วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

CPALLยกฐานะกึ่งแบงก์ จับมือกสิกรไทยรับโอนเงิน *ผ่าน ATM ทั้งระบบปีละ 7 ล้านล้านทั่วประเทศ

CPALLยกฐานะกึ่งแบงก์
จับมือกสิกรไทยรับโอนเงิน
*ผ่าน ATM ทั้งระบบปีละ 7 ล้านล้านทั่วประเทศ
ข่าวหน้าหนึ่ง วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557
ผู้เข้าชม : 5 คน
ซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ 7-11 จับมือแบงก์กสิกรไทย โอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มแบงก์ รับเงินสดที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่กดเงินสดตู้เอทีเอ็มปีละ 7 ล้านล้านบาท คาด CPALL กินค่าธรรมเนียมอ้วนดันรายได้ปีนี้พุ่งกระฉูด





นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK กล่าวว่า หลังจากที่ธนาคารร่วมมือกับ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส ในเครือซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ 7-11 ให้บริการโอนเงินที่ตู้เอทีเอ็ม และรับเงินที่เซเว่นอีเลฟเว่น (K-ATM to 7-Eleven) เพื่อขยายช่องทางบริการให้ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่มในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะการโอนเงินให้แก่ผู้รับโอนที่ไม่มีบัญชีธนาคารใดๆ ในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ธนาคารยังจะร่วมมือกับบริษัทซีพีออลล์ในการออกบัตรเดบิต Co-Brand KBank-7-Eleven ซึ่งจะเป็นบัตรเดบิตใบแรกในประเทศไทยที่สามารถใช้ซื้อสินค้าในร้านเซเว่น-อีเลฟเว่นได้ โดยไม่ต้องใช้เงินสด และมีเป้าหมายให้ลูกค้าสมัครใช้บัตรหลายแสนใบ

สำหรับบัตรเดบิตดังกล่าวจะมีลักษณะเหมือนกระเป๋า 2 ใบสำหรับผู้ถือบัตร คือ เป็นบัตรวีซ่า เดบิตของธนาคารกสิกรไทยที่นอกจากใช้ซื้อสินค้าในร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ยังสามารถใช้ซื้อสินค้าตามร้านค้าทั่วไปที่รับบัตรวีซ่าตลอดจนใช้กดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้ ในขณะเดียวกันยังเป็นบัตรเงินสดสมาร์ทเพิร์ส (Smart Purse) ที่ทางซีพีออลล์ให้บริการลูกค้าอยู่แล้ว

“ตอนแรกว่าจะเป็นบัตรเดบิตกสิกรไทยอย่างเดียวก็ใช้ซื้อสินค้าในเซเว่น-อีเลฟเว่นได้ แต่ทางซีพี ออลล์เกรงว่าตลาดบัตรสมาร์ทเพิร์สจะถูกแบ่งไปจึงขอทำเป็น 2 กระเป๋า โดยผู้ถือบัตรจะใช้บัญชีที่เปิดกับแบงก์ในการชำระเงินก็ได้ หรือจะเติมเงินเข้าบัตรผ่านระบบของสมาร์ทเพิร์สเพื่อใช้ในการชำระเงินก็ได้ ในขณะที่เครื่องรับชำระเงินก็แยกกันแบงก์ต้องไปติดตั้งเครื่องรับบัตรเพิ่ม ส่วนลูกค้าจะเลือกชำระเงินด้วยบัญชีไหนระหว่างบัตรเดบิตกับสมาร์ทเพิร์สก็สามารถใช้บัตรที่เครื่องรับเงินนั้นๆ”

นอกจากนี้ การทำให้บัตรเดบิตสามารถชำระค่าสินค้าในร้านสะดวกซื้อได้เป็นอีกก้าวหนึ่งบนความพยายามที่ธนาคารกสิกรไทยต้องการให้ลูกค้าหันมาใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการชำระเงินแทนการใช้เงินสดหลังจากพบว่าประชาชนส่วนใหญ่มีการกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มเฉลี่ยถึงปีละ 7 ล้านล้านบาท หรือ 82% ของประชากรยังคงใช้เงินสดในการซื้อสินค้าและบริการ ในขณะที่มีเพียง 18% ใช้การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และบัตรเดบิต

ในขณะที่การชำระผ่านบัตรเดบิตก็มีสัดส่วนน้อยมาก ซึ่งหากทำให้ประชาชนใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเพิ่มขึ้น นอกจากจะเป็นไปตามแนวนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ต้องการสร้าง “สังคมไร้เงินสด” เนื่องจากต้นทุนการผลิตธนบัตรเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันการใช้บัตรเดบิตเป็นสื่อชำระเงินจะเป็นการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับธนาคารอีกด้วย

นักวิเคราะห์ คาดว่า ซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ 7-11 จะได้รับค่าธรรมเนียมจากการรับโอนเงินแทนแบงก์ในปีนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งมองว่าหลังจากร่วมทำกับแบงก์กสิกรไทยแล้ว ก็คาดว่าจะมีแบงก์อื่นๆ ตามมา

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น