วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ถึงเวลาคืนพื้นที่

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ถึงเวลาคืนพื้นที่

คอลัมน์ วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557
ผู้เข้าชม : 8 คน
พวก กปปส.ด่าขรมว่า ศรส.ปฏิบัติการ “ขอคืนพื้นที่” ในวันมาฆบูชาและวันแห่งความรัก อ้าว ขอบิณฑบาตถนนคืนให้ประชาชน ไม่เลือกวันพระใหญ่จะเอาวันไหน (ฮา)

ทุกวันนี้ สุจริตชนคนกรุงรู้ไหมว่าม็อบปิดถนนกี่สายกี่จุด บางคนยังนับไม่ถูกเลยนะครับ เวทีหลักของ กปปส.อยู่ที่ปทุมวัน ราชประสงค์ สีลม อโศก แล้วก็มีติ่งอยู่แจ้งวัฒนะ ซึ่งกำนันสั่งให้เลิกพร้อมลาดพร้าว อนุสาวรีย์ชัย แต่ชื่อบอกแล้วไง พุทธอิสระ ไม่ยอมเลิก ทั้งที่มีคนโหรงเหรง บางคืนแค่พัน

นอกจากม็อบ กปปส. 5 จุด ยังมีม็อบอิสระอีก 4 จุด คือ ม็อบ กปท.ที่ผ่านฟ้า ม็อบ คปท.สะพานชมัยมรุเชษฐ ม็อบ นปป.มหาดไทย ม็อบ กปค.ที่ ปตท.สำนักงานใหญ่ ช่วงก่อนยังมีม็อบกองทัพธรรมปิดสะพานพระราม 8 แต่ตอนนี้กลับลงมาอยู่กับ กปท.ที่ผ่านฟ้า

ฟังชื่อย่อแล้วปวดกบาลไหม ไม่รู้ใครเป็นใคร ใหญ่กันทั้งนั้น มีกองกำลังของตัวเอง จำนวนไม่กี่ร้อยหรอก แต่ยึดถนนกว้างใหญ่ กางเต็นท์ ตั้งเวที บังเกอร์กระสอบทราย ใช้พื้นที่ยังกะคนเป็นหมื่นๆ

คนดูบลูสกายจะไม่เห็นม็อบเหล่านี้ เพราะบลูสกายถ่ายทอดแค่ม็อบ กปปส. 4 เวที มีทำข่าวแจ้งวัฒนะบ้าง คปท.บ้าง ที่เหลือไม่ได้เป็นดารา

เปรียบไปแล้ว กปปส.ก็คือม็อบ Mainstream แล้วมีม็อบ Alternative ม็อบ Indy มาเกาะอยู่รอบๆ โดยนอกจาก 5+4 ม็อบนี้แล้ว ที่ ศรส.กวาดไปเมื่อวันศุกร์ ก็คือส่วนแยกย่อยของ คปท.ที่เรียกว่าการ์ดไทยมุสลิม 16 จังหวัด กับแนวร่วมศิลปินราชดำเนิน ซึ่งตั้งเวทีอยู่เชิงพระราม 8 เรียกขำๆ ว่า “ม็อบคาราโอเกะ” (ร้องกันเองดูกันเอง)

ให้สังเกตว่าวันนั้นม็อบ คปท.เดินหนีไปปทุมวันซะเฉยๆ ปล่อยให้ตำรวจกวาดพวก “ดังแล้วแยกวง” จึงค่อยกลับสะพานชมัยมรุเชษฐ

อันที่จริงม็อบชื่อย่อเหล่านี้ก็แตกจาก พธม.นั่นเอง เช่น คปท.คือ พธม.กลุ่มสุริยะใส กตะศิลา นำโดยทนายนกเขา นิติธร ล้ำเหลือ กปท.และกองทัพธรรม คือ พธม.สายสันติอโศก ผนวกพวกทหารแก่พลัดหลงมาจากม็อบแช่แข็ง (แจ้ง จส.100 ให้ลูกหลานมารับกลับได้แล้ว)

2 กลุ่มนี้เคยร่วมกันไล่รัฐบาลก่อนมีนิรโทษสุดซอย แล้วแตกคอ กปท.ไปอยู่สวนลุม คปท.อยู่อุรุพงษ์ ส่วน กปค.ที่ลาดพร้าวแยกไปจาก กปท.อีกที ไปรวมกับพวกที่เชื่อว่าประเทศไทยเป็นเศรษฐีน้ำมัน เรียกร้องให้ลดราคาเบนซินลิตรละ 5 บาท

นปป.ก็คือพวกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ นำโดย สมศักดิ์ โกศัยสุข อดีตหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ผู้เคยแจ้งจับสุริยะใส หาว่าอมเงินพรรค ยะใสก็แจ้งกลับฐานหมิ่นประมาท

พธม. 3-4 ก๊กนี้รวมกันไม่ได้ ขัดแย้งกันเอง เดือดร้อนชาวบ้าน แทนที่จะปิดถนนจุดเดียวกลับปิด 3 จุด

เกมการเมืองหลังวันเลือกตั้งเข้าสู่ช่วงยื้อยาว เผลอๆ ต้องม็อบยาวอีกเป็นเดือน พลังของม็อบไม่สามารถล้มรัฐบาลแต่ใช้วิธีขัดขวางเลือกตั้งทำให้การเลือกตั้งค้างคา หันไปสู้กันเรื่องปัญหาตีความในองค์กรอิสระ ระหว่างนี้ม็อบก็ได้แต่ร้องเพลงรอ

สถานการณ์เฉพาะหน้า กปปส.หวังพึ่งม็อบชาวนาเท่านั้น แต่ถ้ารัฐบาลเคลียร์ชาวนาได้ ก็ยังยื้อไปอีก

ความจริงที่ต้องยอมรับคือม็อบมีคนน้อยลงทุกวัน ไม่เว้น กปปส.เวทีใหญ่ เพราะชุมนุมยืดเยื้อมา 4 เดือน ผู้คนต้องทำมาหากิน ยังมาตั้งม็อบปิดถนน ปิดสถานที่ราชการอยู่อย่างนี้ แรงกดดันต่อม็อบยิ่งเยอะ ค่าใช้จ่ายก็สูง

ไม่ได้บอกให้เลิกม็อบนะครับ แต่ควรคืนพื้นที่ให้สังคมบ้าง ลดแรงเสียดทานที่มีต่อตัวเอง รวมเวทีให้เหลือซัก 2-3 จุด สมมติคืนย่านสำคัญ ปทุมวัน ราชประสงค์ แล้วไปอยู่สวนลุม ค่ำๆ ค่อยปิดถนนก็ยังพอทำเนา



ใบตองแห้ง

16 ก.พ. 57

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น