วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประกาศแจ้งเตือน 20 บริษัทจดทะเบียนที่มีปัญหาฐานะการเงินเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนระยะที่ 3 เร่งแก้ไขเหตุเพิกถอน ภายในเดือนมีนาคม 2558

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า ตลท.ประกาศแจ้งเตือน 20 บริษัทจดทะเบียนที่มีปัญหาฐานะการเงินเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนระยะที่ 3 เร่งแก้ไขเหตุเพิกถอน ภายในเดือนมีนาคม 2558

ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้มีการปรับปรุงแนวทางดำเนินการต่อ บริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงานตามข้อ 9(6) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 ซึ่งเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2554 เป็นต้นมา


โดยตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดให้บริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนอัน เนื่องมาจากปัญหาฐานะการเงินและการดำเนินงาน(NC&NPG) ต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงานให้พ้นเหตุเพิกถอนภายใน 3 ปีหากบริษัทมีความคืบหน้าในแก้ไขเหตุเพิกถอนแต่ไม่สามารถดำเนินการให้แล้ว เสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าวและบริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์การขอขยาย ระยะเวลาฟื้นฟูกิจการ บริษัทก็อาจขอขยายเวลาได้ 1 ครั้งเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี (รวมระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 4 ปี)


ในระหว่างปี 2554-2557 ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายต้องปรับปรุง ฐานะการเงินและการดำเนินงานระยะที่ 1 ระยะที่ 2 และระยะที่ 3 มาอย่างต่อเนื่อง


พร้อมทั้ง ตลาดหลักทรัพย์ฯได้มีหนังสือแจ้งบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวและสำเนาเรียนคณะ กรรมการบริษัททุกท่านได้ทราบทุกระยะรวมทั้งหมด3 ครั้งด้วยเช่นกัน


บัดนี้ใกล้ครบกำหนดการแก้ไขเหตุเพิกถอนภายในเดือนมีนาคม 2558 ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงขอแจ้งให้บริษัทจดทะเบียนที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ระยะที่ 3 จำนวน 20 บริษัทเร่งดำเนินการดังต่อไปนี้ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558


กลุ่มที่ 1 : บริษัทที่เคยได้รับการขยายเวลาแก้ไขเหตุเพิกถอนออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558 จำนวน 17 บริษัท
หากบริษัทสามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ขอพ้นเหตุเพิก ถอนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558 บริษัทต้องยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนต่อตลาดหลักทรัพย์ฯโดยมีหนังสือชี้แจงและ แสดงเหตุผลหรือข้อมูลสนับสนุนที่แสดงให้เห็นว่าฐานะการเงินและผลการดำเนิน งานของบริษัทพ้นเหตุเพิกถอนตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว



กลุ่มที่ 2 : บริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ระยะที่ 3 ซึ่งจะต้องแก้ไขเหตุเพิกถอนภายในวันที่ 31
มีนาคม 2558 โดยอาจขอขยายเวลาฟื้นฟูกิจการอีก 1 ปี จำนวน 3 บริษัท


2.1)
ในกรณีที่บริษัทสามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ขอพ้น เหตุเพิกถอนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558 บริษัทสามารถยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนต่อตลาดหลักทรัพย์ฯโดยมีหนังสือชี้แจง และแสดงเหตุผลหรือข้อมูลสนับสนุนที่แสดงให้เห็นว่าฐานะการเงินและผลการ ดำเนินงานของบริษัทพ้นเหตุอาจถูกเพิกถอนตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว


2.2) ในกรณีมีความคืบหน้าในการแก้ไขเหตุเพิกถอนแต่บริษัทยังไม่สามารถดำเนินการ ให้มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ขอพ้นเหตุเพิกถอนได้และบริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วน ตามหลักเกณฑ์การขอขยายระยะเวลาการฟื้นฟูกิจการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดบริษัทสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลาดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ
โดยบริษัทต้องยื่นคำขอพร้อมนำส่งหนังสือชี้แจงเหตุผลและข้อมูลสนับสนุน ที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ขอขยายระยะเวลาตามที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด


บริษัทจดทะเบียนทั้ง 20 บริษัทดังกล่าวต้องยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนหรือคำขอขยายระยะเวลาในการฟื้นฟู กิจการเพื่อแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอนแล้วแต่กรณี พร้อมทั้งนำส่งงบการเงินประจำปี 2557 ฉบับที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาต


รวมทั้งคำชี้แจงหรือเอกสารข้อมูลที่สนับสนุนหรือเป็นประโยชน์ต่อการ พิจารณาคำขอดังกล่าวของบริษัทต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อประกอบการพิจารณาคำขอภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558หากบริษัทจดทะเบียนไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติการขอพ้นเหตุเพิก ถอน หรือคุณสมบัติการขอขยายระยะเวลาฟื้นฟูกิจการได้ภายใน 31 มีนาคม 2558 ตลาดหลักทรัพย์ฯจะพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนต่อไป



รายชื่อบริษัทที่มีปัญหาฐานะการเงินและการดำเนินงานเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ระยะที่ 3 จำนวน 20 บริษัท


กลุ่มที่ 1 : บริษัทที่เคยได้รับการขยายเวลาแก้ไขเหตุเพิกถอนจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558 จำนวน 17 บริษัท


ที่ ชื่อย่อ ชื่อบริษัท
1 APX บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
2 BIG1/ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
3 BRC บริษัท บางกอกรับเบอร์ จำกัด (มหาชน)
4 CIRKIT บริษัท เซอร์คิทอีเลคโทรนิคส์อินดัสตรีส์ จำกัด (มหาชน)
5 CPICO บริษัท เซ็นทรัลอุตสาหกรรมกระดาษ จำกัด (มหาชน)
6 KTECH บริษัท เค-เทค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
7 NFC บริษัท ปุ๋ยเอ็นเอฟซี จำกัด (มหาชน)
8 PK1/ บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน)
9 POMPUI บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน)
10 SAFARI บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน)
11 SGF บริษัท สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน)
12 TPROP บริษัท ไทย พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)
13 TRS บริษัท ตรังผลิตภัณฑ์อาหารทะเล จำกัด (มหาชน)
14 TT&T บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน)
15 WORLD บริษัท เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
16 WP บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)
17 WR บริษัท วีรีเทล จำกัด (มหาชน)
1/ BIG และ PK ได้ยื่นคำขอพ้นเหตุต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างพิจารณาคำขอ
พ้นเหตุเพิกถอน


กลุ่มที่ 2 : บริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน ระยะที่ 3 ซึ่งจะต้องแก้ไขเหตุเพิกถอนภายในวันที่ 31 มีนาคม 2558 โดยอาจขอขยายเวลาฟื้นฟูกิจการอีก 1 ปี จำนวน 3 บริษัท


ที่ ชื่อย่อ ชื่อบริษัท
1 ASCON บริษัท แอสคอน คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)
2 SINGHA บริษัท สิงห์ พาราเทค จำกัด (มหาชน)
3 THL บริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน)



หลักเกณฑ์การขอพ้นเหตุเพิกถอน
บริษัทจดทะเบียนสามารถยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนเมื่อมีคุณสมบัติครบถ้วนทุกข้อ ดังนี้


(1) มีส่วนของผู้ถือหุ้น (ภายหลังปรับปรุงความเห็นผู้สอบบัญชี)
- ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท กรณีจะซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) หรือ
- ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท กรณีจะซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)


(2) มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจหลักซึ่งจะดำเนินการต่อ ไปอย่างต่อเนื่องในอนาคตภายใต้การจัดการของผู้บริหารส่วนใหญ่กลุ่มเดียวกัน มาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี ก่อนยื่นคำขอโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะพิจารณาจากงบการเงินประจำปี หรืองบการเงิน 4
ไตรมาสที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชี ดังนี้


- มีกำไรสุทธิ และมีกำไรสุทธิในงวดสะสมก่อนยื่นคำขอ กรณีจะซื้อขายใน mai หรือ
- มีกำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิในงวดสะสมก่อนยื่นคำขอ กรณีจะซื้อขายใน SET


(3) ปรับโครงสร้างหนี้ได้มากกว่าร้อยละ 75 ของมูลหนี้ทั้งหมดของบริษัทจดทะเบียน


(4) แสดงได้ว่าบริษัทมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจของ บริษัทไปอย่างต่อเนื่องโดยพิจารณากระแสเงินสดของกิจการประกอบด้วย


(5) มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์การดำรงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนก่อนขอพ้น เหตุเพิกถอนยกเว้นเรื่องการกระจายการถือหุ้นรายย่อยให้บริษัทดำเนินการตาม แนวทางการดำเนินการกับบริษัทจดทะเบียนที่มีการกระจายการถือหุ้นรายย่อยไม่ ครบถ้วน


(6) สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่ฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายบริษัทต้องออกจากการฟื้นฟูกิจการผ่านศาลแล้ว

หลักเกณฑ์การขอขยายระยะเวลาการฟื้นฟูกิจการ
บริษัทจดทะเบียนสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลาการฟื้นฟูกิจการเพื่อแก้ไขเหตุเพิกถอนเมื่อมีคุณสมบัติครบถ้วน
ทุกข้อ ดังนี้


(1) มีส่วนของผู้ถือหุ้น (ภายหลังปรับปรุงความเห็นผู้สอบบัญชี) ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท หรือ มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานจากธุรกิจหลัก 1 ปี


(2) มีธุรกิจหลักที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องชัดเจน โดยปัจจัยในการพิจารณา เช่น มีรายได้เชิงพาณิชย์มีทรัพย์สินที่ใช้ประกอบธุรกิจหลัก ใบอนุญาต/สัมปทานในการประกอบธุรกิจ เป็นต้น


(3) มีแนวทางแก้ไขเหตุเพิกถอนชัดเจน และมีการดำเนินการตามแผน


(4) ผู้บริหารไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศ ก.ล.ต. และปฏิบัติตามเกณฑ์เปิดเผยข้อมูลครบถ้วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น