วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

“วรภัค” เผยยังไม่มีแนวคิดที่จะเข้าเทกโอเวอร์กิจการธนาคารในประเทศ แต่ยอมรับธุรกิจธนาคารของไทยหากจะใหญ่ ก็จะต้องซื้อกิจการในต่างประเทศ และไม่สามารถเติบโตด้วยการขยายสาขาได้


นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ธนาคารขอปฏิเสธกระแสข่าวลือ ที่ว่าธนาคารมีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยสองแห่ง อย่างธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB และธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP
ทั้งนี้ ธนาคารขอยืนยันว่ายังไม่มีแผนซื้อกิจการหรือควบรวมกิจการกับธนาคารใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากธนาคารต้องมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะราคาหุ้น KTB ที่ยังไม่แข็งแรงพอที่จะเอื้ออำนวยให้ไปควบรวมซื้อกิจการของธนาคารอื่น
อย่างไรก็ตาม การที่ธนาคารของไทยจะก้าวขึ้นไปสู่การเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคนั้น การเปิดทีละสาขาไม่ทัน แต่ควรจะขยายด้วยการไปเทกโอเวอร์ธนาคารในต่างประเทศ ถือเป็นการขยายธุรกิจได้ดีอีกแนวทางหนึ่ง
สำหรับธนาคารพาณิชย์ของไทยยังมีอุปสรรคอยู่ คือ ธนาคารของไทยมีขนาดที่ยังเล็กเมื่อเทียบกับคู่แข่งในภูมิภาค ดังนั้น หากธนาคารของไทยรวมถึงธนาคารกรุงไทยนั้น จำเป็นต้องขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคให้ได้ ซึ่งอาจจะต้องเริ่มต้นที่การสร้างขนาดของกิจการภายในประเทศให้ใหญ่ขึ้นก่อน นั่นคือการควบรวมกิจการในประเทศ Domestic Consolidation
กรณีที่มีข่าวว่าธนาคารอาจถูกจับควบรวมกับแบงก์ทหารไทยและแบงก์ธนชาตเพื่อความแข็งแกรงนั้น กรุงไทยยืนยันว่าธนาคารไม่มีแผนซื้อกิจการหรือควบรวมกิจการกับธนาคารใดๆ ทั้งสิ้น เพราะวันนี้กรุงไทยยังมีอีกหลายเรื่องเพื่อความพร้อม ทั้งเรื่องความสามารถในการทำกำไร ที่สำคัญราคาหุ้นที่ยังไม่แข็งแรงพอที่จะเอื้ออำนวยให้ไปควบรวมซื้อกิจการของธนาคารอื่น โดยภารกิจหลักของธนาคารขณะนี้ คือ ทำธนาคารกรุงไทยในประเทศไทยให้แข็งแกร่งเสียก่อน” นายวรภัค กล่าว
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลิป กล่าวว่า ยังคงแนะ "ทยอยซื้อ" หุ้น KTB ราคาเป้าหมายที่ 18 บาท โดยมองประเด็นการเข้าซื้อกิจการสถาบันการเงินต่างๆ ว่า อาจจะเป็นแนวทางหนึ่งในการเติบโต แต่ยังไมมีความชัดเจน จากการที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กอางคําให้สัมภาษณ์ของนายวรภัค ธันยาวงษ์ CEO ของ KTB วา มีความสนใจที่จะซื้อกิจการธนาคารในประเทศไทย เพื่อการขึ้นเป็นธนาคารธนาคารที่ใหญ่อันดับต้นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ส่วนจากการที่ทางฝ่ายวิจัยไดเข้าพบ CFO ของ KTB ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่าการเข้าซื้อกิจการนั้น อาจจะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ KTB เติบโตได้ แต่ขณะนี้ยังไมมีแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการธนาคารในประเทศไทยแต่อย่างใด
นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า กระแสข่าวการขยายธุรกิจธนาคารกรุงไทย โดยวิธีการซื้อกิจการธนาคารพาณิชย์นั้น จากที่มีการสอบถามกับผู้บริหารธนาคารกรุงไทยช่วงที่ผ่านมา ผู้บริหารแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า แผนนี้เป็นแผนงานระยะยาวที่ต้องมีการพิจารณากันอีกหลายขั้นตอน
ส่วนสถาบันการเงินที่ธนาคารสนใจนั้นอยู่ในภูมิภาคอาเซียนเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่สถาบันการเงินภายในประเทศไทยแน่นอน 
ความสนใจในการเทกโอเวอร์ธนาคารในต่างประเทศ เป็นแผนระยะยาวของธนาคารกรุงไทย ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับจังหวะและเวลาเป็นสำคัญ เพราะความผันผวนเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นตัวกดดัน ดังนั้น แผนการดังกล่าวเป็นแนวคิดในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธนาคารที่ไม่สามารถระบุระยะเวลาได้ชัดเจน“ นายธนเดช  กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น