะแล้วเสร็จทันแผนการจัดตั้งกองทรัสต์ที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงการคลังที่ตั้งเป้าหมายไว้ช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ คือ ช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้ การจัดตั้งกองทุนดังกล่าว กระทรวงการคลังคาดหวังใช้เป็นแหล่งเงินลงทุนภายในประเทศในการพัฒนาประเทศผ่านโครงการต่างๆ
ส่วนขั้นตอนการแก้เกณฑ์การลงทุนของประกันสังคมนั้นต้องผ่าน 3 ขั้นตอนโดยไม่ต้องผ่านสภาฯ คือ ขั้นตอนแรกต้องผ่านอนุกรรมการบริหารการลงทุนของประกันสังคม ขั้นตอนที่สองต้องผ่านคณะกรรมการประกันสังคม และขั้นตอนสุดท้ายคือต้องผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง
“ผลตอบแทนจากการลงทุนดังกล่าว เบื้องต้นคาดหวังอยู่ที่ระดับ 6-8% ในลักษณะผสมระหว่างบราวน์ฟิลด์ คือที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์หรืออุตสาหกรรมที่อยู่ระหว่างครึ่งๆ กลางๆ ในการก่อสร้าง ผสมกับกรีนฟิลด์ เพราะจะทำให้ความเสี่ยงเรื่องการลงทุนมีน้อย เพราะยีลด์ส่วนของบราวน์ฟิลด์เฉลี่ยอยู่ที่ 6-9% เพราะก่อสร้างไปล่วงหน้าแล้ว ขณะที่ยีลด์กรีนฟิลด์ IRR ตัวเลขเป็นสองหลักตั้งแต่ 10-15% เพราะพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีโครงการเข้าไปลงทุน ก็จะมีความเสี่ยงมากกว่าเรื่องเงินลงทุน” นายวิน กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงสร้างกองทุน Infrastructure Trust คล้ายกับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และสามารถลงทุนในประเภทกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์หรือให้บริการแก่ประชาชนในวงกว้างเช่นเดียวกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนตรง เช่น กรรมสิทธิ์หรือสิทธิการเช่า การลงทุนในสัญญาแบ่งรายได้ หรือลงทุนทางอ้อมผ่านการถือหุ้น โดยกองทรัสต์นี้ต้องมีเงินทุนโครงการขั้นต่ำ 10,000 ล้านบาท หากลงทุนในหลายโครงการ แต่ละโครงการต้องมีมูลค่าขั้นต่ำ 3,000 ล้านบาท
สำหรับหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไปต้องลงทุนในโครงการที่มีรายได้เชิงพาณิชย์แล้วตั้งแต่ 70% ขึ้นไป และนำหน่วยทรัสต์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ส่วนกองทรัสต์ที่ลงทุนในโครงการที่มีรายได้เชิงพาณิชย์ต่ำกว่า 70% จะต้องเสนอขายเฉพาะผู้ลงทุนที่ซื้อตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปเท่านั้น
ทั้งนี้ Infrastructure Trust จะเพิ่มความยืดหยุ่นและเอื้อต่อการระดมทุนสำหรับการลงทุนในกิจการโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับผู้ลงทุนจะได้ประโยชน์จากการมีช่องทางและทางเลือกลงทุนเพิ่มขึ้นในกิจการโครงสร้างพื้นฐานทั้งในไทยและต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น