วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ข้ามฝั่งมาที่ ICHI ยังคงทำราคาหุ้นร้อนแรงได้ดีไม่เลิก หลังจากช่วงที่ผ่านมาซุ่มทำดีลเงียบเข้าลงทุนใน “ไบเล่” ล่าสุด เสี่ยตัน ภาสกรนที

ข่าวหุ้น - กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน:: นิวส์เวฟ

คอลัมน์ วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม 2557
ผู้เข้าชม : 10 คน
นิวส์เวฟ : หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุนที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันอังคารที่ 20 พ.ค. 2557 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,410.63 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 5.37 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.4 หมื่นล้านบาท

.............................................................

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุนที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันอังคารที่ 20 พ.ค. 2557 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,410.63 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 5.37 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.4 หมื่นล้านบาท* สามประสานเข้าซื้อสุทธินำทัพโดยสถาบันเข้าเก็บไปทั้งสิ้น 1,191 ล้านบาท ตามด้วยต่างชาติที่ซัดไป 543 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์อีก 191 ล้านบาท ส่วนขาเทขายมีเพียงเจ้าเดียว คือ รายย่อย ที่เลือกขายสุทธิ 1,927 ล้านบาท * นักลงทุนปวดหัวกับปัญหาการเมืองเป็นแถบ เนื่องจากไม่รู้สุดท้ายแล้วมันจะไปจบลงที่ตรงไหน ตลาดหุ้นไทยก็เลยขาดความชัดเจนต่อไป เพราะดีได้ไม่นานเดี๋ยวก็ร้ายอีก ดังนั้น นักลงทุนจึงควรติดตามความคืบหน้ากันอย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสามารถปรับพอร์ตลงทุนตัวเองได้ทันต่อสถานการณ์ * เปิดฉากวันนี้ขอยกให้กับประเด็นกลุ่มหุ้นหลบภัยการเมือง โดยเลือกยกหุ้นเด่นน่าสนใจมาเล่าให้ฟังกันเล็กน้อย * เริ่มจากหุ้น EA มีประเด็นน่าสนใจล่าสุด คือ เรื่อง P/E หุ้นบริษัท ที่ลดลงกันแบบฮวบฮาบจากเดิม P/E เคยวิ่งสูงปรี๊ด 169 เท่า พอประกาศงบไตรมาส 1 ออกมาเท่านั้นแหละ โอ้โห ถอยลงเหลือเพียง 69 เท่า หายกันไปท่วมท้นถึง 100 เท่าเลยทีเดียว * อีกรายคือเป็น SPCG เพราะถือเป็นบริษัทที่น่าสนใจเช่นกัน P/E ปัจจุบันเหลือแค่ 27 เท่า จากเดิมประมาณ 35 เท่า โดยเฉพาะอัตราทำกำไรสุทธิวิ่งเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดไปแตะ 32% (สิ้นไตรมาส 1) นี่ถ้ารักษาระดับได้ดีต่อเนื่องยันสิ้นไตรมาสสุดท้าย สงสัยได้เห็นกำไรทั้งปี 57 สูงท่วมทะลักแน่ * ข้ามฝั่งมาที่ ICHI ยังคงทำราคาหุ้นร้อนแรงได้ดีไม่เลิก หลังจากช่วงที่ผ่านมาซุ่มทำดีลเงียบเข้าลงทุนใน “ไบเล่” ล่าสุด เสี่ยตัน ภาสกรนที เปิดปากวาดฝันว่า เฉพาะงวดปี 57 ขอประเดิมฟาดยอดขายจากไบเล่ไปสัก 200 ล้านบาท * จากนั้นในปี 58 จะทำยอดขายทะยานแตะระดับ 1,000 ล้านบาท เพราะถือเป็นช่วงปีที่เดินหน้าทำตลาดเต็มรูป แล้วยังมั่นใจอีกว่า เม็ดเงินที่หว่านลงทุนกับไบเล่ไปประมาณ 240 ล้านบาท จะต้องคุ้มทุนภายใน 2 ปี เร็วกว่าที่ปรึกษาทางการเงินมองไว้ระดับ 7 ปี เอ้าตามดูกันต่อไปว่า เสี่ยตันจะทำได้จริงหรือไม่ * หุ้น SIRI หายไปซะนาน หลังจากหุ้นปั่นป่วนโดนผลกระทบหมัดฮุคปัญหาการเมืองเข้าเต็มคาง จนสั่นสะเทือนให้ราคาหุ้นบริษัทดิ่งถอยลงทุกวันไม่มีหยุด * แต่งานนี้นิวส์เวฟมองว่า ราคาหุ้นชักเริ่มต่ำมากเกินไปแล้วล่ะ เนื่องจากปัจจุบันเทรดกันด้วย P/E แค่เพียง 6 เท่า ขณะที่ P/BV ก็อยู่แถวระดับ 1 เท่า จึงนับว่าราคาถูกจนควรหาจังหวะเข้าเก็บ ส่วนจะเลือกเก็งกำไรเล่นสั้นหรือเข้าลงทุนระยะยาวก็แล้วแต่กลยุทธ์ของแต่ละคนได้เลย * หุ้น BEC โดนทีวีดิจิตอลทำพิษเสียแล้ว จากที่เคยเป็นประเด็นบวกกลับแปรเปลี่ยนเป็นปัจจัยลบ เนื่องจากช่องที่ประมูลกันมาทั้งหลายยังไร้วี่แววคอนเทนต์ดีๆ เข้ามาช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัท แถมยังต้องแบกต้นทุนสูงลิบเพิ่มเข้าไปอีก * ฟากนักวิเคราะห์เองก็ได้ประเมินกันออกมาว่า ถ้าหาก BEC ยังไม่สามารถสร้างรายได้ภายในเร็ววัน เพียงเฉพาะแค่งวดปี 57 อาจต้องแบกต้นทุนทีวีดิจิตอลไปถึงหลัก 1 พันล้านบาท พร้อมกับกำหนดคำแนะนำ “ขาย” เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงไว้ก่อน งานนี้ ได้พิสูจน์ฝีมือทีมผู้บริหารช่อง 3 กันแบบเต็มๆ ว่าจะวางแผนหรือใช้กลยุทธ์อะไรมาแก้วิกฤตในครั้งนี้ *

posted from Bloggeroid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น