เงินริงกิตเทียบกับเงินดอลลาร์ ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง เหตุกังวลราคาน้ำมันลด กระทบเศรษฐกิจมาเลเซีย
ชื่อ:  0.jpg
ครั้ง: 11667
ขนาด:  26.8 กิโลไบต์

เงินริงกิตเทียบกับเงินดอลลาร์ ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบราคาน้ำมันร่วงที่มีต่อเศรษฐกิจมาเลเซีย และช่วงเวลาการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ

ค่าเงินริงกิตเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ร่วงแตะระดับ 3.5540 ริงกิตต่อดอลลาร์ ถือว่าอ่อนค่าที่สุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2552 โดยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ค่าเงินริงกิตเทียบกับดอลลาร์อ่อนค่าไปแล้วถึง 10.81%

นักเศรษฐศาสตร์อิสระ นายลี เฮง กุย กล่าวว่า ค่าเงินริงกิตมีแนวโน้มที่จะอยู่ภายใต้แรงกดดันขาลงต่อไป เนื่องจากบรรดานักลงทุนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบร่วงที่มีต่อเศรษฐกิจมาเลเซีย เพราะมาเลเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบและปิโตรเลียม จึงถูกมองว่าเป็นประเทศที่ได้รับความเสียหายจากราคาน้ำมันลดลงมากที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน

ขณะที่สถาบันวิจัยอาร์เอชบี ระบุว่า การเป็นผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซจะทำให้เกิดภาวะชะลอตัวอย่างหนักในการลงทุนด้านน้ำมัน และก๊าซ ซึ่งจะไปส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถการใช้จ่ายของรัฐบาลด้วย เนื่องจากต้องดิ้นรนจัดการปัญหาการขาดดุลการคลังจากรายได้น้ำมันที่ลดลง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ลดลงยังส่งผลให้รัฐบาลมาเลเซียขาดรายได้บางอย่างไป อาทิ ผลตอบแทนที่ลดลงจากผู้ผลิตน้ำมันของรัฐอย่าง "ปิโตรเลียม เนชั่นแนล บีเอชดี" และรายได้จากภาษีอรกร และภาษีสรรพสามิตที่ลดลงด้วย โดยรายได้ที่เกี่ยวข้องกับปิโตรเลียมมีสัดส่วนสูงถึง 30-40% ของรายได้รวมที่รัฐบาลมาเลเซียได้รับในแต่ละปี

นอกเหนือจากอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐแล้ว ค่าเงินริงกิตยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินอีกหลายสกุลในเอเชีย ทั้ง ดอลลาร์สิงคโปร์ เงินวอนเกาหลี และเงินรูเปี๊ยะห์ของอินโดนีเซียอีกด้วย แต่กลับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ เงินยูโร ดอลลาร์ออสเตรเลีย และเงินเยน