วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง .. 5 กุมภาพันธ์ 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง ..
------------------------------------------

5 กุมภาพันธ์ 2558


ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 12931
ขนาด:  578.6 กิโลไบต์






Guru Quote
Howard Marks

สิ่งที่เป็นอันตรายที่สุดในการลงทุน และจะทำให้ขาดทุนได้ในที่สุด ก็คือการที่นักลงทุนมองโลกในแง่ดีมากเกินไป เพราะเมื่อไรที่นักลงทุนเริ่มเปลี่ยนความคิด ลดความคาดหวังลง ราคาสินทรัพย์ที่ก่อนหน้านี้พุ่งขึ้นไปสูงเท่าไรก็จะร่วงลงมาแรงมากเท่านั้น แม้ว่าปัจจัยพื้นฐานของสินทรัพย์ที่ลงทุนจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงก็ตาม


General News


• มาร์กิต อีโคโนมิคส์ รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนในเดือนม.ค. อยู่ที่ 52.6 เพิ่มขึ้นจาก 51.4 ในเดือนธ.ค. และดัชนี PMI ในส่วนภาคบริการได้ทำระดับสูงสุดรอบ 5 เดือนที่ 52.7 สะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยกิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซนปรับตัวดีขึ้นจากผลผลิตที่ขยายตัวในเยอรมนี อิตาลี และสเปน ในขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการของฝรั่งเศสปรับลดลง


• HSBC ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของของเศรษฐกิจอังกฤษปี 58 จาก 2.4% เป็น 2.6% เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงจะอำนวยต่อเศรษฐกิจอังกฤษ ซึ่งที่ผ่านมา เศรษฐกิจอังกฤษได้ชะลอตัวลงตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปีที่แล้วและมีแนวโน้มจะ ชะลอตัวลงต่อเนื่องถึงครึ่งปีแรกของปีนี้ นอกจากนี้ ยังคาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในไตรมาสแรกของปี 2559 ด้วยความวิตกกังวลต่อแนวโน้มเงินเฟ้อต่ำหรือติดลบ


• ผลสำรวจ ADP ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 213,000 รายในเดือนม.ค. ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 253,000 ราย


• สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ S&P’s ตกลงที่จะจ่ายเงิน 1.38 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีความกับรัฐบาลสหรัฐ ด้วยข้อกล่าวหาว่า S&P ได้ให้อันดับเครดิตที่ระดับสูงสำหรับหลักทรัพย์ที่มีสินเชื่อจำนองค้ำประกัน ซึ่งมีความเสี่ยงในช่วงปี 2547-2550 ซึ่งได้สร้างความเสียหายที่รุนแรงมากต่อเศรษฐกิจ จนนำไปสู่วิกฤตการเงินในเวลาต่อมา


• ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะชะลอตัว โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


• HSBC เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนม.ค.58 ลดลงแตะ 51.8 จาก 53.4 ในเดือนธ.ค. แสดงถึงการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในธุรกิจภาคบริการ ในขณะที่ภาคการผลิตยังหดตัวต่อเนื่อง ซึ่ง HSBC เชื่อว่า มีความเหมาะสมที่รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมเพื่อหนุนการ ขยายตัวในช่วงหลายเดือนข้างหน้า


• ธนาคารพาณิชย์จีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเพียง 8% ในปี 2557 เนื่องมาจากหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝากที่ลดลง และการแข่งขันที่ความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ ให้ความเห็นว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะเพิ่มแรงกดดันให้กับการบริหารความเสี่ยงของภาค ธนาคารมากขึ้น และคุณภาพของทรัพย์สินของธนาคารพาณิชย์จะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2558


• ผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ร่วงลงจาก 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาเป็น 45 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล อาจทำให้รายได้จากการส่งออกน้ำมันของรัสเซียหดตัวลงราว 1.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นเงินจำนวนมากเมื่อเทียบกับการส่งออกโดยรวมของรัสเซียที่มี มูลค่าราว 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ 



• ดร.วิรไท สันติประภพ ที่ปรึกษา TDRI กล่าวว่า ไทยยังไม่ได้เผชิญกับภาวะเงินฝืด แม้ว่าในเดือน ม.ค.58 อัตราเงินเฟ้อจะติดลบ 0.41% เพราะภาวะเงินฝืดมักมาจากด้านอุปสงค์ที่ประชาชนไม่กล้าจับจ่ายใช้สอย แต่อัตราเงินเฟ้อที่ติดลบในช่วงนี้เกิดจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างต่อ เนื่อง จึงเชื่อว่าเป็นภาวะชั่วคราวเท่านั้น และประเทศไทยน่าจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง เนื่องจากเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าต่ำลง 



• ไทย-ลาว ได้ประชุมและตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสปป.ลาวให้ขยายตัว เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า จาก 5,443 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 57 เป็น 8,164 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 60 และมียุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมการค้า เช่น จัดตั้งกลไกคณะกรรมการการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว เพื่อขับเคลื่อนและกำกับดูแลการเชื่อมโยงเศรษฐกิจของเมืองหน้าด่านชายแดนไทย และสปป.ลาว ให้เป็นรูปธรรม ส่งเสริมและพัฒนาระบบโลจิติกส์ชายแดน ส่งเสริมภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายในการพัฒนา/จัดตั้งศูนย์กลางค้าปลีก ค้าส่ง การผลิต การขนส่งและโลจิสติกส์ชายแดน รวมถึงบริการด้านท่องเที่ยว สุขภาพ และการศึกษา เป็นต้น


Equity Market


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท


นักลงทุนสถาบัน -1,853.32
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -327.06
นักลงทุนต่างชาติ +2,436.47
นักลงทุนทั่วไป -256.09


• SET Index ปิดที่ 1,599.81 จุด ลดลง 2.73 จุด (-0.17%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 63,689 ล้านบาท โดยดัชนีปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 17 จุดในช่วงเปิดตลาดภาคเช้า ก่อนที่จะค่อยๆ ปรับตัวลดลงในภาคบ่าย โดยหุ้นกลุ่มพลังงานยังเป็นตัวที่ส่งผลบวกต่อดัชนี จากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้น ในขณะที่มีแรงขายในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์และกลุ่มสื่อสาร 


Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงอยู่ในช่วง -0.01% ถึง +0.03% มูลค่าการซื้อขาย 90,734 ล้านบาท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น