วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง ..---- 25 กุมภาพันธ์ 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง ..
------------------------------------------

25 กุมภาพันธ์ 2558


ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 13452
ขนาด:  764.8 กิโลไบต์








Guru Quotes


Joel Greenblatt - ตลาดจะหยิบยื่นโอกาสให้เราเสมอไม่ว่าจะเป็นตอนนี้หรือในอนาคต ความอดทนจึงเป็นสิ่งสำคัญมากโดยเฉพาะในตลาดที่มีโอกาสน้อย และในที่สุดโอกาสที่เหมาะสำหรับการลงทุนก็จะผ่านเข้ามา ซึ่งปกติแล้วจะเกิดขึ้นไม่เกินปีหรือสองปี


General News


• ดัชนีราคาผู้บริโภคในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ปรับตัวลง -0.6% ในเดือน ม.ค. ซึ่งปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการเก็บสถิติในปี 2540 ตอกย้ำถึงความเสี่ยงที่ว่าภูมิภาคกำลังจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด


• อิตาลีและสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมลงนามในสนธิสัญญา เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลอิตาลีสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่มีการซุกซ่อน ไว้ในสวิตเซอร์แลนด์ได้ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) พร้อมเรียกร้องให้ส่งกลับประเทศโดยสมัครใจ ทั้งนี้ สวิตเซอร์แลนด์เป็นสถานที่เลี่ยงภาษีเพียงแห่งเดียวในโลกที่ผู้หลบเลี่ยง ภาษีสามารถปกปิดสินทรัพย์ได้ สนธิสัญญาดังกล่าวจึงนับเป็นมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการช่วยจัดการกับการ เลี่ยงภาษี และนับเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประชาชนที่จ่ายภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


• สนง.สถิติแห่งชาติเยอรมนี รายงาน GDP ในไตรมาส 4 ปี 2557 ขยายตัว 0.7% สอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้นที่รายงานไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น


• คณะกรรมการนโยบายการเงินของธ.กลางอังกฤษ เปิดเผยว่า การคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์นานเกินไปนั้นอาจก่อให้ เกิดภาวะไร้เสถียรภาพทางการเงินได้ ซึ่ง ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อป้องกันความเสี่ยงดัง กล่าว


• กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อนุมัติมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่า 82.1 ล้านดอลลาร์แก่ไลบีเรีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา


• ยอดการใช้ที่ดินของจีนเพื่อนำไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ลดลง 25.5% ในปี 2557 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอุปสงค์อ่อนแรง ประกอบกับจำนวนบ้านที่ยังขายไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ GDP ของจีนขยายตัว 7.4% ในปี 2557 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 24 ปี


• ยอดขาดดุลการค้าของฟิลิปปินส์เดือน ธ.ค. 2557 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยปรับตัวลดลงจากปีก่อนถึง 417 ล้านดอลลาร์มาอยู่ที่ 68 ล้านดอลลาร์ เป็นผลจากการลดลงของยอดนำเข้าโดยเฉพาะอุปกรณ์ด้านการขนส่ง ธัญพืช และเชื้อเพลิง รวมถึงราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง 



• สิงคโปร์ อาจปรับขึ้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 160,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้มีสัดส่วนราว 5% ของกลุ่มผู้ที่มีเงินได้ ส่วนผู้ที่มีรายได้สูงถึง 1.5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจาก 17.9% เป็น 19.5%


• สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ในปี 2557 หนี้ครัวเรือนแตะ 85% และอาจเพิ่มขึ้นเป็น 88% ต่อ GDPในปี ทั้งนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังการผิดนัดชำระหนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง


• สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รายงาน ยอดส่งออกรถยนต์ ม.ค. 58 อยู่ที่ 92,440 คัน เพิ่มขึ้น 14.09% จาก ม.ค. 57 จากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในตลาดยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกากลาง อเมริกาใต้ และตลาดออสเตรเลีย โดยมีมูลค่าส่งออก 41,151.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จาก ม.ค.57 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทยในเดือน ม.ค. 58 อยู่ที่ 91.1 ลดลงจาก 92.7 ในเดือน ธ.ค. 57 โดยค่าดัชนีที่ลดลงเกิดจากความกังวลต่อการชะลอตัวของกำลังซื้อในประเทศ โดยเฉพาะกำลังซื้อภาคเกษตร รวมทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ


• ธปท.ยืนยันแนวคิดเดิมที่จะสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต เต็มศักยภาพที่ระดับ 4% ในปีนี้ โดยไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบด้านเสถียรภาพ พร้อมยืนยันว่านโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันที่ระดับ 2% ยังถือว่าช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้อย่างเต็มที่


• รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวในเดือน ม.ค. - ก.พ. ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 26% และคิดว่าในปีนี้จะถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ 28 ล้านคน 



• คสช. ตัดสินใจชะลอการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ออกไปก่อน หลังจากได้ขยายเวลาเปิดรับซื้อข้อเสนอจากผู้สนใจไปถึง 16 มี.ค. แล้วก็ตาม เพราะเห็นว่าควรจะมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความรอบคอบ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน


• ครม. เห็นชอบให้แก้ไขระเบียบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์ โดยให้พนักงาน ลูกจ้าง สามารถส่งเงินเข้ากองทุนฯ ได้มากกว่านายจ้าง และกรณีเกิดวิกฤตสามารถให้พนักงานงดส่งเงินเข้ากองทุนฯได้ชั่วคราว


Equity Market


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท


นักลงทุนสถาบัน -75.98
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -78.40
นักลงทุนต่างชาติ -546.38
นักลงทุนทั่วไป +700.76


• SET Index ปิดที่ 1,598.66 จุด เพิ่มขึ้น 4.77 จุด (+0.30%) มูลค่าซื้อขาย 58,009.82 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นได้เช่นเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วน ใหญ่อยู่ในแดนบวก แต่ดัชนีฯก็ยังขึ้นได้ไม่แข็งแกร่ง แต่เป็นลักษณะของการประคองตัวมากกว่า สำหรับช่วงนี้ตลาดเกาะติดการแถลงนโยบายธนาคารกลางสหรัฐฯรอบครึ่งปีต่อสภา คองเกรสในวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ เพื่อจับตาทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ


Fixed Income Market

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยอยู่ในช่วงระหว่าง -0.01% ถึง 0.00% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 91,563.38 ล้านบาท
--------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น