วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

ผลประกอบการที่สร้างความผิดหวังจากกูเกิ้ลและไอบีเอ็ม อาจจะทำให้นักลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากแรงเทขายหุ้นเทคโนโลยีอย่างรุนแร

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: เกิดความวิตกต่อบริษัทไอที

ต่างประเทศ วันศุกร์ที่ 18 เมษายน 2557
ผู้เข้าชม : 12 คน
รอยเตอร์ส - ผลประกอบการที่สร้างความผิดหวังจากกูเกิ้ลและไอบีเอ็ม อาจจะทำให้นักลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากแรงเทขายหุ้นเทคโนโลยีอย่างรุนแรงเมื่อเร็วๆ นี้มีความวิตก ซึ่งย้ำให้เห็นถึงความท้าทายที่บริษัทไอทีและบริษัทอินเตอร์เน็ตต้องเผชิญเมื่อหลายบริษัทกำลังจะรายงานผลประกอบการในสัปดาห์ที่จะมาถึง



ทั้งกูเกิ้ลและไอบีเอ็มซึ่งเป็นตัววัดอุตสาหกรรมเทคโนโลยี มีรายได้ในช่วงไตรมาสเดือนมีนาคม ต่ำกว่าที่วอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ โดยกูเกิ้ลมีกำไรไตรมาสหนึ่ง 6.27 ดอลลาร์ต่อหุ้น จาก 6 ดอลลาร์ในปีก่อนหน้า และรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 19% เป็น 15,42 0 ล้านดอลลาร์ จาก 12,950 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

ส่วนไอบีเอ็มโทษว่าเป็นเพราะยอดขายฮาร์ดแวร์ลดลงจึงทำให้รายได้ไตรมาสหนึ่งต่ำสุดในรอบ 5 ปี โดยยอดขายในตลาดเกิดใหม่ทั้งหมด ลดลง 11%

ตัวเลขนี้ชี้ว่าบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ที่พึ่งพาการใช้จ่ายของบริษัท อย่างเช่น โอราเคิล ซิสโก้ อีเอ็มซี และฮิวเลตต์ แพคการ์ด กำลังจะเดือดร้อนเช่นกัน บริษัทเหล่านี้จะแถลงผลประกอบการในเดือนนี้หรือในเดือนหน้า แต่บริษัทเหล่านี้ก็เหมือนกับไอบีเอ็มคือได้กระเสือกกระสนที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตโดยเฉพาะในจีนซึ่งเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลงหลังจากที่โตมากเป็นเวลาหลายปี

การใช้จ่ายของบริษัทโดยทั่วไปได้กลายเป็นข้างแรมสำหรับยักษ์ใหญ่คอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิม เนื่องจากบริษัทใหญ่ๆ และแม้แต่รัฐบาล ได้หันไปหาบริการซอฟต์แวร์ และบริการคลาวด์อื่นๆ มากขึ้น แทนที่จะยังคงเก็บอินฟราสตรัคเจอร์เทคโนโลยีในบริษัทไว้ หลายบริษัทซึ่งรวมถึงไอบีเอ็มมและโอราเคิลจึงถูกคู่แข่งที่มีอายุน้อยกว่าทิ้งห่างเมื่อมีการใช้จ่ายไปกับบริการใหม่อย่างเช่น บิ๊ก ดาต้า คลาวด์ และบริการที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในโลกไซเบอร์

ผลประกอบการที่ไม่ดีของกูเกิ้ลและไอบีเอ็ม เมื่อวันพุธที่ผ่านมาอาจเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของนักลงทุนได้เพียงเล็กน้อยหลังจากที่หุ้นเทคโนโลยีปรับตัวลงเมื่อเร็วๆ นี้ โดยนับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม ดัชนีแนสแดคได้ปรับตัวลงกว่า 6%

จากข้อมูลของทอมสัน รอยเตอร์ส เมื่อนำผลประกอบการล่าสุดของไอบีเอ็มและกูเกิ้ลเข้ามาพิจารณาแล้ว กำไรของบริษัทเทคโนโลยีในช่วงไตรมาสหนึ่งได้ลดลงประมาณสองในสามนับตั้งแต่ต้นปี

เมื่อวันที่ 1 มกราคม นักวิเคราะห์คาดการณ์เฉลี่ยว่ากำไรของบริษัทเทคโนโลยีจะโตประมาณ 7% แต่ในขณะนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์เฉลี่ยว่าจะโตแค่ 2.4% เท่านั้น และนั่นยังถือว่ากำไรของบริษัทเทคโนโลยีโตลดลงจากไตรมาสสี่ 10.3% แต่ดีกว่าไตรมาสแรกของปี 2556 เมื่อกำไรของบริษัทเทคโนโลยีลดลงประมาณ 1.2%

ซามีต ซิงห์ นักวิเคราะห์บริษัท บี.ไรเลย์ แอนด์ โค กล่าวว่า ประชาชนกำลังพยายามเปลี่ยนไปใช้ระบบการส่งใหม่ๆ ทางโทรศัพท์มือถือ และเป็นความท้าทายสำหรับบริษัทส่วนใหญ่ในช่วงสองปีข้างหน้า

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น