วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง ..27 กุมภาพันธ์ 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง ..
------------------------------------------

27 กุมภาพันธ์ 2558




ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 8791
ขนาด:  703.7 กิโลไบต์




General News


• จำนวนผู้ว่างงานเยอรมันเดือน ก.พ. ลดลง 20,000 ตำแหน่ง มากกว่าตลาดที่คาดว่าจะลดลงเพียง 10,000 ตำแหน่ง ส่งผลให้อัตราว่างงานเยอรมันอยู่ที่ระดับ 6.5% ทั้งนี้อัตราว่างงานในยูโรโซนอยู่ที่ 11.4% ในเดือน ธ.ค. 57


• ชาวกรีซแห่ถอนเงินออกจากธนาคารสูงถึงเกือบ 1.3 หมื่นล้านยูโรในช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลต่อสถานการณ์ที่ตึงเครียดด้านหนี้สินของประเทศ รวมถึงความไม่แน่นอนของประเทศภายใต้การบริการของรัฐบาลชุดใหม่ ส่งผลให้ธ.พาณิชย์ของกรีซหันไปกู้เงินฉุกเฉินจากธ.กลางกรีซแทน แม้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นก็ตาม อย่างไรก็ดี ล่าสุดประชาชนได้เริ่มกลับมาฝากเงินกว่า 850 ล้านยูโรแล้ว หลังจากที่กรีซได้รับความเห็นชอบต่อการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการ เงินออกไปอีก 4 เดือน 


• ธ.กลางจีนอัดฉีดเงินเพิ่มเติมจำนวน 3.8 หมื่นล้านหยวน (6.2 พันล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดการเงินเมื่อวานนี้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องหลังผ่านพ้นช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน โดยได้อัดฉีดผ่านการทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase agreement หรือ repo) ระยะ 14 วัน ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับ 4.1%


• สศค.คาดเศรษฐกิจของจีนปี 2558 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 7.2 ต่อปี ชะลอจาก 7.4% ในปีที่ผ่านมา จากปัจจัยกดดันต่างๆ เช่น ภาคอสังหาฯที่ซบเซาลง โดยดัชนีราคาบ้านใหม่ของจีนหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน 



• นักวิเคราะห์คาดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของจีนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นในเดือน ก.พ. จากอานิสงค์ของราคาอาหารซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของ CPI จีน ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 2.2% ในช่วงวันหยุดตรุษจีนที่ผ่านมา 



• รัฐบาลอินเดียออกนโยบายเศรษฐกิจเพื่อมุ่งพัฒนาประเทศให้เติบโตในทุกมิติ ผ่านนโยบาย 3 อย่าง คือ Make in India, Smart Cities และ Clean India โดยมีเป้าหมายที่จะดึงดูดการลงทุนทั้งจากในและต่างประเทศ ให้อินเดียกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตของโลก และส่งเสริมความสัมพันธ์กับประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


• ธ.กลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานปริมาณหนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.6% ในปี 2557 เป็นผลมาจากการปรับลดดอกเบี้ยและการผ่อนคลายข้อกำหนดด้านการจำนอง


• นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ระบุว่าการประกาศเลื่อนเปิดสำรวจสัมปทานสิทธิการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจโตได้ต่ำกว่า 4% ส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าลดลง และการเปิดสัมปทานต้องเลื่อนออกไป 



• ครม.เศรษฐกิจอนุมัติก.การคลังกู้เงิน 4 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ก.คมนาคมนำไปสร้างและพัฒนาคุณภาพถนนของไทย ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการขนส่งสินค้าและบริการทางถนนถึงร้อยละ 82 ทว่าภายหลังการจัดอันดับคุณภาพทางถนนของ WEF ในปี 2557 ไทยอยู่อันดับที่ 50 จาก 144 ประเทศ ซึ่งถูกปรับอันดับลงจากปีก่อน โดยการลงทุนของรัฐบาลครั้งนี้นับว่ามีส่วนช่วยต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยใน ระยะสั้น 



• คปภ. คาดธุรกิจประกันภัยจะมีเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงรวมในปีนี้ทั้งสิ้นกว่า 7.8 แสนล้านบาท เติบโตถึง 12% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ไม่ถึง 1% ในปีที่แล้ว แต่เบี้ยประกันภัยรับมีถึง 7 แสนล้านบาท บ่งชี้ถึงพัฒนาการของธุรกิจประกันชีวิตซึ่งพัฒนาช่องทางการขายให้ประชาชน สามารถเข้าถึงการประกันภัยได้อย่างทั่วถึง เช่น การขายผ่านร้านสะดวกซื้อต่างๆ เป็นต้น


• พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯแสดงความตั้งใจที่จะให้เปิดประมูลคลื่น 4G ภายในปีนี้ หลังจากมีการเลื่อนการประมูลออกไปก่อนหน้า แต่ต้องรอดูข้อจำกัดทางกฎหมาย ควบคู่ไปกับการปรับกลไกของไอซีทีที่จะเปลี่ยนมาเป็นกระทรวงดิจิตอลเพื่อ เศรษฐกิจและสังคมที่ตั้งขึ้นใหม่ด้วย 



• สศค. ประเมินเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/2558 จะขยายตัวสูงกว่าไตรมาสก่อนโดยอยู่ที่ระดับ 2.3% ขณะที่ทั้งปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 3.9%


• ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนม.ค.58 อยู่ที่ 69.7 ปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า สาเหตุหนึ่งมาจากประชาชนยังมองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมยังเชื่องช้า อีกทั้งราคาสินค้าเกษตรก็ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง


Equity Market


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท


นักลงทุนสถาบัน -1,590.39
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +611.86
นักลงทุนต่างชาติ -2,860.77
นักลงทุนทั่วไป +3,839.30


• SET Index ปิดที่ 1,593.55 จุด เพิ่มขึ้น 4.22 จุด (+0.27%) มูลค่าการซื้อขาย 66,427.56 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ แต่สามารถรีบาวด์กลับมาปิดบวกได้ในช่วงท้ายของวันตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มสื่อสารที่มีแรงเทขายในวันก่อนหน้าสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ หลังจากมีการผลักดันให้การประมูล 4G เกิดขึ้นภายใน ก.ย. 58 นี้


Fixed Income Market

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงอยู่ในช่วงระหว่าง -0.09% ถึง 0.00% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 82,122.41 ล้านบาท สำหรับวันนี้ไม่มีการประมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น