วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ค้าปลีก "ปรับพอร์ต" ลุยขุมทรัพย์ตจว. อิออนหวนบุกไทย ผนึกเอสเอฟซุ่มผุดศูนย์การค้า : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ค้าปลีก "ปรับพอร์ต" ลุยขุมทรัพย์ตจว. อิออนหวนบุกไทย ผนึกเอสเอฟซุ่มผุดศูนย์การค้า : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ตลาด ค้าปลีกต่างจังหวัดแรงจัด หนุนธุรกิจรีเทลโตก้าวกระโดด คาดอีก 3 ปี สัดส่วนแซงหน้ากรุงเทพฯ "อิออน กรุ๊ป" ยักษ์ญี่ปุ่นหวนบุกไทยอีกรอบร่วมทุนค่ายสยามฟิวเจอร์ตั้งบริษัทลูกลุย ค่ายใหญ่ทยอยปรับพอร์ต กลุ่มทุนอินเตอร์-หน้าใหม่-หน้าเก่า-ทุนท้องถิ่น แห่จับจองทำเลทอง เผยอีสานยอดฮิต

แม้ปัญหาทางการเมืองจะยังลากยาวและไร้ข้อยุติว่าจะจบลงเมื่อไหร่ แต่ธุรกิจค้าปลีกยังคงขับเคลื่อนต่อไปต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่หันไปโฟกัสตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น ทั้งรายเดิมและรายใหม่

รวมถึงกลุ่มทุนท้องถิ่น ต่างประกาศเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และประเมินว่าในปี 2560 สัดส่วนธุรกิจค้าปลีกในต่างจังหวัดจะมีสัดส่วนขยับไปเป็น 72% และสัดส่วนค้าปลีกกรุงเทพฯจะลดลงเหลือเพียง 28% จากปัจจุบันที่สัดส่วนค้าปลีกในต่างจังหวัดเริ่มขยับมาอยู่ในระดับ 58% และกรุงเทพฯ 42% ตลาดค้าปลีกปี 2557 ประเมินว่าจะขยายตัว 6-7% ด้วยมูลค่า 2.3-2.4ล้านล้านบาท ล่าสุดของยักษ์ค้าปลีกรายใหญ่จากญี่ปุ่น "อิออน กรุ๊ป" ที่หวนคืนกลับเข้ามาแข่งขันในสมรภูมิค้าปลีกเมืองไทยรอบใหม่อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ปิดฉากธุรกิจศูนย์การค้าขนาดใหญ่และเหลือเพียงโมเดลซูเปอร์มาร์เก็ต



อิออนผนึกเอสเอฟตั้งบริษัทลูกลุย

แหล่งข่าวระดับสูงบริษัทสยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า อิออนกรุ๊ปได้ให้ความสำคัญเข้ามาลงทุนในธุรกิจค้าปลีกในเมืองไทยอีกครั้ง โดยร่วมทุนกับบริษัทสยามฟิวเจอร์ฯ โดยได้ตั้งบริษัทอิออน ทาวน์ (Aeon Town) ขึ้นมา สำหรับพัฒนาศูนย์การค้าร่วมกัน เบื้องต้นมีแผนนำร่องโครงการศูนย์การค้าขนาด 2 หมื่น ตร.ม. 2 แห่งในต่างจังหวัด คาดว่าจะลงทุนก่อสร้างและพร้อมเปิดให้บริการในปี 2557-2558 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม แผนงานนี้ยังมีความล่าช้าออกไป เนื่องจากการหาที่ดินแปลงใหญ่ในทำเลที่เหมาะสมมีความยากมากขึ้น รวมทั้งต้องคัดเลือกโมเดลค้าปลีกที่สอดรับและตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ของลูกค้า

"ถ้าเป็นมอลล์ขนาดเล็กสยามฟิวเจอร์จะลงทุนพัฒนาเอง และดึงกลุ่มธุรกิจของอิออนมาเป็นแม็กเนตหลัก แต่ถ้าเป็นมอลล์ขนาดใหญ่ก็คงต้องลงทุนร่วมกัน เรากับอิออนเป็นพาร์ตเนอร์กันมานานตั้งแต่

เริ่มแรกของธุรกิจสยามฟิวเจอร์ พูดได้ว่ามีเขาถึงมีเรา ซึ่งการลงทุนเรายังคงไปด้วยกันแต่ที่ช้าเพราะต้องยอมรับว่าที่ดินหายาก บางทำเลเราชอบเขาไม่ชอบ แต่บางที่เขาชอบเราไม่เห็นด้วย ก็ต้องมาคุยกันเพราะค้าปลีกในเมืองไทยยากและแข่งแรง"

ทั้งนี้ อิออน กรุ๊ปผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่จากญี่ปุ่น และเป็นอันดับ 10 ของโลก ซึ่งเคยเข้ามาบุกเบิกธุรกิจศูนย์การค้าในเมืองไทยเมื่อช่วงปี 2527 ในชื่อของ "สยามจัสโก้" แต่ไม่ประสบความสำเร็จจนลดบทบาทธุรกิจศูนย์การค้าลง เหลือไว้เพียงซูเปอร์มาร์เก็ต "แม็กซ์แวลู" ในปัจจุบัน และในปีนี้อิออน กรุ๊ปเตรียมเปิดศูนย์การค้าอิออนมอลล์ประเทศเวียดนามและกัมพูชา

ค่ายใหญ่ทุ่มปูพรมสาขาบุก ตจว.

นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินบัญชีและบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ธุรกิจค้าปลีกในต่างจังหวัดมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ 58% ยังมาจากศูนย์การค้าในกรุงเทพฯ และ 42% เป็นต่างจังหวัด ซึ่งประเมินว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้าสัดส่วนตัวเลขดังกล่าวจะปรับเปลี่ยนตามการขยายตัวของตลาด สำหรับซีพีเอ็นปัจจุบันมีพื้นที่ค้าปลีกสาขาในกรุงเทพฯที่มีเพียง 508,186 ตร.ม. ขณะที่ในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นเป็น 513,893 ตร.ม.

สอดคล้องกับภาพการเปิดศูนย์การค้าใหม่ของซีพีเอ็น ที่แม้ว่าจะยังมีทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดควบคู่กันไปเฉลี่ย 3-5 โครงการต่อปี แต่ใน 3 ปีจากนี้ตามแผนการลงทุนจะเป็นการเปิดสาขาในต่างจังหวัดและปริมณฑลทั้งหมด คือ ปี 2557 เปิดเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย และเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา ปี 2558 เซ็นทรัลพลาซา ระยอง และเซ็นทรัลเวสท์เกต และปี 2559 เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแผนลงทุนของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ที่มีแผนจะเปิดอีก 7 สาขา เป็นในต่างจังหวัด 5 สาขาคือ ปราจีนบุรี ร้อยเอ็ด ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ และมุกดาหาร ด้วยงบฯลงทุน 5,350 ล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุม 34 สาขาใน 26 จังหวัด และอีก 2 สาขาในเวียดนาม คือ ฮานอยและโฮจิมินห์ซิตีด้วยงบฯลงทุน 400 ล้านบาท

ขณะที่นายปณิธาน เศรษฐบุตร ประธานกรรมการ บริษัท คอนทัวร์ จำกัด ที่ปรึกษาด้านการออกแบบพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ฉายภาพดังกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในต่างจังหวัดที่ส่งผลให้รายได้ของประชากรในต่างจังหวัดสูงขึ้น ขณะที่ในแง่พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในต่างจังหวัดก็มีคล้ายคลึงกับคนกรุงเทพฯมากขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการจากส่วนกลางหันมาให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาในต่างจังหวัดขึ้นมาก ปัจจุบันบางรายมีสัดส่วนรายได้

จากสาขาในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด 50/50 แต่ขณะที่บางค่ายสัดส่วนรายได้จากต่างจังหวัดขยับไปมากกว่า 60% ซึ่งเป็นในทิศทางเดียวกับร้านค้า ร้านอาหารหลาย ๆ แบรนด์ ที่ต่างเห็นโอกาสและหันไปเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในต่างจังหวัดมากขึ้น ขณะที่พื้นที่ค้าปลีกในกรุงเทพฯเริ่มนิ่งและทรงตัว

ด้านนางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยกล่าวว่า ขณะนี้แม้การเมืองยังไม่นิ่ง แต่การลงทุนของภาคเอกชนได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านเงินทุนและทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อเดินหน้าตามแผนธุรกิจที่วางไว้ โดยธุรกิจค้าปลีกภาพรวมปีที่ผ่านมามีการขยายสาขามากกว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ โดยคอนวีเนี่ยนสโตร์เป็นเซ็กเมนต์ที่เติบโตสูงสุดและเป็นไฮไลต์ที่สำคัญของตลาดค้าปลีกในปีนี้ คาดว่าตลาดค้าปลีกปีนี้จะขยายตัว 6-7% จากมูลค่า 2.3-2.4 ล้านล้านบาท โดยมีปัจจัยจากการรุกขยายตัวของค้าปลีกสู่ภูมิภาคเป็นตัวเร่ง ช่วงครึ่งปีแรกจะเติบโตประมาณ 4.5% ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมาที่ขยายตัวได้ถึง 9% อย่างไรก็ตาม คาดว่าทั้งปีน่าจะเติบโตได้ประมาณ 6-7% ขณะที่จีดีพีของประเทศไทยจะอยู่ที่ 2.5%

เผย อีสาน ตลาดใหม่สุดเฟื่อง

นายเนติธร ประดิษฐ์สาร ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อต้นเมษายนที่ผ่านมาได้เปิดสาขาใหม่ที่นครพนม เป็นร้านไฮเปอร์มาร์เก็ตสาขาที่ 120 มีพื้นที่ขาย 5,153 ตร.ม. ซึ่งนครพนมเป็นจังหวัดชายแดนบนฝั่งแม่น้ำโขง ตรงข้ามกับเมืองท่าแขก แขวงคำม่วนของ สปป.ลาวปัจจุบัน ประชาชนสามารถเดินทางข้ามฝั่งแม่น้ำโขงไปยัง สปป.ลาวได้อย่างสะดวกในหลายจุด เป็นผลให้นครพนมมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง

ขณะที่ธุรกิจค้าส่ง "แม็คโคร" ก็เดินหน้าขยายสาขาในอีสานเช่นเดียวกัน ล่าสุดเปิดสาขาที่ 65 ที่จังหวัดบึงกาฬ นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สาขานี้มีพื้นที่ 7,000 ตร.ม. และเป็นสาขาที่มีศักยภาพการเจริญเติบโตที่ดี เนื่องจากบึงกาฬตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์คือติดกับแม่น้ำโขง และ สปป.ลาว ซึ่งแต่ละปีการค้าขายบริเวณพรมแดนนี้มีมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท นอกจากนี้ จังหวัดบึงกาฬยังเป็นศูนย์กลางการปลูกและผลิตยางพาราที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ซึ่งมูลค่าการผลิตและส่งออกมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

นายพงษ์ศักดิ์ สฤษฎีชัยกุล ประธานบริหาร บริษัท ซีนิท พลาซ่า จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่นในจังหวัดขอนแก่นขยายความว่า ช่วงนี้ค้าปลีกรายใหญ่จากส่วนกลางหันไปลงทุนในต่างจังหวัดมากขึ้น เชื่อว่าใน 2-3 ปีข้างหน้าพื้นที่ค้าปลีกในต่างจังหวัดจะแซงกรุงเทพฯแน่นอน โดยเฉพาะภาคอีสานที่ถือว่ายังมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากมีพื้นที่ใหญ่และประชากรมากกว่าภาคอื่น รวมถึงเส้นทางคมนาคมที่ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น หลังจากเซ็นทรัลเข้ามาเปิดศูนย์การค้าในขอนแก่นได้ 3 ปี วันนี้คนไปเดินกันแน่นห้าง ก็เป็นโอกาสของบริษัทที่จะเปิด "ฮักส์ มอลล์" ไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งแรกในขอนแก่น และกำลังมองการลงทุนเพิ่มเติมที่นครราชสีมาหรืออุดรธานี

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น