วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

“บางจาก” ทุ่มงบ 2,915 ล้านบาท ส่ง “บีซีพีจี” ซื้อกิจการ “ซันเอดิสัน เจแปน” ลงทุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 198 MW เร่งเสริมแกร่งพอร์ตลงทุนธุรกิจไฟฟ้า ย้ำแผนเข้าจดทะเบียนในตลท.ปี 59

“บางจาก” ทุ่มงบ 2,915 ล้านบาท ส่ง “บีซีพีจี” ซื้อกิจการ “ซันเอดิสัน เจแปน” ลงทุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 198 MW เร่งเสริมแกร่งพอร์ตลงทุนธุรกิจไฟฟ้า ย้ำแผนเข้าจดทะเบียนในตลท.ปี 59

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการ BCP มีมติให้บริษัท บีซีพีจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบางจากดำเนินการเข้าซื้อกิจการโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมดของกลุ่ม SunEdison Japan มูลค่า 9,626 ล้านเยน หรือประมาณ 2,915 ล้านบาท กำลังผลิตรวม 198 เมกะวัตต์ (MW)
โดยดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา ก่อสร้าง และบริหารจัดการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ที่มุ่งเน้นด้านโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เป็นหลัก ปัจจุบันมีโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วจำนวน 4 โครงการ กำลังการผลิตรวม 13 MW และอยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 27 MW และอยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 158 MW
“การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของบีซีพีจีในการขยายฐานการเติบโตมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในระดับภูมิภาค ตามที่ BCP ได้เริ่มดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตน้ำมันปิโตรเลียมในปี 2557 ด้วยมีเป้าหมายที่จะสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของชาติ และขยายการลงทุนสู่ธุรกิจใหม่เพื่อสร้างความต่อเนื่องและความยั่งยืนแก่กิจการ” นายชัยวัฒน์ กล่าว
ด้านนายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีซีพีจี จำกัด กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการ SunEdison Japan เป็นการขยายกิจการของบริษัทบีซีพีจี ในด้านกำลังการผลิตไฟฟ้าและทางด้านภูมิศาสตร์ ซึ่งจะทำให้บีซีพีจีมีฐานที่สำคัญในภูมิภาคเพื่อรองรับการขยายการลงทุนไปยังประเทศอื่นๆ ตามเป้าหมายการขยายขนาดธุรกิจ
อีกทั้ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในปี 2559 ซึ่งภายหลังจากการเข้าทำรายการเสร็จสิ้นแล้ว จะสามารถเริ่มรับรู้รายได้บางส่วนได้ทันที และจะส่งผลให้บริษัท บีซีพีจี มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีกำลังการผลิตเป็น 410 MW
ขณะที่นายเนโตชิ คูริยามา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเอดิสัน เจแปน จำกัด กล่าวว่า บริษัทยังคงขยายการลงทุนไปยังโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงธุรกิจพลังงานทดแทนอื่นๆ ในประเทศญี่ปุ่นอีก ด้วยศักยภาพทั้งด้านบุคลากร การออกแบบก่อสร้าง การบำรุงรักษา การพัฒนาธุรกิจ ตลอดจนบุคลากร ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในตลาดพลังงานหมุนเวียน
ทั้งนี้ บีซีพีจีเป็นบริษัทย่อยของ BCP โดยจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนส.ค. 2558 ซึ่งถือหุ้นโดยบางจากทั้งหมด ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทน และเป็นเจ้าของโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท บางจาก และบริษัทย่อย ที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 180 MW อีกทั้ง มีกำลังการผลิตจำหน่าย 118 MW ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าฝ่ายภูมิภาค (กฟภ.) และมีเป้าหมายที่จะก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าในระดับภูมิภาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น