วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

"ไทยคม" เล็งเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้โตเกิน 18% หลังรับรู้รายได้ไทยคม 6 เต็มปีและบริการไวไฟบนเครื่องบิน จ่อยิงไทยคม 7 ปลายส.ค.นี้เห็นกำไรไตรมาส 1/58 จ่อขายหุ้นกู้ 4-5 พันล้านบาทก.ย.นี้ ซุ่มเจรจาควบรวมกิจการในออสเตรเลียสรุปปีนี้

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: THCOMเพิ่มเป้ารายได้
บันทึกไทยคม6เต็มปี

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 20 สิงหาคม 2557
ผู้เข้าชม : 52 คน
"ไทยคม" เล็งเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้โตเกิน 18% หลังรับรู้รายได้ไทยคม 6 เต็มปีและบริการไวไฟบนเครื่องบิน จ่อยิงไทยคม 7 ปลายส.ค.นี้เห็นกำไรไตรมาส 1/58 จ่อขายหุ้นกู้ 4-5 พันล้านบาทก.ย.นี้ ซุ่มเจรจาควบรวมกิจการในออสเตรเลียสรุปปีนี้


นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการเงิน บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับเพิ่มเป้าหมายรายได้ปีนี้ จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายการเติบโตรายได้ปีนี้ไว้ที่ 18% จากปี 2556 ที่บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 8,286.13 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีการรับรู้รายได้ของดาวเทียมไทยคม 6 เข้ามาเต็มปี

รวมทั้งมีการรับรู้รายได้จากบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมบนเครื่องบิน (In-flight Connectivity : IFC) เพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารในระบบ Wi-Fi ผ่านสัญญาณดาวเทียมไทยคม ซึ่งคาดว่าจะให้บริการกับบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ได้ภายในเดือนก.ย.นี้ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อให้บริการดังกล่าวกับสายการบินอื่นๆ อีกด้วย เช่น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI และ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

“บริษัทเตรียมทบทวนเป้ารายปีนี้เพิ่มขึ้น จากเดิมเป้าหมายการเติบโตรายได้ปีนี้อยู่ที่ 18% จากปีก่อน เพราะบริษัทมีการรับรู้ไทยคม 6 เต็มปี รวมถึงบริการ IFC ด้วย ขณะที่อัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยทั้งปีนี้น่าจะอยู่ที่ 18% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 14% ขณะที่ EBITDA Margin ปีนี้น่าจะอยู่ที่ 54% จากปีก่อนอยู่ที่ 52%” นายวุฒิ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าดาวเทียมไทยคม 7 บริษัทมีกำหนดยิงขึ้นสู่วงโคจรที่ตำแหน่ง 120 องศาตะวันออก ในช่วงปลายเดือนส.ค.นี้ โดยปัจจุบันบริษัทสามารถขายช่องสัญญาณล่วงหน้าไปแล้ว 50% คาดว่าจะรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/57 เล็กน้อย และเห็นกำไรชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 1/58 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 4,000-5,000 ล้านบาท อายุ 5-7 ปี อันดับเครดิตเรตติ้ง A- อัตราดอกเบี้ยประมาณ 4-5% โดยจะเปิดขายให้กับนักลงทุนทั่วไปได้ในเดือนก.ย.นี้ ผ่าน 4 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ธนาคารธนชาต และธนาคารกรุงไทย

โดยหุ้นกู้ที่เตรียมจะออกดังกล่าว เพื่อนำเงินเป็นก้อนจำนวนประมาณเกือบ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ไปชำระให้กับบริษัท Asia Satellite Telecommunications ซึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุนในดาวเทียมไทยคม 7 มูลค่าการลงทุนประมาณ 171 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้บริษัทลดต้นทุนทางการเงินได้ โดยดอกเบี้ยจะลดลงเหลือเพียง 4-5% จากเดิมที่บริษัทแบ่งจ่ายเป็นรายปีเป็นระยะเวลา 15 ปี มีดอกเบี้ยอยู่ที่ 10%

สำหรับดาวเทียมไทยคม 8 บริษัทมีกำหนดยิงขึ้นสู่วงโคจรในช่วงต้นปี 2559 ที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก การลงทุนประมาณ 178.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,791 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เตรียมเซ็นสัญญาเงินกู้กับธนาคารในประเทศ คาดว่าจะจบได้ในเร็วๆ นี้ โดยเงินลงทุนส่วนใหญ่มาจากเงินกู้ 80-85% ที่เหลือเป็นกระแสเงินของบริษัท ร่วมกับเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ดังกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาควบรวมกิจการ (M&A) ประเภทการติดตั้งระบบและวางระบบโทรคมนาคม ในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มูลค่าการลงทุนมากกว่า 5.9 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นปี 2557

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อจะให้บริการดาวเทียมเพิ่มอีก 3 ดวง ได้แก่ ดวงแรก ไอพีสตาร์ 2 ที่ตำแหน่งวงโคจร 119.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับไอพีสตาร์ 1 โดยเป็นโมเดลใหม่ที่แตกต่างจากไอพีสตาร์ 1 เพื่อรองรับลูกค้าในไทย และประเทศอื่นๆ ที่แบนด์วิธเต็มแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้

และดวงที่ 2 ดาวเทียมแบบทั่วไป ที่ตำแหน่งวงโคจร 50.5 องศาตะวันออก เป็นตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมที่รัฐบาลไทยให้รักษาวงโคจรเอาไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานความถี่กับประเทศจีนอีก 1 ประเทศ ซึ่งมีความคืบหน้า หลังจากที่ได้ประสานงานความถี่กับอีก 3 ประเทศ ได้แก่ ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรัสเซีย เรียบร้อยไปแล้ว โดยยังคงมีเวลาเหลืออีกประมาณ 2 ปี รวมทั้งดวงที่ 3 ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษา โดยอาจจะเป็นดาวเทียมที่มีลักษณะผสมระหว่างดาวเทียมแบบทั่วไปและไอพีสตาร์ เพื่อรองรับการให้บริการ IFC ในประเทศญี่ปุ่น

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น