วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

“เอชเอสบีซี”งดรับพนักงาน โตโยต้าระงับการผลิตในญี่ปุ่น ฮอนไฮมั่นใจซื้อชาร์ปสำเร็จ

“เอชเอสบีซี”งดรับพนักงาน
รอยเตอร์ - เอชเอสบีซี ธนาคารใหญ่สุดของยุโรป ประกาศระงับการจ้างงานและขึ้นเงินเดือนทั่วโลกในปี 2559 แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับสถานการณ์กล่าวว่า ธนาคารได้ส่งอีเมลถึงพนักงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับมาตรการในการประหยัดค่าใช้จ่ายล่าสุด  โฆษกของธนาคารยืนยันถึงเนื้อหาในอีเมลซึ่งธนาคารได้ตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนเป็นจำนวนมากภายในปลายปี 2560   เอชเอสบีซีก็เหมือนกับธนาคารอื่นๆ ทั่วโลกที่กำลังผลักดันการลดต้นทุนเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น โดยธนาคารมีแผนจะลดต้นทุนให้ได้ 5,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีภายในปี 2560  ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน ธนาคารเผยว่ามีแผนการที่จะลดตำแหน่งงานลงหนึ่งในห้าตำแหน่งและลดธุรกิจวาณิชธนกิจประมาณหนึ่งในสามเพื่อรับมือต่อเศรษฐกิจซบเซา และการเข้มงวดระเบียบมากขึ้นทั่วโลกเกี่ยวกับความเสี่ยงของงบดุลธนาคาร ข่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการบริษัทได้ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อพิจารณาย้ายสำนักงานใหญ่จากลอนดอนไปยังฮ่องกงและโฟกัสกลยุทธ์ของธนาคาร  

โตโยต้าระงับการผลิตในญี่ปุ่น
รอยเตอร์ - บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ กล่าวว่าจะระงับการผลิตในโรงงานประกอบรถยนต์ในญี่ปุ่นทั้งหมดในญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 8-13 กุมภาพันธ์ เนื่องจากขาดแคลนเหล็กหลังจากที่โรงงานเหล็กแห่งหนึ่งของบริษัทได้ระเบิด เหตุการณ์ระเบิดที่โรงงานอิชิ สตีล คอร์ป เมื่อวันที่ 8 มกราคมได้จำกัดการผลิตเหล็กกล้าที่ใช้ในชิ้นส่วนรถยนต์อย่างเช่น เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และเชสซี  โตโยต้าไม่ได้ระบุว่าการผลิตรถยนต์จะได้รับผลกระทบอย่างไร แต่จะเริ่มดำเนินงานอีกครั้งในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ส่วนการผลิตรถยนต์นอกญี่ปุ่นจะไม่ได้รับผลกระทบ   บริษัทกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ เช่น ขอให้บริษัทอิชิ สตีล ผลิตชิ้นส่วนในสายการผลิตอื่นๆ และจัดซื้อเหล็กจากตลาดอื่นๆ  เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาโตโยต้ากล่าวว่ามีเหล็กในสต๊อกเพียงพอที่จะให้โรงงานผลิตต่อไปได้จนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์  หุ้นโตโยต้าปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้เนื่องจากนักลงทุนไม่สนใจแถลงการณ์ของบริษัท

ฮอนไฮมั่นใจซื้อชาร์ปสำเร็จ
รอยเตอร์ - บริษัท ฮอนไฮ พรีซิชั่น ของไต้หวันแสดงความมั่นใจเกี่ยวกับการเสนอซื้อชาร์ป คอร์ป และคาดว่าชาร์ปจะตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ก่อนวันที่ 5 กุมภาพันธ์   ความเห็นของเทอรี่  กัว  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฮอนไฮ พรีซิชั่น มีขึ้นหลังจากที่เขาได้พบกับคณะกรรมการบริษัทชาร์ปในญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า ฮอนไฮต้องการให้ญี่ปุ่นเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายบริหารและจะรักษาพนักงานเอาไว้เหมือนเดิม ในขณะเดียวกันฮอนไฮจะคงแบรนด์ชาร์ปไว้และจะไม่หาทางรวมชาร์ปเข้ากับบริษัทอื่นๆ  ทางด้านกองทุนอินโนเวชั่น เน็ตเวิร์ก คอร์ป ออฟ เจแปน (INCJ) กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ยังไม่ตัดสินใจเกี่ยวกับแผนช่วยเหลือชาร์ป แต่ก่อนหน้านั้นแหล่งข่าวกล่าวว่า เจ้าหน้าที่หลายคนของกองทุนได้ถกเถียงเกี่ยวกับการอัดฉีดเงินทุนมากกว่า 300,000 ล้านเยน และธนาคารใหญ่สองแห่งอาจให้ความช่วยเหลือทางการเงินถึง 350,000 ล้านเยน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น