วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตลท.เผย ADVANC ปันผลระหว่างกาลสูงอันดับหนึ่งใน SET ส่วน mai หุ้น AUCT ปันผลมากสุด รวมบริษัทจดทะเบียน 119 แห่ง จ่ายเงินปันผลครึ่งปีแรกมูลค่ารวม 97,380 ล้านบาท

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ครึ่งปีปันผล9.7หมื่นล้าน!
ADVANCแชมป์จ่ายสูงสุด

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 27 สิงหาคม 2557
ผู้เข้าชม : 59 คน
ตลท.เผย ADVANC ปันผลระหว่างกาลสูงอันดับหนึ่งใน SET ส่วน mai หุ้น AUCT ปันผลมากสุด รวมบริษัทจดทะเบียน 119 แห่ง จ่ายเงินปันผลครึ่งปีแรกมูลค่ารวม 97,380 ล้านบาท


นางสาวปวีณา ศรีโพธิ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.) รายงานต่อตลท. ณ วันที่ 22 ส.ค. 57 มีบจ.ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวด 6 เดือนปี 2557 แล้ว 119 แห่ง (ไม่รวมกองทุนอสังหาริมทรัพย์) จ่ายเงินปันผลมูลค่ารวม 97,380 ล้านบาท

โดยแบ่งออกเป็นบจ.ใน SET จำนวน 100 แห่ง มูลค่าจ่ายปันผล 96,852 ล้านบาท ขณะที่บริษัทจดทะเบียนใน mai จำนวน 19 แห่ง มูลค่าการจ่ายปันผล 528 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผล (payout ratio) 63.68% ใกล้เคียงกับงวด 6 เดือนปีที่แล้ว

สำหรับมูลค่าการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ประกาศออกมาแล้วปีนี้ มีมูลค่าสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนหน้า จึงคาดว่าเมื่อประกาศครบช่วงเดือนกันยายนจะมีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง เมื่อเทียบปีที่แล้วที่อยู่ระดับ 130,000 ล้านบาท

โดยมีสาเหตุมาจากบจ.ที่มีกำไรสุทธิและมีประวัติการจ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นประจำทุกปีอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้มีการประกาศจ่ายปันผลออกมา มูลค่าการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลรอบนี้มีสัดส่วนหลักมาจากกลุ่มธุรกิจที่มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นช่วงครึ่งปีแรกรวมถึงบจ.ที่มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสุทธิในอัตราที่สูง

“กำไรสุทธิบจ.ที่เติบโตต่อเนื่องไปพร้อมกับมูลค่าการจ่ายเงินปันผลในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นความสามารถของ บจ. ในการรักษาระดับกำไรให้เติบโตต่อเนื่องและอยู่ในระดับที่สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ลงทุนได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังปฏิบัติตามนโยบายการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมีวินัยทางด้านการเงินและการปฏิบัติที่ดีต่อผู้ถือหุ้นของ บจ.” นางสาวปวีณากล่าวเสริม

นางสาวปวีณา กล่าวอีกว่า สำหรับบริษัทใน SET ที่ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแล้วสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ซึ่งเงินปันผลของ 5 บริษัทมีมูลค่ารวมกัน 57,647 ล้านบาท หรือ 59.52% ของมูลค่าเงินปันผลระหว่างกาลทั้งหมดใน SET

ขณะที่บริษัทใน mai ที่ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแล้วสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT บริษัท ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ UEC บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI บริษัท เชอร์วู้ด เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ SWC และบริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ OTO มีมูลค่าเงินปันผลรวม 259 ล้านบาท หรือ 48.96% ของมูลค่าเงินปันผลระหว่างกาลทั้งหมดใน mai

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น