วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง 20 มกราคม 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง
20 มกราคม 2558



ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 10105
ขนาด:  797.1 กิโลไบต์






Jim Rogers
--------------


“ผมแปลกใจกับการดิ่งลงแรงของราคาน้ำมัน และการที่ Shale Oil ของอเมริกาบูมและผลิตได้มากจนเกินความต้องการ ซึ่งนั่นจะยิ่งทำให้ราคาน้ำมันดิบดิ่งลงไปอีก”
.
General News
-----------------


• ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ คาดว่า นายมาริโอ ดรากี ประธานธ.กลางยุโรป (ECB) จะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 5.50 แสนล้านยูโร (6.35 แสนล้านดอลลาร์) ในการประชุม ECB วันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์เพื่อผลักดันให้ยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะ เงินฝืด


• สหรัฐ เตรียมส่งนายดาเนียล รัสเซล ผู้ช่วย รมต.ต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือน 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงไทย เพื่อพบปะรัฐบาลของแต่ละประเทศ


• ธ.กลางสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า พร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีกครั้ง เพื่อสกัดการแข็งค่าของสกุลเงินฟรังก์ หากมีความจำเป็น


• อิรักกำลังเร่งผลิตน้ำมันในอัตราสูงเป็นประวัติการณ์ พร้อมส่งเสริมการส่งออกน้ำมันดิบในปีปีนี้ ท่ามกลางวิกฤตราคาน้ำมันที่ร่วงลงอันเนื่องมาจากอุปทานล้นตลาด โดยยอดการผลิตอยู่ที่ 4 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 


• สหประชาชาติ (UN) ประกาศอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐมาลีปลอดจากเชื้อไวรัสอีโบลาแล้ว หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเวลา 42 วัน 


• ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นในเดือน ธ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน บ่งชี้ว่าการตัดสินใจเลื่อนระยะเวลาขึ้นภาษีการบริโภคของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ สามารถคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 0.5% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งลดลงน้อยกว่ารายงานเบื้องต้นที่ระบุว่าลดลง 0.6%


• หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันในช่วงขาลงในปีนี้ แต่การขยายตัวยังคงอยู่ในช่วงที่ยอมรับได้


• เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ คาดว่าจะมีการจัดตั้งเขตการค้าเสรี (FTZ) แห่งใหม่ 3 แห่งในมณฑลกวางตุ้ง มณฑลฟูเจี้ยน และเทศบาลนครเทียนจิน ในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ควบคู่กับขยายเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้


• สำนักงานท่องเที่ยวแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจจีน พร้อมคาดว่าจะมีปริมาณการลงทุนโดยตรงแตะ 3 ล้านล้านหยวน (4.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในอีก 3 ปีข้างหน้า


• ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล กล่าวในงานสัมมนาของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยเรื่อง "Thai Economy 2015" ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4% จากการเบิกจ่ายที่เป็นไปตามเป้าหมาย การลงทุนภาครัฐเดินหน้าได้ต่อเนื่อง และภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นในการลงทุนมากขึ้น เห็นได้จากตัวเลขการขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้น


• รมว.พาณิชย์ คาดว่า ในปี 58 ไทยจะยังคงส่งออกข้าวได้มากที่สุดของโลกที่ประมาณ 10-11 ล้านตัน จากปี 57 ที่คาดว่าส่งออกได้ราว 10.8 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 5,372 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สูงกว่าปี 56 ที่มีปริมาณส่งออก 6.6 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 64% คิดเป็นมูลค่า 4,420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 22%


• อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยคาดว่าจะได้เห็นการจัดตั้งแห่งแรกที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ภายในปีนี้ รองลงมาคือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมทั้งเพิ่ม จ.หนองคาย เป็นอีกหนึ่งจังหวัดนำร่องระยะแรกในการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อรองรับการ เชื่อมต่อโครงการรถไฟรางมาตราฐาน กรุงเทพฯ- หนองคาย และเชื่อมต่อไปยังประเทศจีน ซึ่งขณะนี้มีภาคเอกชนแสดงความสนใจลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามแนวนโยบาย ของรัฐบาลแล้ว


.
Equity Market
-----------------


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม (ล้านบาท)
-----------------------------------------------------


นักลงทุนสถาบัน +1,446.79
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +518.00
นักลงทุนต่างชาติ -1,000.24
นักลงทุนทั่วไป -964.54


• SET Index ปิดที่ 1,517.74 ลดลง 5.64 จุด (-0.37%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 37,024.71 ล้านบาท โดยตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ ส่วนใหญ่อยู่ในแดนบวก เนื่องจากมีมุมมองบวกกับการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB)วันที่ 22 ม.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีมาตรการซื้อสินทรัพย์(QE) จะส่งผลต่อสภาพคล่องให้มีมากขึ้น 



• ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดทำการดิ่งลงไปกว่า 7% ภายหลังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของจีน ประกาศใช้มาตรการควบคุมการซื้อขายหุ้นด้วยมาร์จิ้นของบริษัทหลักทรัพย์ราย ใหญ่ 3 แห่งของจีน 

.
Fixed Income Market
-------------------------


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงในช่วงตั้งแต่ 0.00% ถึง +0.06% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 63,186.93 ล้านบาท สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย อายุ 3 เดือน มูลค่า 30,000 ล้านบาท และอายุ 6 เดือน มูลค่า 30,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น