วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กำนันสุเทพมั่วข้อมูล ! ‘ชิน’ไม่ใช่ของทักษิณ : นักลงทุนตื่นขายหุ้น ผวากปปส.ขู่โจมตีธุรกิจ

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: กำนันสุเทพมั่วข้อมูล !
‘ชิน’ไม่ใช่ของทักษิณ
: นักลงทุนตื่นขายหุ้น ผวากปปส.ขู่โจมตีธุรกิจ
ข่าวหน้าหนึ่ง วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2557
ผู้เข้าชม : 12 คน




หุ้น INTUCH-ADVANC รูดหนัก เหตุ “เทพเทือก” เกิดอาการเมาแดด มั่วข้อมูลว่ายังเป็นของ “ตระกูลชินวัตร” ประกาศลั่นข่มขู่โจมตีธุรกิจตระกูลชินวัตร จนทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกเทขายหุ้นหนัก แต่ข้อเท็จจริง “ชินคอร์ป” กลายเป็นของ “กลุ่มเทมาเส็ก” มาร่วม 7 ปีแล้ว แถมโกยเงินปันผลไปแล้ว 62,000 ล้านบาท




วานนี้ (19 ก.พ.) หุ้นในเครือชินคอร์ป เกิดแรงเทขายออกมาอย่างหนัก โดยเฉพาะบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH และบริษัท แอ๊ดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC หลังจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มกปปส.ข่มขู่ว่าจะโจมตีธุรกิจของตระกูลชินวัตร โดยเฉพาะ ADVANC และ SC พร้อมเตือนให้นักลงทุนขายหุ้นทิ้ง ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกว่าทั้งหุ้น INTUCH และ ADVNAC จะได้รับผลกระทบจากการก่อกวนของม็อบกปปส. จึงเทขายทำกำไรหุ้นดังกล่าว

นอกจากนี้กลุ่มกปปส. ยังมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการเผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้สังคมเข้าใจผิด เพื่อหาแนวร่วมต่อต้านระบบทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นการส่งต่อข้อมูลว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และล่าสุดคือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จะปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อไปจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้ กับชาวนา จนทำให้คนในหน่วยงานดังกล่าวและคนทั่วไปเกิดความแตกตื่นและสับสน ทั้งที่เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

จากประเด็นดังกล่าวถือว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ กำลังให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะกรณีระบุว่ากลุ่มชินคอร์ป (INTUCH) เป็นของ “ตระกูลชินวัตร” เพราะข้อเท็จจริงคือตระกูลชินวัตรได้ขายหุ้น“ชินคอร์ป” (เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง ADVANC-THCOM-CSL) ให้กับ “กลุ่มเทมาเส็ก” ไปแล้ว เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 49 (7 ปีที่ผ่านมา) ดังนั้นวันนี้กลุ่มชินคอร์ปจึงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “ตระกูลชินวัตร” แต่อย่างใดแล้ว มีเพียงบริษัท เอสซีแอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ SC ที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ ตระกูลชินวัตร เท่านั้น

ทั้งนี้จากการรวบรวมข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” พบว่า นับตั้งแต่กลุ่มเทมาเส็กจากสิงคโปร์เข้าลงทุนซื้อหุ้น INTUCH (จากเดิมชื่อ SHIN) จากตระกูลชินวัตรทั้งหมดกว่า 49.6% (ปัจจุบันถือหุ้นอยู่ 42%)ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมาหรือประมาณ 7 ปี พบว่า กลุ่มเทมาเส็กได้รับเงินปันผลจาก INTUCH (ประมาณ 24.40 บาทต่อหุ้น) เป็นเงินกว่า 62,000 ล้านบาท (จากต้นทุน 73,300 ล้านบาท)

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVANC กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศจะยกระดับการชุมนุมพุ่งเป้าโจมตีธุรกิจตระกูลชินวัตรทั้งหมด โดยเฉพาะ ADVANC และ SC โดยเตือนให้นักลงทุนรีบขายหุ้นบริษัทเหล่านี้ออกให้หมดนั้น เรื่องนี้เชื่อว่านักลงทุนต่างเข้าใจและทราบถึงการดำเนินธุรกิจบริษัท

ที่สำคัญการพิจารณาตัดสินใจของนักลงทุนในการพิจารณาซื้อหรือลงทุนหุ้นแต่ละตัว ต้องมีการศึกษาและพิจารณาแล้วว่าหุ้นขององค์กรและบริษัทนั้นมีความแข็งแกร่ง มีการกำหนดแผนนโยบายมีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจ มีธรรมาภิบาลทุกอย่างของการดำเนินงานเป็นไปตามกฎระเบียบ ขั้นตอนการดูแลตรวจสอบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

พร้อมกันนี้นักลงทุนสามารถตรวจสอบผลการดำเนินงาน รายได้ หรือแม้แต่รายชื่อผู้ถือหุ้น ADVANC ได้จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ADVANC ได้คำนึงถึงผลประกอบการ รายได้ การปันผล รวมถึงการดูแลเอาใจใส่จากผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ ทำให้ ADVANC เชื่อว่าบริษัทมีคุณสมบัติ มีความพร้อมที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ระบุว่า จากกระแสข่าวดังกล่าวอาจมีผลต่อราคาหุ้นระยะสั้น แต่ในแง่ปัจจัยพื้นฐานบริษัทไม่ได้เปลี่ยน ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือไม่ได้ลดลง ขณะที่ราคาหุ้นไม่ได้แพงมาก คนที่มีหุ้นและมีกำไรอาจขายทำกำไรออกมาเท่านั้นเอง

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)ระบุว่า การประกาศดังกล่าว ส่งผลเชิงลบกับหุ้น ADVANC และ SC รวมทั้งทำให้ตลาดที่ยืนบวกได้ช่วงเช้าเปิดมาช่วงบ่ายอ่อนตัวลง แต่ในแง่ปัจจัยพื้นฐานหุ้นทั้ง 2 ตัวกระทบไม่มาก และในแง่ธุรกิจยังเดินหน้าต่อไปได้ดี จึงแนะนำว่าเมื่อราคาหุ้นอ่อนตัวเป็นจังหวะเข้าซื้อ

“การมากดดันหุ้น ADVANC กับ SC ถือว่าไม่เหมาะสมเพราะเป็นบริษัทมหาชนที่มีประชาชนถือหุ้นจำนวนมาก และไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่ต้องได้รับผลกระทบ”น.ส.อาภาภรณ์ กล่าว

นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ INTUCH กล่าวว่า กรณีข่าวการซื้อขายหุ้น INTUCH ของเทมาเส็ก ในฐานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ให้กับสิงเทลฯนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่อง กรณีนี้เป็นเรื่องระดับผู้ถือหุ้นบริษัทยังดำเนินการตามปกติ แต่พื้นฐานของบริษัทคงจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น