Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง ..
------------------------------------------

6 มกราคม 2558




ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 8360
ขนาด:  640.3 กิโลไบต์




Guru Corner


Jim Rogers


“ผมก็อยากจับจังหวะลงทุนได้เหมือนกันแหละ แต่มันเป็นไปไม่ได้เลยสำหรับผม ผมคงเป็นทั้ง Trader และ Timer ที่ห่วยที่สุดในโลก เพราะเวลาที่ควรจะมี Panic ผมและพวกคุณก็ไม่ได้เห็นใครเขา Panic อย่างที่ควรจะเป็นเลย และเมื่อดูทีวีผมก็ยังไม่เห็นมีคนหลายคนออกมาโยนผ้าขาวใส่ทองคำกัน”
“ยูเอสดอลลาร์ในวันนี้เป็นที่ที่ใครๆ ก็วิ่งเข้าหา แต่มันก็ไม่ได้แข็งขึ้นทุกวันแบบเป็นเส้นตรงนะ มันจะมีการปรับฐานในระหว่างทางเรื่อยๆ จึงลงทุนได้ในวันนี้ ไม่เหมือนสินค้าเกษตรที่จะมีปัญหาเพิ่มขึ้น แต่ในช่วงโกลาหล คนจะกลับไปหาสินค้าเกษตร เพราะจะยังไงๆ เราก็ยังต้องกิน ซึ่งถ้าเกิดสงคราม ราคาสินค้าเกษตรจะพุ่งพรวดแน่นอน ซึ่งเป็นอีกอย่างที่ผมจะลงทุน”


General News


• ธนาคารบาร์เคลย์สคาดการณ์ว่า การปรับลดต้นทุนการกู้ยืมจะยังคงเป็นนโยบายหลักของจีนในปี 2558 เนื่องจากกระแสเงินทุนไหลเข้าที่ลดลงได้ส่งผลให้สภาพคล่องในระบบตึงตัวขึ้น และทำให้ต้นทุนการระดมทุนของภาคธนาคารเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งลดแรงจูงใจของธนาคารต่างๆ ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งทำให้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา เกิดผลค่อนข้างจำกัด ธนาคารจึงคาดว่าจะมีการผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น โดยเชื่อว่าการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลจีนจะยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณที่เกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม ก็ตาม


• การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเกาหลีใต้ปี 57 เพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นขึ้น 30.6% จากปีก่อนหน้า โดย FDI จากจีน ซึ่งถือเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 147.2% ในปีที่แล้ว โดยได้แรงหนุนจากข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) แบบทวิภาคี ส่วน FDI จากประเทศในสหภาพยุโรปและสหรัฐ เพิ่มขึ้น 35.4% และ 2.4% ตามลำดับ ทั้งนี้ FDI ในภาคการผลิตขยายตัวขึ้น 64.6% จากปี 56 อยู่ที่ 7.65 พันล้านดอลลาร์ และ FDI ในภาคบริการปรับตัวขึ้น 13.6% อยู่ที่ 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์


• ธนาคารกลางเกาหลีใต้แถลงว่า ความเสี่ยงด้านสินเชื่อของบริษัทขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้อยู่ในระดับสูง โดยอยู่ที่ 19 ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับช่วงไตรมาสแรกของปี 2009 ที่เป็นช่วงวิกฤติการเงินโลก เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ต้องพึ่งพาการส่งออก และการอ่อนค่าของเยนส่งผลกระทบต่อความได้เปรียบด้านราคาของผู้ส่งออกของ เกาหลีใต้


• ออสเตรเลียน อินดัสตรี กรุ๊ป (Ai Group) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของออสเตรเลียหดตัวลง 3.2 จุดในเดือนธ.ค.57 อยู่ที่ 46.9 จุด บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคการผลิตอยู่ในภาวะหดตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ส่วนการจ้างงานนั้นปรับเพิ่มขึ้น โดยภาคส่วนที่มีการจ้างงานมากที่สุดคือด้านอาหาร เครื่องดื่ม สิ่งทอ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์


• นายบัณฑิต นิจถาวร เลขาธิการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต(CAC) ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนบริษัทที่เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันเป็น 600 บริษัทในปี 58 จาก 406 บริษัทในปี 57 โดยจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการดึงกลุ่มธุรกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการ จัดซื้อจัดจ้างและการประมูลงานภาครัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่ถูกมองว่ามีความเสี่ยงต่อการทุจริตสูง เข้ามาเป็นสมาชิกแนวร่วมฯ นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้บริษัทที่ได้ประกาศเจตนารมณ์ไปแล้ว ดำเนินการให้มีนโยบายและแนวปฏิบัติป้องกันการทุจริตภายในองค์กรครบถ้วนตาม เกณฑ์ที่ CAC กำหนด และเพิ่มจำนวนบริษัทที่ผ่านการรับรองจาก CAC เป็น 200 บริษัทในปี 58 จาก 78 บริษัทเมื่อสิ้นปี 57


• ก.พาณิชย์รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (CPI) เดือน ธ.ค.57 อยู่ที่ 106.65 เพิ่มขึ้น 0.60% จากเดือนธ.ค.56 แต่ลดลง 0.50% จากเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้ CPI เฉลี่ยทั้งปี 57 เพิ่มขึ้น 1.89% เป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 52 เนื่องมาจากราคาสินค้าหมวดอาหารสดและสินค้าหมวดพลังงานปรับตัวลดลง และจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ต่ำไปอีก 2-3 เดือนข้างหน้าด้วย แม้ว่ากระทรวงฯจะคงเป้าหมายเงินเฟ้อในปี 2558 ไว้ที่ 1.8-2.5% แต่มีโอกาสที่จะปรับลดเป้าหมายเงินเฟ้อลง หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยตามสมมุติฐานของก.พาณิชย์ นั้นราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 90-110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


• เมียนมาร์เตรียมจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลในวันที่ 28 ม.ค.นี้ โดยจะจำหน่ายผ่านธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ระบบการเสนอซื้อ (tender offer system) ที่อัตราดอกเบี้ยอิงกับอัตราดอกเบี้ยลอยตัวของตลาด ณ วันนั้น โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาตลาดพันธบัตรภายในประเทศ ทั้งนี้ ธนาคารกลางเมียนมาร์ได้เคยจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลมาก่อน แต่ไม่ได้รับความสนใจมากนัก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเกินไป (8.75% ในปี 53) นอกจากนี้ รัฐบาลเมียนมาร์วางแผนที่จะเปิดตลาดหุ้นย่างกุ้งในปีนี้ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะสนับสนุนตลาดการลงทุนอย่างค่อยเป็นค่อยไป


• บริษัทเทสโก้ ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของอังกฤษ เตรียมประกาศปลดพนักงานจำนวนมากในสำนักงานใหญ่ และสำนักงานในภูมิภาค และจะปรับปรุงระบบการทำสัญญากับซัพพลายเออร์ ให้มีส่วนลดเพิ่มขึ้นตามยอดขายและเพื่อลดความซับซ้อน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดประเด็นอื้อฉาวทางบัญชีเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีการประกาศกำไรสูงเกินจริงไป 403 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ เครือเทสโก้ทั่วโลกมีการจ้างพนักงานทั้งหมด 597,000 คน


Equity Market


• SET Index ปิดที่ 1,483.25 ลดลง 14.42 จุด (-0.96%) มูลค่าการซื้อขาย 29,722 ล้านบาท ปรับตัวลงตามทิศทางของตลาดหุ้นในภูมิภาค เนื่องจากปัจจัยที่เข้ามาในตลาดส่วนใหญ่เป็นปัจจัยลบทั้งภายนอกและภายใน ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่อง ความกังวลว่ากรีซจะออกจากยูโรโซน การขายทำกำไรจากกองทุน LTF รวมทั้งการคาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 4/57 ของบริษัทจดทะเบียนจะยังไม่ค่อยดีนัก ทำให้มีการขายหุ้น Big Cap ออกมา โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานและธนาคารพาณิชย์


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท


นักลงทุนสถาบัน -2,515.89
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +904.03
นักลงทุนต่างชาติ -1,847.47
นักลงทุนทั่วไป +3,459.33


Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับลดลงในทุกช่วงอายุ ตั้งแต่ -0.25% ถึง 0.00%โดยเฉพาะพับธบัตรอายุระหว่าง 5-15 ปี ที่ลดลงระหว่าง -0.25% ถึง -0.16% มูลค่าการซื้อขายที่ 88,082 ล้านบาท สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธปท. อายุคงเหลือ 3 เดือน 6 เดือน และ 1 ปี มูลค่ารวม 100,000 ล้านบาท

--------------------------------------------------