วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ประชุมผู้ถือหุ้น‘บินไทย’ป่วน

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ประชุมผู้ถือหุ้น‘บินไทย’ป่วน

บริษัทจดทะเบียน วันพุธที่ 30 เมษายน 2557
ผู้เข้าชม : 7 คน
ผู้ถือหุ้น THAI ป่วน วอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุม ประท้วงค่าตอบแทนบอร์ด พร้อมยื่นข้อเสนอปรับโครงสร้างกรรมการเหลือแค่ 8 คน ประธานบอร์ดคนใหม่วอนทุกฝ่ายร่วมมือนำ THAI ฝ่าวิกฤติ หวังกลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้ง



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วานนี้ (29 เม.ย.) ได้เกิดเหตุวุ่นวายในช่วงแรกของการประชุม เนื่องจากผู้ถือหุ้นรายหนึ่งเสนอให้ THAI ปรับโครงสร้างบอร์ด จากปัจจุบัน 15 คน เหลือเพียง 8-9 คน เช่นเดียวกับสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เพราะเห็นว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบอร์ดสูงเกินไป โดยได้ค่าตอบแทนเฉลี่ยคนละ 1.5-1.6 ล้านบาทต่อปี และควรมอบให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาปรับปรุง THAI พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ถือหุ้นร่วมกับวอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุม เพื่อให้องค์ประชุมเหลือน้อยกว่า 25 คน จนไม่สามารถเปิดการประชุมได้ ซึ่งผู้ถือหุ้นบางส่วนได้พากันลุกออกจากห้องประชุม

อย่างไรก็ตามพบว่าผู้ถือหุ้นบางส่วนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว และมีการแสดงความเห็นโต้ตอบกัน เช่น นางนิลุบล บัวน้อย ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า ขอให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมอย่างสงบ และให้ประธานดำเนินการประชุมต่อไป เพื่อช่วยกันหาทางออกให้กับ THAI ดีกว่าใช้อารมณ์ตัดสิน และใช้วิธีประท้วงแบบพวกมากลากไป

นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ยังแสดงความเห็นโจมตีนายอำพน และไม่ต้องการให้กลับมาดำรงตำแหน่งกรรมการ THAI ต่อไป เนื่องจากนายอำพนเป็นต้นเหตุที่ทำให้ THAI ขาดทุนนับหมื่นล้านบาท รวมทั้งนโยบายการจัดหาเครื่องบิน ซึ่งปี 2556 เป็นปีที่ THAI จัดหาเครื่องบินสูงสุดนับแต่ก่อตั้งบริษัท คือ 17 ลำ แต่กลับขาดทุนเกือบทุกเส้นทาง

ด้านพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) THAI ได้กล่าวกับผู้ถือหุ้นว่า อยากให้การประชุมเป็นไปอย่างราบรื่นในลักษณะการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้ถือหุ้นกับผู้บริหาร และไม่อยากให้โต้ตอบกันมากเกินไปจนหมดเวลา

ทั้งนี้ ตนรับทราบปัญหาของ THAI มาโดยตลอด ซึ่งหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานบอร์ดเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมาพบว่า THAI กำลังเผชิญสภาวะการแข่งขันสูงมากและสถานการณ์ต่างๆ ไม่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งการทำงานมีลักษณะราชการสูงเกินไป จึงได้ปรับนโยบายการทำงาน และปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะประเมินผลภายใน 6 เดือนว่าโครงสร้างใหม่ทำให้การดำเนินงานดีขึ้นหรือไม่

นอกจากนี้เรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบทำคือ การเสริมสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า ผู้ถือหุ้น พนักงาน ให้กลับคืนมา และต้องเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างบอร์ด ฝ่ายบริหารและพนักงาน เพื่อให้การทำงานร่วมกันเป็นไปอย่างราบรื่น

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า จากปัญหาผลประกอบการปี 2556 ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยขาดทุนสุทธิถึง 12,000 ล้านบาท และเมื่อพิจารณาผลประกอบการในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา พบว่าไม่มีความคงที่ จึงต้องปรับปรุงการดำเนินธุรกิจ โดยแผนการดำเนินงานปี 2557 คือ เร่งเพิ่มรายได้จากธุรกิจหลักและธุรกิจเสริมแบบเชิงรุก จัดเครือข่ายการบินให้เหมาะสม บริหารค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับสภาพการที่เปลี่ยนแปลง ทำงานให้รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ เช่น การปรับค่าโดยสาร และการสื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

“THAI เป็นสายการบินแห่งชาติที่เราภาคภูมิใจ ผมอยากให้ THAI กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ให้ทั่วโลกยอมรับเราอีกครั้ง จึงขอให้ทุกฝ่ายในองค์กรร่วมมือกัน ช่วยกันแก้ปัญหา และช่วยป้องกันการแทรกแซงจากภายนอก เพราะผมเห็นว่า THAI ยังมีความแข็งแกร่ง มีบุคลากรที่มีความสามารถ ถ้าเราช่วยกันก็จะฝ่าฟันอุปสรรคไปได้” พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น