วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

BANPU โล่งอกศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดี ศิวะ งานทวี และพวกฟ้องร้อง แต่โจทก์มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อชั้นศาลฎีกาภายใน 1 เดือน โบรกฯแนะขายทำกำไร ชี้ราคาหุ้นวิ่งรับข่าวล่วงหน้าแล้ว ขณะราคาถ่านหินต่ำสุดรอบ 7 ปี

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: BANPUรอดศาลยกฟ้อง
แต่ถ่านหินดิ่งถ่วงธุรกิจ

ข่าวหน้าหนึ่ง วันพุธที่ 10 กันยายน 2557
ผู้เข้าชม : 8 คน
BANPU โล่งอกศาลอุทธรณ์ยกฟ้องคดี ศิวะ งานทวี และพวกฟ้องร้อง แต่โจทก์มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อชั้นศาลฎีกาภายใน 1 เดือน โบรกฯแนะขายทำกำไร ชี้ราคาหุ้นวิ่งรับข่าวล่วงหน้าแล้ว ขณะราคาถ่านหินต่ำสุดรอบ 7 ปียังเป็นตัวถ่วงธุรกิจ



นางสมฤดี ชัยมงคล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การเงิน บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2555 ทาง BANPU ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลแพ่งต่อศาลอุทธรณ์ ในคดีความแพ่งที่นายศิวะงานทวีและพวกเป็นโจทก์ฟ้องบริษัท บริษัทย่อยและผู้บริหารเป็นจำเลยโดยกล่าวหาว่าร่วมกันทำละเมิดนั้น

โดยล่าสุดในช่วงวานนี้ (9 ก.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ศาลแพ่งได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว โดยศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายกฟ้องของโจทก์โดยให้เหตุผลว่าบริษัทกระทำการโดยสุจริตทั้งก่อนและหลังการเข้าทำสัญญาร่วมพัฒนาโครงการ และบริษัทไม่ได้กระทำละเมิดต่อโจทก์แต่ฝ่ายโจทก์เป็นฝ่ายผิดสัญญา

ขณะที่รอยเตอร์ รายงานในช่วงวานนี้ว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้กลับคำพิพากษาของศาลแพ่ง โดย BANPU ไม่ต้องชำระค่าเสียหายให้กับกลุ่มงานทวี กรณีโครงการโรงไฟฟ้าหงสา ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

“ศาลจึงเห็นว่า คำร้องของโจทก์ (กลุ่มงานทวี) ฟังไม่ขึ้น ดังนั้นจึงไม่ จำเป็นต้องคืนข้อมูลเอกสารทั้ง 13 ฉบับ และไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น" ผู้พิพากษาศาลแพ่งอ่านคำสั่งของศาลอุทธรณ์ดังกล่าวบนบัลลังก์ช่วงเช้าวานนี้

โดยในคำสั่งของศาลอุทธรณ์ตอนหนึ่ง ระบุว่า การใช้ข้อมูลเอกสารเป็นสิทธิของบ้านปูที่ทำได้เพื่อนำไปวิเคราะห์ ประเมินผลก่อนการตัดสินใจร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าหงสา ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ทั้งการสำรวจ การขุดเจาะ เอกสารต่างๆ เป็นภาระความรับผิดชอบร่วมกันอยู่แล้ว ไม่ใช่เป็นการผูกมัดว่าบ้านปูจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าว

ส่วนทนายความของกลุ่มงานทวี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากนี้จะหารือกับกลุ่มงานทวี ว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลไปยังศาลฎีกาหรือไม่ ซึ่งตามหลักการสามารถยื่นได้ภายใน 1 เดือนนับจากวันที่ศาลมีคำสั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาถ่านหินในตลาดโลกล่าสุดเดือนนี้อยู่ที่ระดับ 67 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 7 ปี ยังเป็นปัจจัยถ่วงสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจถ่านหิน

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้ BANPU ไม่ต้องชำระค่าความเสียหายให้กับกลุ่มงานทวีตามที่ศาลชั้นต้นตัดสินเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2555 ให้ BANPU ชดใช้ค่าความเสียหายตามคำพิพากษาของศาลแพ่งจำนวน 3.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามแนวโน้ม ราคาหุ้น BANPU ที่ปรับตัวขึ้นกว่า 15% ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากเทียบกับคำตัดสินของศาลชั้นต้นในปี 2555 ขณะนั้นราคาหุ้นปรับตัวลดลงราว 20% ดังนั้น จึงคาดว่าจะเหลืออัพไซด์ไม่มากนัก เพราะฝ่ายวิจัยยังคงมูลค่าพื้นฐานที่ 32 บาทต่อหุ้น และคำแนะนำ“ถือ” ไว้เช่นเดิม เนื่องจากฝ่ายวิจัยไม่ได้ตั้งสำรองค่าความเสียหายไว้ในประมาณการอยู่แล้ว

โดยสรุปคำตัดสินดังกล่าวมีผลเป็นแค่ Sentiment เชิงบวกต่อราคาหุ้นเท่านั้น ไม่ได้มีผลต่อประมาณการ และราคาก็ได้ขึ้นตอบรับต่อข่าวดังกล่าวไปล่วงหน้ามากแล้ว ซึ่งเมื่อตลาดหลักทรัพย์ฯปลดเครื่องหมายพักการซื้อ (Halt หรือ H) ของ BANPU ออกและสามารถซื้อขายกันตามปกติได้เมื่อไหร่ อาจเกิดปฏิกิริยาSell on Fact ได้ และนักลงทุนพึงระมัดระวังในการลงทุน ทั้งนี้คาดกลุ่มงานทวีจะยื่นต่อศาลฎีกาเพื่อคัดค้านคำสั่งของศาลอุทธรณ์ต่อไป

ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ BANPU ชนะคดี ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายในกรณีหงสา แต่ยังต้องระวังแรงขายลักษณะ Sell on Fact เนื่องจากคู่กรณีสามารถยื่นฟ้องฎีกาต่อ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาตัดสินยาวหลายปี

นอกจากนี้ ถึงแม้ BANPU ชนะคดีนี้เป็นอัพไซด์ต่อเป้าหมายพื้นฐานประมาณ 5 บาท/หุ้น แต่ราคาถ่านหินที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้เป็นดาวน์ไซด์ต่อประมาณการกำไร และเป้าหมายพื้นฐานปัจจุบันที่ 45 บาท อีกทั้ง ตลาดยังได้เก็งกำไรผลการตัดสินของศาลมาแล้วในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า

ส่วนนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ประเมินว่า ได้มองเป็นบวกต่อราคาหุ้นของ BANPU ประมาณ 2-5 บาท ซึ่งประเมินจากวงเงินตั้งสำรองของบริษัท โดยฝ่ายวิเคราะห์ประเมินไว้ราว 2 บาท ขณะที่ตลาดประเมินไว้ 2-5 บาท อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นรับรู้ประเด็นดังกล่าวมาระดับหนึ่งแล้ว และอาศัยการฟื้นตัวเป็นการขายทำกำไร และต้องติดตามว่ากลุ่มงานทวีจะยื่นต่อศาลฎีกาเพื่อคัดค้านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน หรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้อาจกลับมาเพิ่มความกังวลต่อราคาหุ้นอีกครั้ง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวหุ้น BANPU ในช่วงวานนี้ ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ประกาศปลด H เมื่อช่วงเวลา 13.22 น. หลังจากทาง BANPU แจ้งคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ออกมาเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น BANPU ในช่วงภาคบ่ายได้ทำราคาปรับตัวลดลงทันทีตั้งแต่เปิดตลาดที่ 33.75 บาท ต่ำกว่าราคาปิดก่อนหน้าที่ระดับ 34 บาท

โดยทำราคาสูงสุดของวันที่ 34 บาท ทำราคาต่ำสุดของวันที่ 32.25 บาท และทำราคาปิดที่ 32.25 บาท ปรับลดลง 1.75 บาท หรือคิดเป็น 5.15% มีมูลค่าการซื้อขายรวม 1,655 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในช่วงวานนี้ถือเป็นวันแรกที่บริษัทถึงกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD จ่ายเงินปันผล 0.50 บาทต่อหุ้น

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น