วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าเก็งกำไรหุ้นปันผลดี หลังธนาคารกลางญี่ปุ่นใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ คาดประชุมกนง.คงดอกเบี้ยไว้ 1.50% ขณะที่ดอลลาร์นิ่ง เอื้อต่อเงินทุนไหลเข้า แนะทยอยสะสมหุ้นแบงก์ SCB TMB BBL IVL และ PTTEP น่าสนพี/อีต่ำ



นายเผดิมภพ สงเคราะห์ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย กล่าวว่า กระแสฟันด์โฟลจะไหลเข้าตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นเกิดใหม่ในภูมิภาคต่อเนื่องหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับมาตรการของประเทศในกลุ่มยุโรปและจีน ที่คาดว่าจะออกตามมาหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือ บีโอเจที่ใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยของกลุ่มอื่นตามมาโดยเฉพาะยุโรปที่จะมีการแถลงในสัปดาห์นี้
“ฟันด์โฟลว์ยังคงไหลเข้าเรื่อยๆ จากเดิมที่อยู่ในตลาดตราสารหนี้ ซึ่งเริ่มทยอยเข้าตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังบีโอเจประกาศนโยบายดอกเบี้ยติดลบ”
ขณะที่เฟดก็ชะลอการขึ้นดอกเบี้ย จากเดิมที่คาดว่าจะขึ้นเดือนกันยายน มาเป็นเดือนพฤศจิกายน ขณะที่การปรับลดดอกเบี้ยจะส่งผลให้เงินไหลเข้าตลาดหุ้นเกิดใหม่ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง โดยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.50% ตามเดิม
นายเผดิมภพ กล่าวว่า ฟันด์โฟลว์จะเข้าเก็บหุ้นในกลุ่มที่มี พี/อีต่ำก่อน ได้แก่ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ SCB TMB BBL รวมทั้งกลุ่มปิโตรเคมี ได้แก่ หุ้น IVL และ PTTEP เป็นต้น
นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายปัจจัยที่ส่งผลถึงสัปดาห์นี้ ได้แก่ การที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เซอร์ไพรส์ตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยบัญชีเดินสะพัดเป็นติดลบ ปัจจัยต่อมา คือ ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง
และจีดีพีไตรมาส 4 ของสหรัฐฯ ปรับตัวลงมาบวกแค่ 0.7% จากไตรมาส 3 บวกที่ระดับ 2% และจีดีพีทั้งปี 58 อยู่ที่บวก 2.4% ทำให้มุมมองว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ย
ด้านปัจจัยภายในประเทศส่วนใหญ่ก็เป็นบวก ทั้งจำนวนผู้ใช้สนามบินที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งบ่งชี้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นแรง และรัฐบาลกำลังพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือรากหญ้าเพิ่มเติม
สัปดาห์นี้ วันพุธจะต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย ด้านกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีสัปดาห์นี้ปรับขึ้นไปอยู่ที่ 1,285-1,320 จุด
สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ คือ INTUCH หรือ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)  น่าจะเป็นหุ้นที่ดีที่สุดในหมวดโทรคมนาคมเวลานี้และคาดว่าปีนี้ จะจ่ายปันผลได้หุ้นละ 5.43 บาท คิดเป็น Dividend yield สูงถึง 9.6% โดยจะจ่ายปันผลปีละ 2 ครั้งในเดือนมี.ค. และส.ค.  ด้านราคาเป้าหมายทางปัจจัยพื้นฐานให้ไว้ที่ 99 บาท
นายชัยพร  น้อมพิทักษ์เจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยลูกค้าบุคคล บล.บัวหลวง กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะเป็นเทศกาลตรุษจีน โดยหุ้นกลุ่มเนื้อสัตว์ปรับตัวดีขึ้นช่วงที่ผ่านมา เช่น GFPT, CPF และ BR แต่ตัวเลขพื้นฐานไม่ถือว่าหวือหวามากนัก รวมถึงกลุ่มปิโตรฯที่จะบวก เพราะจีนจะต้องสั่งซื้อสินค้า ผลิตเพื่อชดเชยวันหยุดในช่วง 2 สัปดาห์ปีใหม่ การผลิตช่วงนี้จึงจะมีมากกว่าปกติ และหลังตรุษจีนจะต้องมาประเมินปัจจัยต่างๆ อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น