วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

โบรกเกอร์คาดกำไรไตรมาสแรกของกลุ่มสื่อสารลดลง การเมืองฉุด และเศรษฐกิจชะลอ เผย "เอไอเอส" หนักสุด เหตุฐานลูกค้าได้รับผลกระทบจากจำนำข้าว

โบรกเกอร์คาดกำไรไตรมาสแรกของกลุ่มสื่อสารลดลง การเมืองฉุด และเศรษฐกิจชะลอ เผย "เอไอเอส" หนักสุด เหตุฐานลูกค้าได้รับผลกระทบจากจำนำข้าว



นักวิเคราะห์จากบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ ของกลุ่มสื่อสาร ทั้ง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส (ADVANC) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค (DTAC) และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ปรับลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงปัญหาโครงการรับจำนำข้าว โดยในส่วนของเอไอเอส เห็นผลกระทบชัดเจนมากที่สุด เพราะมีฐานลูกค้าในต่างจังหวัด ที่เป็นเกษตรกรจำนวนมาก

โดยคาดว่าเอไอเอส กำไรไตรมาสแรก 9.15 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลง 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ทางบริษัทเอไอเอส ยังคงเป้ารายได้จากการให้บริการโต 6-8% จากปีก่อน เพราะประเมินว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้ภายในครึ่งปีหลัง ประกอบกับการเติบโตของรายได้ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะเป็นช่วงที่มีการลงทุนขยายโครงข่าย 3 จีให้ครอบคลุม 95% ของประชากร

แม้ว่าปัจจุบันโครงข่าย 3จี ของเอไอเอส จะยังครอบคลุมพื้นที่น้อยกว่าคู่แข่ง แต่ความพยายามเร่งขยายพื้นที่บริการในกลางปีนี้ ทำให้คุณภาพโครงข่ายเท่ากับคู่แข่ง จึงประเมินผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง จะกลับมามีส่วนแบ่งทางการตลาดรายได้ที่ไม่ใช่เสียง (นอนว้อยซ์) เพิ่มขึ้นได้ และยังประมาณการกำไรปี 2557 ที่ 4.64 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และปันผลทั้งปีที่ 15.30 บาท คิดเป็นผลตอบแทน 6.8%

"สำหรับความเสี่ยงอยู่ที่ เศรษฐกิจที่อาจชะลอตัวอาจทำให้มีโอกาสปรับประมาณการรายได้ลงได้ และการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลังอาจทำให้ค่าใช้จ่ายทางการตลาดสูงกว่าคาด"

ส่วนดีแทค คาดมีกำไรไตรมาสแรก ที่ 2.82 พันล้านบาท ลดลง 6% จากไตรมาสก่อนหน้า และลดลง 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามรายได้ที่ลดลงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ กดดันรายได้จากบริการเสียง และอัตรากำไรของยอดขายสมาร์ทโฟนเข้าใกล้ 0% ขณะที่ค่าใช้จ่ายยังเป็นทิศทางขาขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้จะลดลง จากฐานในช่วงเดียวกันของปีก่อนที่สูง และภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอนว่าจะฟื้นตัวได้ในไตรมาส 2 หรือไม่ ทำให้ภาพในครึ่งปีแรก ผลประกอบการยังขาดความน่าสนใจ

ด้านบล.เคเคเทรด วิเคราะห์ว่า การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือ 1-2% และปัญหาการเมืองยืดเยื้อเกือบ 5 เดือน เป็นปัจจัยที่ท้าทายต่อเป้าหมายการเติบโตรายได้บริการไม่รวมไอซีปีนี้ที่ 6-8% และตามปัจจัยฤดูกาลของรายได้ไตรมาส 2 จะลดลงจากไตรมาสก่อน

ประกอบกับฐานลูกค้าของเอไอเอส 70% เป็นลูกค้าต่างจังหวัด โดยมีบางส่วนยังได้รับผลกระทบจากโครงการจำนำข้าวและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ จึงคาดว่ารายได้ในช่วงไตรมาส 2 จะลดลงจากไตรมาสแรก และทำให้เอไอเอส อาจเสียส่วนแบ่งตลาดรายได้ติดต่อกัน 10 ไตรมาส

Tags : กำไร • สื่อสาร • เอไอเอส • การเมือง • เศรษฐกิจ

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น