วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

VGIฮุบTHถือหุ้นใหญ่27%<br/>AQUAกำไรพิเศษ506ล้าน<br/>

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: VGIฮุบTHถือหุ้นใหญ่27%
AQUAกำไรพิเศษ506ล้าน

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 13 สิงหาคม 2557
ผู้เข้าชม : 6 คน
VGI ขยายอาณาจักรสื่อกลางแจ้ง ทุ่มงบ 915 ล้านบาท ซื้อหุ้นเพิ่มทุนจาก TH ขึ้นแท่นถือหุ้นใหญ่ 27% ฟาก “ตงฮั้ว” ปรับโครงสร้างใหญ่ตัดขายธุรกิจสิ่งพิมพ์ พร้อมนำเงินเพิ่มทุนซื้อ “อควาแอด” ขณะที่ AQUA บันทึกกำไรกำไรขายบริษัทลูก 506 ล้านบาท



นายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของบริษัท ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TH ทั้งหมด 640 ล้านหุ้น ที่ออกและเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement หรือ PP) ราคาหุ้นละ 1.431 บาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 915.8 ล้านบาท และเสนอเข้าสู่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 19 ก.ย. 57

โดย TH จะออกและจัดสรรหุ้นใหม่จำนวน 1,565 ล้านหุ้น พร้อมกับจัดสรรหุ้นใหม่อีกส่วนหนึ่ง 100 ล้านหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นด้วยราคาเสนอขายเดียวกับหุ้นเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด ทั้งนี้ หากมีการจองซื้อหุ้นที่ออกและเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัดและผู้ถือหุ้นเดิมเต็มจำนวน ทาง VGI จะถือหุ้นใน TH เป็นสัดส่วนรวม 27.06% ภายหลังการเพิ่มทุนของ TH เสร็จสมบูรณ์ โดยบริษัทจะหาแหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดหรือแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงิน

สำหรับสัดส่วนได้หุ้นเพิ่มทุนส่งผลให้บริษัทได้หุ้นจนถึงจุดต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ TH แต่บริษัทไม่มีความประสงค์ที่ทำคำเสนอซื้อ ดังนั้น บริษัทจะดำเนินการเพื่อให้ได้รับการผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อ โดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash) ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศเกี่ยวข้องของสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กำหนดเป็นเงื่อนไขบังคับก่อนของการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TH ตามสัญญาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่จะได้ลงนามต่อไป

นายมารุต เปิดเผยว่าอีกว่า เพื่อเป็นการเปลี่ยนแปลงลักษณะประกอบธุรกิจของ TH ทางที่ประชุมคณะกรรมการของ TH ได้อนุมัติการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ โดยขายหุ้นหนังสือพิมพ์ตงฮั้วในสัดส่วนประมาณ 81% และเข้าซื้อหุ้นบริษัท อควา แอด จำกัด (มหาชน) หรือ AA จากบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ในสัดส่วนประมาณ 74% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ AA ราคาหุ้นละ 2.773 บาท เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 829.9 ล้านบาท

โดย TH จะใช้เงินทุนที่ได้จากการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบ PP อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อหุ้น AAนั้นยังขึ้นอยู่กับการอนุมัติของผู้ถือหุ้นของ AQUA และการอนุมัติการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตงฮั้วของบริษัท และเงื่อนไขการเข้าทำรายการ ดังนั้น ภายหลังจากการปรับโครงสร้างธุรกิจทาง TH จะถือหุ้นอยู่ใน AA รวม 74% และถือหุ้นในหนังสือพิมพ์ตงฮั้วเหลือ 19% จากเดิม 99.99%

ทั้งนี้ AA เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจให้บริการสื่อโฆษณาครบวงจรตั้งแต่สื่อป้ายโฆษณากลางแจ้ง (Outdoor Media) และสื่อโฆษณาภายในอาคาร (Indoor Media) รวมทั้งผลิตป้ายโฆษณา โดยในช่วงปี 2556 มีป้ายโฆษณาประเภท BILLBOARD รวม 144 แห่ง อยู่ในกรุงเทพฯและนนทบุรี 113 ป้าย และต่างจังหวัด 31 ป้าย ส่วนงบ ณ สิ้นปี 2556 มีรายได้รวม 344 ล้านบาท มีกำไร 51 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวม 651 ล้านบาท และมีหนี้สิน 201 ล้านบาท

ดังนั้น การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TH ครั้งนี้ถือว่าเป็นไปตามนโยบายเชิงกลยุทธ์ของบริษัท ในการขยายสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (OUT HOME MEDIA) ซึ่งสามารถขยายฐานกลุ่มผู้ชมที่เป็นเป้าหมายได้กว้างขึ้น และตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้มากขึ้น และผลประกอบการของบริษัทยังมีโอกาสเติบโตมากขึ้นจากการผนึกกำลัง (SYNERGY)

นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการ TH เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ TH ได้มีมติสำคัญที่จะเสนอที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติช่วงวันที่ 22 ก.ย. 57 ดังต่อไปนี้ มติจำหน่ายหุ้นสามัญของหนังสือพิมพ์ตงฮั้วรวม 81% รวมมูลค่า 81 ล้านบาท ให้กับนายสมนึก กยาวัฒนกิจ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท

นอกจากนี้ มีมติอนุมัติลดทุนจดทะเบียนจาก 1,159 ล้านบาท เป็น 759 ล้านบาท แล้วเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2,424 ล้านบาท โดยออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,665 ล้านหุ้น ราคาเสนอขาย 1.431 บาท จัดสรรแบบ PP ให้ VGI จำนวน 640 ล้านหุ้น ส่วนจำนวน 100 ล้านหุ้นจัดสรร PP ให้ AQUA ด้านหุ้นจำนวน 825 ล้านหุ้นจัดสรร PP ให้นักลงทุน และอีก 100 ล้านหุ้น จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering หรือ RO) ตามสัดส่วนการถือหุ้น

ทั้งนี้บริษัทได้ออกเพิ่มทุนอีก 40 ล้านหุ้น ส่งผลให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2,464 ล้านบาท เพื่อรองรับปรับสิทธิ TH-W1 และมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญ AA จำนวน 299 ล้านหุ้น รวมมูลค่า 829.9 ล้านบาท พร้อมกับมีมติอนุมัติเปลี่ยนชื่อบริษัท จากเดิมบริษัท ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท วี พาร์ทเนอร์ส จำกัด (มหาชน) และเปลี่ยนชื่อย่อหลักทรัพย์จากเดิม TH เปลี่ยนเป็น VP แทน

นางสาวเรวดี หวานชิด ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ AQUA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 22 ก.ย. 2557 เพื่อเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติ ได้แก่ การอนุมัติจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญ AA รวมมูลค่า 829.9 ล้านบาท ซึ่งส่งผลให้บริษัทรับรู้ผลกำไรคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 506.7 ล้านบาท

อีกทั้งมีมติอนุมัติให้เข้าลงทุนโดยการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TH จำนวน 100 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.431 บาท คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนจำนวน 143.1 ล้านบาท ตามที่ TH จะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น