วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

สุเทพ เทือกสุบรรณ กลับออกมาจากการเจรจากับพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม แล้วก็ให้สัมภาษณ์ชนิดนักข่าวตกตะลึงว่า เรื่องตนเองประกาศจะเป็นรัฏฐาธิปัตย์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาน่ะ...

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: ไม่ตลกด้วยกับเรื่องสมมุติ

คอลัมน์ วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน 2557
ผู้เข้าชม : 15 คน
สุเทพ เทือกสุบรรณ กลับออกมาจากการเจรจากับพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม แล้วก็ให้สัมภาษณ์ชนิดนักข่าวตกตะลึงว่า เรื่องตนเองประกาศจะเป็นรัฏฐาธิปัตย์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาน่ะ...

แท้จริงเป็นเรื่องที่ตนสมมุติขึ้นมาเท่านั้น

ว้าว! จากภาพข่าวทางโทรทัศน์ ก็เพิ่งจะเห็นนายสุเทพพูดจาอ้ำอึ้ง อ้อแอ้ ก็คราวนี้แหละ

บอกว่าเรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้น เพียงแต่เป็นการสมมุติขึ้นว่า หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากระทำขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ประเทศไทยจะเกิดสุญญากาศ

อำนาจอธิปไตยจะกลับคืนสู่ประชาชน สามารถใช้มาตรา 3 ตั้งรัฏฐาธิปัตย์ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย และจัดตั้งสภานิติบัญญัติ เพื่อปฏิรูปบ้านเมืองต่อไป แล้วก็บลาๆๆ...

ไหงเป็นเรื่องสมมุติไปเสียฉิบ! ผิดกับท่าทีขึงขังเด็ดเดี่ยวบนเวที กปปส.ของลุงกำนัน เมื่อค่ำคืนวันเสาร์ที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมาจริงๆ

ลุงกำนันแบไพ่ใบสำคัญชัดเจนว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยิ่งลักษณ์จนหมดสภาพไปแล้ว ลุงกำนันนี่แหละจะทำเท่เข้ามาเป็นรัฏฐาธิปัตย์หรือผู้กุมอำนาจรัฐเสียเอง

จะเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลางและสภานิติปัญญัติหรือสภาของมวลมหาประชาชนขึ้นมาเอง

กลเกมทั้งหลายก็คงจะวางแผนมาเป็นลำดับขั้นเช่นนี้แหละ เมื่อทหารไม่ออกมา ก็ใช้ “ตุลาการรัฐประหาร” และองค์กรอิสระทั้งหลาย มากระทำการแทนทหาร

เพียงแต่สุเทพออกมาเผยกลเกมเร็วไปหน่อย ในขณะที่ขั้วอำนาจสมคบคิดทั้งหลาย ยังไม่ตกผลึกในการตัดสินแผนเผด็จศึกขั้นสุดท้ายเสียที

จึงกลายเป็นว่าสุเทพ ”ออฟไซด์” และก็ต้องกลับลำ 180 องศา ออกมาปฏิเสธเรื่องจะตั้งตนเป็นรัฎฐาธิปัตย์ว่า เป็นแค่เรื่องสมมุติเท่านั้น

แต่เรื่องสมมุติของสุเทพ กลับกลายเป็นฝันร้ายของประเทศมาเป็นเวลากว่า 5 เดือนแล้ว

เรื่องสภาคนดีเอย สังคมจะดีงามโดยปราศจากนักการเมืองที่ฉ้อฉลเอย แช่แข็งประเทศเป็นเวลา 2 ปี รวมทั้งต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเอย ก็ล้วนแล้วแต่เป็นจินตนาการสมมุติขึ้นมาทั้งนั้น

ความปรารถนามันจะเป็นจริงขึ้นมาได้อย่างไรเล่า ในเมื่อสิ่งที่กระบวนการสุเทพทำมาทั้งหมด ล้วนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ไม่เดินตามตรอก ตามระบบมาทั้งสิ้น

ขอสมมุติเลียนแบบสุเทพบ้างนะครับ…สมมุติว่าตุลาการรัฐประหาร ไถยิ่งลักษณ์พร้อมคณะรัฐบาลเสียราบคาบไปแล้ว ใครล่ะครับ จะเป็นผู้สั่งให้มีรัฐบาลคนกลาง และสภาคนดี

ตุลาการรัฐธรรมนูญหรือ หรือจะใช้วุฒิสภาลากตั้ง

กล้าสั่งหรือ? เพราะไม่มีตัวบทกฎหมายรองรับให้สักตัว ขนาดสุเทพแอะเรื่องรัฏฐาธิปัตย์ขึ้นมา ก็ยังม้วนอาย ต้องกลับลำแก้เขินมาแล้ว

การเลือกตั้งเป็นทางเดียวที่จะผ่าทางตันได้ บ้านเมืองต้องกัดกร่อนและเสียเวลามามากแล้วกับเรื่องสมมุติ

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น