วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

INTUCH-ADVANC ตีปีก! รัฐเร่งประมูล4G


     
  

         INTUCH-ADVANC ตีปีก! รัฐเร่งประมูล4G

           

        
         สื่อสารเฮ!ยกกลุ่ม หลังกสทช.เร่งเดินหน้าประมูล 4G ช่วง ก.ค.-ส.ค.นี้ สนองนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล นักวิเคราะห์ให้น้ำหนักลงทุนทั้งกลุ่มมากกว่าตลาด ระบุทั้งอุตสาหกรรมจะเติบโตมั่นคงระยะยาว เอื้อให้เลิกแข่งขันด้านราคา ชี้ ADVANC และ INTUCH ได้ประโยชน์มากสุด เหตุเป็นผู้นำตลาดและมีความพร้อมลงทุน ให้ราคาเป้าหมาย 285 บาท และ 113 บาทตามลำดับ ส่วน DTAC ยังมีปัญหาคุณภาพโครงข่าย ให้ราคาเป้าหมาย 122 บาท ขณะที่ TRUE อัพไซด์บางสุด ให้ราคาเป้าหมายเพียง 12 บาท

**กสทช. คาดเปิดประมูล 4G หลัง 17 ก.ค. นี้ 
          นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) คาดว่า กสทช.จะสามารถเปิดประมูล 4G ได้หลังวันที่ 17 ก.ค.58 ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้ให้กสทช.เลื่อนการประมูลออกมา 1 ปี ขณะที่สัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.58 นี้ ทั้งนี้ กสทช.คาดว่า จะใช้เวลาออกหลักเกณฑ์การประมูล 4G ไม่น้อยกว่า 5-6 เดือนหลังได้รับการอนุมัติจาก คสช.
          "ทาง กสทช.จะจัดประมูล 4G อย่างแน่นอน หลังคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ สิ้นสุดสัญญาสัมปทานวันที่ 30 ก.ย.ปีนี้ โดยจะมีการออกใบอนุญาตทั้งหมด 4 ใบ ได้แก่ คลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ จำนวน 2 ใบ คลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ จำนวน 2 ใบ เพื่อรองรับความต้องการใข้อินเตอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้น และรองรับการเข้าสู่ยุค Digital Economy ของรัฐบาล"นายฐากร กล่าว 


**สปช.เห็นชอบปรับค่าโทรมือถือเป็นวินาที
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) มีการประชุม เพื่อพิจารณารายงานการกำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามระยะเวลาการใช้งานที่เป็นจริงโดยคิดเป็นวินาที ซึ่งคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาแล้วเสร็จ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค โดยมีนางทัศนา บุญทอง รองประธาน สปช.คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม
          โดยมีการสรุปสาระสำคัญดังนี้
          1. การกำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามระยะเวลาการใช้งานที่เป็นจริงโดยคิดเป็นวินาที เป็นการปฏิรูปโดยเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและระบบวิธีคิดโดยคิดตามการใช้งานจริง ซึ่งอาจใช้เป็นแบบอย่างในการพิจารณาปรับเปลี่ยนวิธีคิดอัตราค่าบริการในเรื่องต่าง ๆ ของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม อาทิ การคิดอัตราค่าบริการอินเตอร์เน็ต รวมทั้ง เรื่องอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน
          2.การกำหนดอัตราค่าบริการโดยคิดเป็นวินาทีดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นหนึ่งในการปฏิรูปในเรื่อง ที่เป็นรูปธรรมและใกล้ตัวผู้บริโภค ซึ่งผู้บริโภคยังคงถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบการ ดังนั้น การกำหนดอัตราค่าบริการโดยคิดเป็นวินาทีจะส่งผลให้ประชาชนที่เป็นผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากการกำหนดอัตราค่าบริการรูปแบบใหม่
          อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการฯจะได้รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อสังเกตจากที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ ในเรื่องการกำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามระยะเวลาการใช้งานที่เป็นจริงโดยคิดเป็นวินาทีเพิ่มเติมต่อไป
          ส่วนกำหนดวัน เวลา และสถานที่ประชุมคณะกรรมาธิการในครั้งต่อไป จะแจ้งเป็นหนังสือ ให้ได้ทราบอีกครั้งหนึ่ง 


**โบรกชี้อนาคตธุรกิจสื่อสารจะพื้นฐานแกร่งกว่าเดิม หลุดพ้นการแข่งด้านราคา
          บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คาดการประมูลคลื่นน่าจะเกิดขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ โดย กสทช. ต้องใช้เวลาอีก 5-6 เดือนเพื่อหาข้อสรุปเรื่องกฎเกณฑ์หลังจากที่ คสช. อนุมัติให้ทำการประมูลได้ ดังนั้นการประมูลจึงจะยังไม่เกิดขึ้นในครึ่งแรกของปีนี้ แต่ในอีกด้านหนึ่งถ้าการประมูลถูกลากไปจนถึงปี 2559 ก็จะช้าการไปหากรัฐบาลต้องการที่จะผลักดันนโยบายเศรษฐกิจดิจิตัล
          จากที่เราคาดว่าการประมูลคลื่นจะเกิดขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้ ดังนั้นเราจึงคาดว่าการแข่งขันด้านราคาจะดำเนินต่อไปตลอดปี 2558 เนื่องจากผู้ประกอบการยังต้องการเวลาในการขยายโครงข่าย 4G ดังนั้นเราจึงยังไม่น่าจะทันได้เห็นโครงข่ายที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมในปี 2558 และผู้ประกอบการจึงน่าจะยังคงต้องอาศัยกลยุทธ์ด้านราคาและการคงค่าใช้จ่าย SG&A ไว้ในระดับสูงต่อไป เราคาดว่าการแข่งขันด้านราคาจะยังเข้มข้นต่อไป แต่ก็คงอีกไม่นานนักจนกว่าสถานะของคุณภาพโครงข่ายเพื่อรองรับบริการด้านข้อมูลจะอยู่ตัว
          ถึงแม้ว่าการประมูลจะทำให้ผู้ประกอบการทั้งอุตสาหกรรมต้องใช้เงินลงทุนมากขึ้นก็ตาม แต่เราเชื่อว่าผู้ประกอบการจะได้รับผลตอบแทนสูงกว่าเงินที่ต้องใช้ลงทุน ความคืบหน้าอย่างชัดเจนของการประมูลจะเป็นปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญที่จะช่วยปลดล็อกความเสี่ยงหลักของอุตสาหกรรมในระยะยาวในสามด้านด้วยกัน
          i) ลดการลงทุนในเสาสัญญาณที่ไม่มีประสิทธิภาพ
          ii) ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารของประเทศเพื่อรองรับความต้องการใช้บริการด้านข้อมูลที่เร่งตัวขึ้นอย่างมาก
          iii ช่วยแก้ปัญหาความไม่สอดคล้องระหว่าง regulatory cost กับอายุการใช้งานคลื่นความถี่ของทั้งอุตสาหกรรม  
          ซึ่งท้ายที่สุดจะดึงให้การแข่งขันกลับลงมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและปลดล็อกมูลค่าที่แท้จริงของกลุ่มสื่อสารซึ่งอยู่ในสถานะที่ดีที่สุดใน value chain ในการที่จะได้ประโยชน์จาก mega trend ของการใช้บริการด้านข้อมูล


**ADVANC จะโดดเด่นเมื่อประมูลคลื่นความถี่ได้ ปรับเพิ่มราคาเป้าหมาย 
          มุมมองต่อหุ้นในกลุ่ม เคจีไอ ประเมิน ADVANC ว่าน่าจะเป็นบริษัทที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากการประมูลเนื่องจากการได้คลื่นความถี่จะช่วยปลดล็อกความเสี่ยงสำคัญของบริษัทในเรื่องคลื่นไม่พอใช้ไปได้ ทั้งนี้ในระยะยาว เรายังคงชอบ ADVANC เนื่องจากบริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขันเหนือคู่แข่งคือความประหยัดต่อขนาด โดยเราเชื่อว่าการปรับปรุงคุณภาพจะเริ่มส่งผลดีหลังจากที่การโอนย้ายโครงข่ายของลูกค้าเริ่มถึงจุดอิ่มตัวValuation and action
          เราปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นกลุ่มสื่อสารเป็นมากกว่าตลาด โดยปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของ ADVANC เป็น 274.00 บาท จากการปรับ terminal value ในการคำนวณ DCF จาก 2% เป็น 3% เพื่อให้เป็นระดับเดียวกับ DTAC และ TRUE เราเลือก ADVANC (ราคาเป้าหมาย 274.00 บาท คำนวณโดยวิธี DCF ใช้ WACC 9.4% และ TV3%) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มเนื่องจากมีความได้เปรียบในการแข่งขันเหนือคู่แข่ง ส่วน DTAC (ราคาเป้าหมาย122.00 คำนวณโดยวิธี DCF ใช้ WACC 9.3% และ TV3%) ถึงแม้จะราคาถูกแต่ก็ต้องใช้เวลาในการปรับปรุงคุณภาพโครงข่ายให้ทันคู่แข่ง ซึ่งจะเริ่มเห็นผลหลังจากไตรมาสที่ 2/58 สำหรับราคาหุ้น TRUE (ราคาเป้าหมาย12.00 คำนวณโดยวิธี DCF ใช้ WACC 8.2% และ TV3%) ก็อยู่ในระดับเดียวกับมูลค่าเหมาะสมแล้ว โดยมี upside ซึ่งขึ้นอยู่กับการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจดิจิตัล


**เลือก INTUCH-ADVANC เป็น Top Picks หุ้นน่าลงทุน
          บล. เอเซีย พลัส ประเมินว่า การเร่งเปิดประมูลคลื่นบวกต่อ ADVANC มากสุด เพราะปิดจุดอ่อนที่เป็นรายเดียวซึ่งไม่มีบริการ 4G จึงมีความต้องการคลื่น 1800 MHz ไปพัฒนาเป็นบริการ 4G ต่อยอดการเติบโตรายได้บริการข้อมูลในระยะยาว ทั้งนี้ ปัจจุบันคลื่นความถี่ ADVANC ที่มี 2 คลื่นไม่สามารถนำไปพัฒนา 4G ได้ คือ 1) คลื่น 900 MHz จะหมดอายุสัมปทาน 15 ก.ย. 58 และไม่ใช่คลื่น 4G มาตรฐาน 2) คลื่น 2.1 GHz ที่ปัจจุบันให้บริการ 3G กำลังให้บริการไม่เพียงพอ เพราะต้องใช้บริการลูกค้ามากสุด 43 ล้านราย โดยคาดว่าด้วยฐานะการเงินที่แกร่งสุดในกลุ่ม จะช่วยให้ ADVANC สามารถประมูลได้ทั้ง 2 คลื่น โดยในส่วนคลื่น 900 จะประมูลกลับมา เพื่อให้บริการลูกค้าที่คงยังใช้ 2G รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ย้ายไประบบ 3G คลื่น 2.1 GHz แล้วแต่ยังใช้มือถือเก่าที่ไม่รับรอง 3G (ต้องใช้คลื่น 900 ช่วยเชื่อมต่อสัญญาณ) ส่วน DTAC และ TRUE คาดได้ประโยชน์รองจาก ADVANC เนื่องจากบริการ 4G ปัจจุบัน เป็นการแบ่งกำลังให้บริการคลื่น 2.1 GHz ออกมาให้บริการอยู่แล้ว
          ประเด็นดังกล่าว นอกจากจะสร้าง Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่ม ยังเป็นปัจจัยที่เชื่อว่าจะช่วยหนุนให้กลุ่มเติบโตในระยะยาว (ไม่รวมในประมาณการ) ดังนั้น ให้น้ำหนักลงทุนกลุ่ม “มากกว่าตลาด” เลือก INTUCH(FV@B113) เป็น Top Picks เพราะเป็นบริษัทแม่ ADVANC (ถือหุ้น 40.45%) และมี Upside สูงสุด รองมาคือ ADVANC (FV@B285) ซึ่งมี Upside 14.4% และ Div Yield เกินปีละ 5.5% 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น