วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วงการเงินแนะขายหุ้น THAI ผลการดำเนินงานไร้แววฟื้นตัว การเมืองรุมเร้า ธุรกิจแข่งขันดุเดือด

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: วงการเงินย้ำขายหุ้นTHAI

บริษัทจดทะเบียน วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม 2557
ผู้เข้าชม : 3 คน
วงการเงินแนะขายหุ้น THAI ผลการดำเนินงานไร้แววฟื้นตัว การเมืองรุมเร้า ธุรกิจแข่งขันดุเดือด ชี้งบไตรมาส 2 ส่อขาดทุนอีกหลังเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น



บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ในเชิงโอกาสการฟื้นตัวยังไม่มีความชัดเจน โดยช่วงปี 2557-2558 ผลประกอบการมีแนวโน้มขาดทุนต่อเนื่อง หลังจากมีปัญหาการเมืองภายในประเทศ และมีการแข่งขันที่รุนแรง

อีกทั้ง THAI ยังมีฐานะทางการเงินที่อ่อนแอ คาดว่าหนี้สินต่อทุน ณ สิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 3 เท่า ขณะที่แผนการรับมอบเครื่องบินอีก 14 ลำ ใน 5 ปีข้างหน้า จะยิ่งเพิ่มภาระทางการเงินและต้นทุนดำเนินงาน ประกอบกับ THAI ยังไม่มีกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวในปี 2558

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา THAI ขาดทุน 2.63 พันล้านบาท และถือเป็นการขาดทุนไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน และเป็นปีแรกในรอบ 10 ปี ที่ผลประกอบการในไตรมาส 1 ขาดทุน ทั้งที่ตามปกติแล้วไตรมาสนี้คือไตรมาสที่ดีที่สุดของปี เนื่องจากปัญหาการเมืองส่งผลกระทบให้ปริมาณผู้โดยสารต่ำกว่าระดับคุ้มทุนอยู่ที่ 4.81 ล้านคน แต่มีจำนวนเครื่องบินสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 101 ลำ ทำให้อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยวบิน (Cabin Factor) ลดเหลือ 70% ขณะช่วงเดียวกันของปีก่อนสูงถึง 80%

นอกจากนี้ คาดว่าช่วงไตรมาส 2-3 ยังมีโอกาสขาดทุนต่อเนื่อง เพราะอยู่นอกฤดูท่องเที่ยว (Low Season) ขณะที่ราคาตั๋วเฉลี่ยมีแนวโน้มปรับลดลงจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ล่าสุดพบว่า Cabin Factor เดือนเมษายนอยู่ที่ 71.4% ซึ่งต่ำกว่าระดับคุ้มทุน ส่วนยอดจองตั๋วล่วงหน้าเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 60% และมิถุนายน 40% ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อย สำหรับไตรมาส 4/57 ที่แม้จะเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว (High Season) แต่การฟื้นตัวของผู้โดยสารยังขึ้นกับปัจจัยการเมืองเป็นสำคัญ และยังคาดการณ์ได้ยาก

ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยกดดันทั้งกรณีการจ่ายโบนัส และโอกาสบันทึกด้อยค่าทรัพย์สินเครื่องบินประมาณ 1 พันล้านบาท คาดว่าผลประกอบการปี 2557 จะขาดทุนก่อนรายการพิเศษ 7.48 พันล้านบาท จึงไม่เหมาะสำหรับพิจารณาเข้าลงทุน ให้คำแนะนำ “ขาย” โดยปรับลดมูลค่าพื้นฐานลง 23% มาที่ 10.30 บาท

ก่อนหน้านี้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะประธานคณะกรรมการ THAI กล่าวยอมรับว่าการดำเนินงานในปี 2557 จะยังไม่ดีขึ้นจากปี 2556 ที่ THAI ขาดทุนถึง 12,000 ล้านบาท เนื่องจากการเมืองในประเทศยังผันผวน และไม่สามารถระบุได้ว่าจะยุติในรูปใดและเมื่อไหร่

โดยคงต้องยอมเสียคำพูดที่เคยระบุว่าปีนี้จะไม่ขาดทุน สำหรับช่วงไตรมาส 2/57 คาดว่าจะขาดทุนใกล้เคียงกับไตรมาส 1/57 เพราะยอดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าเดือนพฤษภาคมและมิถุนายนต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาส 3/57 จะยิ่งตกต่ำเพราะเป็น Low Season

ขณะที่วานนี้ (19 พ.ค.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ THAI ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนเคียงข้างกลุ่ม กปปส. โดยแจ้งให้สมาชิกสหภาพฯ เข้าร่วมปฏิบัติการไล่ล่ารัฐมนตรี เพื่อยึดคืนอำนาจอธิปไตยตั้งแต่วันที่ 19-21 พฤษภาคม 2557 และหากข้อเสนอของกลุ่ม กปปส.ยังไม่ได้รับการตอบสนอง สมาชิกสหภาพฯสามารถใช้สิทธิการลาทุกประเภทพร้อมกันนับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557
posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น