วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

‘เครดิตสวิส’ถล่มหุ้นแบงก์ ลดน้ำหนักธนาคารใหญ่

‘เครดิตสวิส’ถล่มหุ้นแบงก์
ลดน้ำหนักธนาคารใหญ่

ข่าวหน้าหนึ่ง วันอังคารที่ 06 มกราคม 2558 

เครดิต สวิส ลดน้ำหนักลงทุนหุ้นแบงก์พาณิชย์ขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์โดนเรียบ แนะลงหุ้นแบงก์เล็กอย่างทิสโก้แทน ขณะที่โบรกฯมองกรุงไทยยังเด่น ปรับเป้าหมายราคาใหม่เพิ่มเป็น 30 บาทต่อหุ้น

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.ฟิลลิป  (ประเทศไทย) กล่าวว่า สาเหตุที่หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ปรับตัวลงมามากวานนี้ เนื่องจากมีโบรกเกอร์ต่างชาติปรับลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นดังกล่าวเป็น underweight จึงส่งผลต่อภาวะตลาดหุ้นโดยรวมด้วย
ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์เครดิต สวิส ได้ลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ กสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ลง และแนะนำให้ลงทุนในหุ้นแบงก์ขนาดเล็กที่ยังปรับตัวขึ้นมาไม่มาก ได้แก่ ทิสโก้ เป็นต้น
ด้านนางสาวอาภาภรณ์ แสวงพรรค นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า สินเชื่อแบงก์กรุงไทยปี 2557 ขยายตัว Outperform กลุ่มอย่างมาก ณ สิ้นเดือนพ.ย. 2557 โดยสินเชื่อของ KTB ขยายตัวได้ 8.4% YTD ซึ่งสูงกว่าเฉลี่ยของ 9 ธนาคารพาณิชย์ที่ทำการวิเคราะห์ที่ 2.7% YTD อย่างมีนัยสำคัญ
โดยเฉพาะของเดือนพ.ย.สินเชื่อเติบโต 3.3% จากเดือนก่อนหน้า และ 7.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายของสินเชื่อในทุกภาคส่วน นำโดยสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับโครงการลงทุนภาครัฐ ซึ่งรัฐบาลเร่งการใช้จ่ายงบประมาณปี 2558 ที่เริ่มตั้งแต่ต.ค. 2557 เป็นต้นมา
ส่วนเงินฝากขยายตัวสูง 14.4% YTD ณ สิ้นเดือนพ.ย. 2557 นับว่าธนาคารประสบความสำเร็จในแคมเปญระดมเงินฝากที่เปิดตัวในเดือนต.ค.-พ.ย. 2557 ซึ่งฐานเงินฝากที่แข็งแกร่งมากขึ้นสอดคล้องกับการเติบโตของสินเชื่อธนาคารทำให้สภาพคล่องอยู่ในเกณฑ์สูง และแข็งแกร่ง
นอกจากนี้ ยังแนะนำ “ซื้อ” KTB โดยให้ราคาพื้นฐาน 30 บาท อิงตาม Gordon Growth Model ซึ่งเทียบเท่า P/BV ปี 2558 ที่ 1.6 เท่า โดยคาดว่าสินเชื่อตลอดปี 2557 มีโอกาสขยายตัวมากกว่า 7% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่วนปี 2558 คาดว่าจะสดใสต่อเนื่อง เนื่องจากการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชนฟื้นตัวดีขึ้น
อย่างไรก็ตาม ยังชอบ KTB ในประเด็นการขยายตัวของสินเชื่อจากภาครัฐ และได้รับผลตอบแทนดีขึ้นจากสินเชื่อภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งหุ้น KTB ยังให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่สูงกว่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยคาดการณ์ของปี 2558 ไว้ที่ 4% ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของธนาคารใหญ่อยู่ที่ 3%
นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB กล่าวว่า สำหรับในปี 2558 ธนาคารตั้งเป้าหมายให้สินเชื่อเติบโต 1.5 เท่าของจีดีพี ซึ่งธนาคารคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวได้ 3.5-4.5% โดยเบื้องต้นสินเชื่อจะเติบโตได้ 6% ซึ่งจะรุกเอสเอ็มอี และ รายย่อยเป็นหลัก ส่วนรายใหญ่จะยังไม่โต โดยหากแบ่งตามสัดส่วนแล้วรายย่อย และเอสเอ็มอีจะเติบโต 2 หลัก ส่วนภาครัฐจะเติบโตตามจีดีพี
ส่วน NPL จะลดลงต่อเนื่องหลังจากก่อนหน้านี้ขยับขึ้นมาตามเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และ ความสามารถในการชำระลดลง โดยตอนนี้ธนาคารมีเครื่องมือในการพิจารณาสินเชื่อที่มีความเข้มข้นเพิ่มขึ้นทำให้มั่นใจว่า NPL จะลดลง ซึ่งปัจจุบัน NET NPL อยู่ที่ 1.4% และ การตั้งสำรองจะกลับมาปกติ หลังจากธนาคารได้ตั้งสำรองที่สูงไปแล้วถึงแม้ว่าไตรมาส 3/57 จะมี NPL เพิ่มขึ้น 11,009 ล้านบาท หรือ 19.50% ก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น