วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

หมอ “ยรรยง” เก็บ EARTH เข้าพอร์ตเพิ่ม 46 ล้านหุ้น ถือรวม 74 ล้านหุ้น ฟาก "ขจรพงศ์" ลั่นนักลงทุนเชื่อมั่นพื้นฐานธุรกิจ อนาคตเติบโต ย้ำเป้ายอดขายถ่านหินทั้งปี 57 พุ่ง 9 ล้านตัน

kaohoon.com
ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: หมอ ‘ยรรยง’ เก็บEARTH
ถือเพิ่มรวม74ล้านหุ้น


ข่าวหน้าหนึ่ง
วันศุกร์ที่ 04 เมษายน 2557
ผู้เข้าชม : 4 คน

หมอ “ยรรยง” เก็บ EARTH เข้าพอร์ตเพิ่ม 46 ล้านหุ้น ถือรวม 74 ล้านหุ้น ฟาก "ขจรพงศ์" ลั่นนักลงทุนเชื่อมั่นพื้นฐานธุรกิจ อนาคตเติบโต ย้ำเป้ายอดขายถ่านหินทั้งปี 57 พุ่ง 9 ล้านตัน

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เปิดเผยว่า กรณีนายแพทย์ยรรยง พันธุ์วงศ์กล่อม รวมถึงผู้ถือหุ้นรายอื่นที่เข้ามาเก็บหุ้นบริษัทเพิ่มเป็นจำนวนมาก คาดว่าทางนักลงทุนมองถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจบริษัทในอนาคต

อีกทั้ง ในช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นกลุ่มพลังงานได้ยังปรับตัวลดลง และมี P/E หุ้นอยู่ในระดับที่ไม่สูง จึงกลายเป็นโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มเติมเพื่อรอการเติบโตในช่วงอนาคต ทั้งนี้ EARTH มี P/E หุ้นในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 16 เท่า และมีมาร์เก็ตแคปหุ้นรวม 1.8 หมื่นล้านบาท

“ช่วงที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มพลังงานค่อนข้างเงียบ แต่ด้วย P/E หุ้นที่ไม่สูง นักลงทุนพื้นฐานคงมองเป็นโอกาสลงทุน เพราะในอนาคตหุ้นพลังงานยังสามารถเติบโตได้ รวมถึงทาง EARTH เองยังได้วางแผนการขยายธุรกิจไว้ชัดเจน ก็น่าจะเป็นสาเหตุที่หุ้นบริษัทเราได้รับความสนใจ” นายขจรพงศ์ กล่าว

ส่วนผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/57 ล่าสุดทางบริษัทยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล จึงไม่สามารถระบุได้ชัดเจนในขณะนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังคงยึดเป้าหมายทำยอดขายถ่านหินรวมทั้งปี 2557 อยู่ที่ระดับ 9 ล้านตัน เติบโตขึ้นจากงวดปี 2556 ที่มียอดขายรวม 8 ล้านตัน

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้ใช้กลยุทธ์การควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำ และเพิ่มยอดขายถ่านหินของกลุ่มค้าปลีก (RETAIL) มากขึ้น เพื่อเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทให้สูงขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าภายใต้แนวทางของบริษัทดังกล่าว จะสามารถรับมือกับภาวะราคาถ่านหินในตลาดโลกที่ยังคงชะลอตัวได้

สำหรับกรณีแผนการทำธุรกิจโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการศึกษา เนื่องจากในปัจจุบันทางบริษัทได้มุ่งเน้นแผนการขยายเหมืองถ่านหินเป็นหลัก ตามแผนธุรกิจ 5 ปี 5 เหมือง เพราะในช่วงที่ราคาถ่านหินชะลอตัว ถือเป็นโอกาสดีที่จะสามารถซื้อเหมืองได้ในราคาไม่แพง

“เรื่องการทำธุรกิจโรงไฟฟ้า เราคงเริ่มจะดำเนินการหลังจากเสร็จแผนขยายเหมืองถ่านหินตามเป้าหมายที่วางไว้เสียก่อน เพราะในช่วงที่ราคาถ่านหินยังชะลอตัว จะถือเป็นโอกาสให้บริษัทสามารถเข้าลงทุนซื้อเหมืองถ่านหินเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ในราคาไม่สูงมากนัก” นายขจรพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลโครงสร้างผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 21 มี.ค. 2557 ประเภทการปิดสมุดทะเบียน (XM) ที่แจ้งไว้ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่า ได้มีนักลงทุนหลายรายที่เข้ามาซื้อหุ้น EARTH เพิ่มเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนายแพทย์ยรรยง พันธุ์วงศ์กล่อม ซึ่งถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในวงการตลาดหุ้น ได้เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มจนมีหุ้นในมือรวมทั้งสิ้น 74.1 ล้านหุ้น ปรับเพิ่มขึ้น 46.6 ล้านหุ้น เมื่อเทียบกับการปิดสมุดทะเบียนงวด 5 ก.ค. 2556 ที่มีหุ้นรวม 27.5 ล้านหุ้น

นอกจากนี้ยังมี น.ส.วราภรณ์ พันธุ์วงศ์กล่อม มีหุ้นเพิ่มเป็น 49.2 ล้านหุ้น ปรับเพิ่มขึ้น 29.1 ล้านหุ้น เมื่อเทียบกับครั้งก่อนที่มีหุ้นรวม 20.1 ล้านหุ้น ขณะที่นายเมธา รังสิยาวรานนท์ มีหุ้นเพิ่มเป็น 45.7 ล้านหุ้น ปรับเพิ่มขึ้น 24 ล้านหุ้น เมื่อเทียบกับครั้งก่อนที่มีหุ้นรวม 21.7 ล้านหุ้น

ขณะที่ผู้บริหารของ EARTH เช่น นายพิพรรธ พิหเคนทร์ กรรมการบริษัท ได้ถือหุ้นเพิ่มเป็น 404.5 ล้านหุ้น ปรับเพิ่มขึ้น 39.5 ล้านหุ้น จากครั้งก่อนที่มีหุ้น 365 ล้านหุ้น ด้านนายขจรพงศ์ คำดี ถือหุ้นเพิ่มเป็น 391.5 ล้านหุ้น ปรับเพิ่มขึ้น 26.5 ล้านหุ้น จากครั้งก่อนที่มี 365 ล้านหุ้น ส่วนนายพิสุทธิ์ พิหเคนทร์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร ถือหุ้นเพิ่มเป็น 239 ล้านหุ้น ปรับเพิ่มขึ้น 56.5 ล้านหุ้น จากครั้งก่อนที่มี 182.5 ล้านหุ้น

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น