วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เมืองขนาดเล็กเพื่อตากอากาศ เล่นสกีในฤดูหนาว และตกปลาในลำธารในฤดูใบไม้ร่วง ชื่อ แจ็กสัน 

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: รูของแจ็กสัน


คอลัมน์ วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2557
ผู้เข้าชม : 3 คน
เมืองขนาดเล็กเพื่อตากอากาศ เล่นสกีในฤดูหนาว และตกปลาในลำธารในฤดูใบไม้ร่วง ชื่อ แจ็กสัน มีประชากรอาศัยอยู่เพียงแค่ 9.5 พันคน ตั้งอยู่ใจกลางหุบเขาชื่อ แจ็กสันโฮล หรือ รูแจ็กสัน ในรัฐไวโอมิ่ง ซึ่งเป็นเขตเกษตรกรรมเลี้ยงปศุสัตว์ทางตอนเหนือใจกลางประเทศสหรัฐฯ มีชื่อเสียงก้องโลกมาฉับพลันในปีนี้ และอาจจะยกระดับเทียบเท่าเมืองดาวอส ในสวิตเซอร์แลนด์ได้ไม่ยาก

เหตุผลคือ ทุกฤดูใบไม้ร่วงของปีเมืองนี้จะเป็นสถานที่ประชุมบรรดานักการเงินและนายธนาคารกลางที่ทรงอิทธิพลระดับโลก เพื่อมาให้ความเห็นหรือหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีกลุ่มผู้สื่อข่าวระดับ “เขี้ยวลากดิน” จากสื่อทั่วโลกเข้าร่วมด้วยจำนวนหนึ่ง

กฎของการประชุมที่กำหนดไว้เคร่งครัดคือการกำหนดให้กระแสข่าวต่างๆ เป็นความลับของแหล่งที่มา คล้ายกับเสียงกระซิบที่ว่างเปล่า ซึ่งถือเป็นเคล็ดลับที่ชวนให้คนเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันอย่างยิ่งยวด

โดยเฉพาะข่าวลือทางการเงินนี่แหละ เป็นเสน่ห์ล้ำลึกเพราะเดิมพันความมั่งคั่งอันสูงลิ่ว

การกำหนดเมืองแจ็กสันให้เป็นสถานที่ประชุมนั้น เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ไม่ได้หวังจะโปรโมทการท่องเที่ยวอะไร แต่เป็นเพราะเมืองนี้ มีกีฬาตกปลาเทร้าท์ในลำธารในฤดูไบไม้ร่วงที่โด่งดัง ซึ่งผู้ว่าการธนาคารกลางหรือเฟดฯสาขาไวโอมิ่งเป็นเจ้าภาพในปี ค.ศ. 2982 ได้พยายามเอาอกเอาใจนายพอล โวล์กเกอร์ ประธานเฟดฯในยุคนั้น ซึ่งชอบกีฬาตกปลาเทร้าท์มากเป็นพิเศษ จึงหาสถานที่เมืองนี้ให้ ซึ่งผลลัพธ์ต่อมาก็คือ จากที่เวียนกันไปมาตามเมืองต่างๆ ก็เปลี่ยนเป็นปักหลักที่เมืองนี้มาโดยตลอดนานกว่า 30 ปีแล้ว

ผลพวงเกี่ยวเนื่อง ก็ทำให้ รูของแจ็กสัน กลายเป็นชื่อโด่งดังกลบชื่อเมือง และทำให้คนเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่า เมืองนี้ชื่อ รูของแจ็กสัน

แท้จริงแล้ว คำว่า รูของแจ็กสัน เป็นชื่อเรียกหุบเขา หรือวนอุทยานขนาดใหญ่คั่นพรมแดนสหรัฐฯ-แคนาดา ที่เชื่อมต่อกับเทือกเขาร็อคกี้ กับ วนอุทยานเยลโลว์สโตน ถือได้ว่าเป็นแหล่งล่าสัตว์ป่าจำพวกบีเวอร์ และสัตว์ป่าที่ให้ขนเฟอร์หลากชนิด โดยมีช่องเขาที่นักล่าสัตว์เมื่อร้อยกว่าปีก่อนใช้เป็นช่องทางผ่านไปดักสัตว์ เป็นที่มาของคำว่ารู

รู (ช่องเขา) ที่โด่งดังที่สุด ถูกเรียกว่า รูของแจ็กสัน ซึ่งเป็นชื่อสกุลของนักล่าสัตว์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในย่านนั้นในคริสต์ศตวรรษที่ 19 เดวิด เอ็ดเวิร์ด แจ็กสัน พนักงานในสังกัดบริษัท Rocky Mountain Fur Company เจ้าของสัมปทานล่าสัตว์ในย่านนี้

เป้าหมายของการจัดประชุมของเฟดฯ มุ่งหมายให้เป็นการแลกเปลี่ยนอย่างไม่เป็นทางการระหว่างนายธนาคารกลาง นายธนาคารพาณิชย์ นักการเงินจากภาคเอกชน นักคิดทางการเงินจากวอลล์สตรีท และสื่อมวลชนด้านการเงินและลงทุน แต่เมื่อจัดไปทุกปี สัดส่วนก็เปลี่ยนไป นักการเงินเอกชนในวอลล์สตรีทถูกลดสัดส่วนลงจาก 27% เหลือแค่ 3% เปิดทางให้นายธนาคารกลางต่างชาติทั่วโลกมีสัดส่วนที่ 31% และสื่อจากจำนวนน้อยแค่ 6% เพิ่มเป็น 12%

กฎที่รับทราบกันของผู้เข้าร่วมประชุมคือ กฎว่าด้วยรูของแจ็กสัน (The Jackson Hole Rules) คืออนุญาตให้เอ่ยชื่อคนพูดในห้องประชุมสัมมนาได้ แต่ความเห็นอื่นๆ นอกห้องประชุม ต้องไม่มีระบุว่ามาจากแหล่งไหน เพียงให้รู้ว่ามีประเด็นกันเท่านั้น

รูปแบบของการประชุมสัมมนากึ่งทางการเช่นนี้ เหมาะสำหรับการทำความคุ้นเคยในฐานะมนุษย์ และ ท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลายกับภูมิทัศน์อันเลอเลิศกับการตกปลา ว่ายน้ำ และเดินทางท่องเที่ยว

สื่อที่เคยเข้าร่วมที่รูของแจ็กสันยอมรับว่า ที่นี่คือการ “เจาะคุ้ยเชิงลึก” และการ “ปล่อยข่าว” ด้านนโยบายการเงินที่กุมชะตากรรมของสหรัฐฯและของโลกในหลายปีมานี้ อย่างมีนัยสำคัญจาก “ข่าวหลุด” หรือ “ข่าวหล่น” ทั้งหลาย

ครั้งนี้ก็คงไม่แตกต่างกัน เช้าวันจันทร์ที่จะถึงนี้ก็คงได้รู้กันว่ามีอะไรบ้าง ที่มากกว่าการ “เย่อกับปลา”

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น