วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง 7มกราคม 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง
7มกราคม 2558



ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 7414
ขนาด:  151.9 กิโลไบต์






“มุมมองต่อเศรษฐกิจของพวก Wall Street กับพวก Main Street มีความต่างกันมาก การอัดฉีดเงิน QE ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ได้ลงไปสู่ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงเลย มันกลับไปช่วยให้พวก Wall Street สามารถกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากๆ เพื่อเอาไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ และทำให้ราคาสินทรัพย์เหล่านั้นพุ่งสูงขึ้นจนทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทำจุดสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่อง ทั้งๆ ที่เศรษฐกิจที่แท้จริงมีอัตราการเติบโตที่ชะลอลง 



นอกจากนี้ เงินเหล่านี้ก็ไหลเข้าไปลงทุนหากำไรในตลาดเกิดใหม่ที่ให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าด้วย” ....... Nouriel Rubini

.
General News
-----------------



• ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงไปอยู่ที่ 51.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่ WTI ลดลงไปแตะระดับ 48.47 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้เงินรูเบิ้ลรัสเซียอ่อนค่าลงไปเป็น 64.24 รูเบิ้ลต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเทศต่างๆ กำลังลดลง เพราะผู้ลงทุนแห่เข้าไปซื้อ โดย 10-year US.Treasury ลงไปต่ำกว่า 2.00% แล้ว ในขณะที่ของเยอรมนีและฝรั่งเศสต่างลงไปทำสถิติต่ำที่สุดครั้งใหม่ 



• ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนีลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปีในเดือน ธ.ค.โดยเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากราคาพลังงานลดลงถึง 6.6% จึงเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้ธ.กลางยุโรป (ECB) ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบพิเศษเพิ่มเติม 


• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนเดือน ธ.ค.อยู่ที่ 51.4 เพิ่มขึ้นจาก 51.1 ในเดือน พ.ย. แม้ว่าจะอยู่ในกรอบขยายตัวมาเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน แต่ตัวเลขเฉลี่ยโดยรวมทั้งไตรมาสนับว่าย่ำแย่ที่สุดเมื่อเทียบกับ 5 ไตรมาสที่ผ่านมา บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของยูโรโซนขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบกว่า หนี่งปี


• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือน ธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 53.4 ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 3 เดือน จาก 53.0 ในเดือน พ.ย. จากธุรกิจใหม่ที่ขยายตัวแข็งแกร่งอีกครั้ง ขณะที่ดัชนีการจ้างงานปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย โดย PMI ภาคบริการขยายตัวสูงที่สุด อันเป็นสัญญาณของความเข้มแข็งแม้ภาคการผลิตกับอสังหาริมทรัพย์จะชะลอลง ทั้งนี้ รัฐบาลจีนกำลังผลักดันการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานหลายร้อยโครงการด้วย มูลค่ารมกว่า 1 แสนล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 


• ธ. กลางญี่ปุ่น (BoJ) แถลงว่า ณ สิ้นเดือน ธ.ค.57 ตัวเลขฐานเงินของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 36.7% จากปีก่อนหน้า เป็น 275.87 ล้านล้านเยน สูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และสูงกว่าเป้าหมายที่ BoJ กำหนดไว้ที่ 275 ล้านล้านเยน โดยเป็นผลมาจากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) 


• ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น มีแผนการย้ายฐานการผลิตกลับสู่ญี่ปุ่นหลังเงินเยนอ่อนค่าลงเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ความได้เปรียบของการผลิตในต่างประเทศลดลง ขณะเดียวกัน บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งกำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนกลยุทธการผลิตในต่างประเทศ เช่นเดียวกัน โดยหนึ่งในบริษัทดังกล่าว ได้รวมถึง พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น ด้วย


• ครม. เห็นชอบใช้กรอบอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) ปี 58 ที่ 2.5% และบวกลบไม่เกิน 1.5% เพื่อสะท้อนค่าครองชีพประชาชนได้ดีขึ้น และยืดหยุ่นกว่าแบบเดิมที่ใช้เงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ที่กรอบ 0.5%-3%


• ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธ.ไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปี 58 จะชะลอลงจากปี 57 มาอยู่ที่ 1.7% และ 1.4% ตามลำดับ โดยมองว่าราคาน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงเป็นปัจจัยหลักของการชะลอตัวของเงินเฟ้อ


• ธปท. แต่งตั้งให้ ธนาคาร ICBC (ไทย) เป็น Clearing Bank เพื่อทำหน้าที่ชำระดุลเงินหยวนในประเทศไทย ตามที่ได้ลงนามร่วมกับ ธ. กลางสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 57 เพื่อเพิ่มช่องทางในการชำระดุลเงินหยวนให้แก่สถาบันการเงินในประเทศไทย นอกเหนือจากการชำระเงินผ่าน ธ.ตัวแทนต่างประเทศ (corresponding banks) และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสภาพคล่องเงินหยวนในประเทศจีนได้โดยตรงอีกช่องทาง หนึ่ง

.
Equity Market
-----------------


• SET Index ปิดที่ 1,477.58 ลดลง 5.67 จุด (-0.38%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 47,746.72 ล้านบาท ซึ่งปรับตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้นในภูมิภาค โดยมีแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี และความกังวลว่ากรีซอาจจะพ้นจากการเป็นสมาชิกกลุ่มยูโรโซนหากพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวันที่ 25 ม.ค.นี้ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างผลกระทบในเชิงลบต่อ Sentiment ของการลงทุน 
.
รุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม (ล้านบาท)
-------------------------------------------------------



นักลงทุนสถาบัน -1,398.34 
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +578.55
นักลงทุนต่างชาติ -3,965.19
นักลงทุนทั่วไป +4,784.98

Fixed Income Market
-----------------------


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับลดลงในทุกช่วงอายุ ตั้งแต่ -0.01% ถึง -0.05% มูลค่าการซื้อขาย 126,155 ล้านบาท สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรรัฐบาล อายุคง 30 ปี มูลค่ารวม 9,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น