วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

EPGกำไรไตรมาสสามปี2559โตแกร่ง

EPG สุดแกร่งโชว์กำไรไตรมาส 3 พุ่ง 353 ล้านบาท ยอดขายโตยกกลุ่ม หนุนงบ 9 เดือนแรกกำไรบาน 1,065 ล้านบาท ฟากผู้บริหารมั่นใจรายได้ทั้งปีมีลุ้นแตะ 9,000 ล้านบาท

นายภวัฒน์ วิทูรปกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/59 (ต.ค.-ธ.ค. 58) บริษัทมีกำไรสุทธิจำนวน 353 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 139% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนที่ได้กำไรสุทธิ 147 ล้านบาท
สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/59 ที่บริษัทเติบโต เป็นผลมาจากรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 2,261 ล้านบาท เติบโตขึ้น 35% จากช่วงปีก่อนที่มีรายได้จากการขายสินค้า 1,668 ล้านบาท หลังจากยอดจำหน่ายของทั้ง 3กลุ่มผลิตภัณฑ์มีอัตราการเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปีก่อน
โดยผลิตภัณฑ์ฉนวนยางเพิ่มขึ้น 13.8% ผลิตภัณฑ์พลาสติกยานยนต์ เพิ่มขึ้น 79% และผลิตภัณฑ์พลาสติกบรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้น 15.3% ทั้งนี้ ยอดขายผลิตภัณฑ์พลาสติกยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างนี้นัยสำคัญ เป็นผลจากผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เริ่มผลิตและจำหน่าย รวมทั้งการขยายธุรกิจใหม่ในประเทศออสเตรเลีย (TJM)
ขณะที่ต้นทุนการขายสินค้าอยู่ที่ 1,560 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 25% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนที่มีต้นทุน 1,243 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นยังมีอัตราต่ำกว่าการเพิ่มขึ้นของยอดขาย ซึ่งเป็นผลมาจากราคาวัตถุดิบที่ลดต่ำลง รวมถึงประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการบริหารจัดการโดยอาศัยเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ ซึ่งมีการเพิ่ม การปรับปรุง และเปลี่ยนทดแทนอุปกรณ์รวมถึงเครื่องจักรใหม่ต่อเนื่อง ด้านค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารอยู่ที่ระดับ 435 ล้านบาทปรับเพิ่มขึ้น 55% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนที่อยู่ระดับ 280 ล้านบาท
สำหรับรายการหลักที่เพิ่มขึ้นเป็นรายจ่ายของกลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกยานยนต์ในประเทศออสเตรเลีย (TJM) ที่เริ่มรับรู้รายการในปีนี้ ส่วนต้นทุนทางการลดเหลือ 17 ล้านบาท ปรับลดลง 73% เมื่อเทียบกับช่วงปีก่อนที่อยู่ระดับ 65 ล้านบาทตาม สัดส่วนของภาระหนี้สินที่ลดลงและผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนบนเงินกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ
ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรก EPG มียอดขายจำนวน 6,604 ล้านบาท เนื่องจากสินค้าทั้ง 3 กลุ่มหลักของ EPG มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ AEROKLASจึงมั่นใจว่า ทิศทางการเติบโตของ EPG ในปี 2559 (เม.ย. 58 - มี.ค. 59) จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 25-30% หรือมียอดขายประมาณ 8,500-9,000 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มสินค้าเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น มีคำสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4/59
ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า หลังจากทาง EPG ประกาศงบไตรมาส 3/59 ออกมามีกำไรสุทธิจำนวน 353 ล้านบาท ได้ส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรก (เม.ย.-ธ.ค. 58) ของบริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มเป็นจำนวน 1,065 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 137% จากช่วงปีก่อนที่ได้กำไรสุทธิ 449 ล้านบาท และเพียงเฉพาะงวด 9 เดือนแรกยังมีกำไรสุทธิสูงกว่าภาพรวมงบปี 2558 (เม.ย. 57.-มี.ค. 58) ที่ได้กำไรสุทธิจำนวน 629 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น