วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

THAIกำไรไตรมาสสุดท้าย4พันล้าน แต่ทั้งปีขาดทุน1.4หมื่นล้าน



การบินไทย (THAI) กำไรพลิกกำไรไตรมาส 4/58 กว่า 4 พันล้านบาท แต่ทั้งปีขาดทุนสุทธิ 1.4 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าปีนี้มีกำไร 2 พันล้านบาท ต่อเนื่องไปอีก 4-5 ปีข้างหน้า เสนอแผนธุรกิจใหม่เข้าคนร. ปีนี้เพิ่มรายได้ 1.94 แสนล้าน จับมือพันธมิตรทุกสายการบินดันไทยเป็นศูนย์กลางการบินอาเซียน
ผู้บริหาร บมจ.การบินไทย หรือ THAI ได้รายงาน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับผลการดำเนินงานในปี 2558 ว่าจะขาดทุนสุทธิประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วนในไตรมาสที่ 4 มีกำไรสุทธิประมาณ 4 พันล้านบาท ดีขึ้นจาก 3 ไตรมาสที่ขาดทุนสุทธิ 1.8 หมื่นล้านบาท โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้
“ไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมาการบินไทยเริ่มกลับมาทำกำไรสุทธิอีกครั้ง หลังจากที่หยุดภาวะขาดทุนได้ และกำลังเริ่มเข้าสู่แผนเชิงรุกเพื่อทำกำไรต่อเนื่องในปีนี้”
สำหรับประมาณการกำไรสุทธิของบริษัทการบินไทย ในปีนี้คาดว่าจะมีกำไรประมาณ 2 พันล้านบาท จากการขยายเส้นทางการบิน และการลดต้นทุนด้านต่างๆ โดยแผนเพิ่มรายได้ในปี 2559 ประมาณ 1.94 แสนล้านบาท ประกอบด้วยการบริหารด้านราคา เพิ่มจำนวนลูกค้า เพิ่มตัวแทนจำหน่าย เพิ่มตลาดใหม่ เพิ่มรายได้จากการขนส่งสินค้าและพัสดุ เพิ่มรายได้ของหน่วยธุรกิจซ่องบำรุง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผลประกอบการของการบินไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และกำลังจะเข้าสู่แผนเชิงรุกต่อไป สิ่งที่สำคัญที่สุดคือภาพลักษณ์ของบริษัทต้องรักษาไว้ อย่าให้เสียไปกับผลประกอบการที่ผ่านมา
“ปีนี้การบินไทยจะต้องมีกำไร และต่อเนื่องไปอีก 5-10 ปีข้างหน้า แผนการลดค่าใช้จ่ายที่สูงได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยต่อไปจะเน้นที่ประสิทธิภาพ อะไรที่ต้องลงทุนก็ต้องลงทุน เพื่อให้การบินไทยเป็นเกตเวย์ของอาเซียน เส้นทางการบินที่ขาดหายไปก็ต้องเพิ่มเข้าไป จับมือกับสายการบินต่างๆ ซึ่งได้มอบให้นายจรัมพรไปหารือแล้ว”
นอกจากนี้กระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะสนับสนุนด้านเงินทุน ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของการบินไทย ตามแผนระยะที่สองของการบินไทย ที่จะมีทั้งแผนซื้อเครื่องบินเพิ่ม และเพิ่มเส้นทางการบินในสายที่มีความจำเป็นในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในอาเซียน
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังพร้อมให้ความสนับสนุน บมจ.การบินไทย ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยการบินไทยจะมีการเสนอแผนระยะที่สอง เข้าสู่การพิจารของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. ภายใน 1-2 เดือนนี้
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย กล่าวว่า แผนของการบินไทยได้ผ่านจุดหยุดขาดทุนไปแล้ว และอยู่ในระยะที่เริ่มเติบโต ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ส่วนผลประกอบการในปี 2558 และแผนปี 2559 จะมีการแถลงข่าวในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้
โดยการบินไทย จะมีการหารือกับบริษัทไทยสมายล์ นกแอร์ แอร์เอเชีย การท่าอากาศยานไทย เพื่อหาแนวทางร่วมกัน เป็นพันธมิตรเพื่อรุกธุรกิจในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น